Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Người giàu Việt tăng: Siêu xa xỉ phẩm đổ bộ


(Đại gia) - Trong 58 quốc gia, Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng chuộng hàng hiệu cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Ở Việt Nam, hàng hiệu thể hiện địa vị và đẳng cấp. Người Việt thường mua hàng hiệu với tâm lý chứng tỏ mình giàu có và muốn gây ấn tượng với mọi người. Nắm bắt được tâm lý này, hàng loạt hãng thời trang đẳng cấp đang coi Việt Nam là mảnh đất màu mỡ.

Không khó bắt gặp hình ảnh của những chiếc siêu xe như 
thế này trên đường phố Việt Nam. Ảnh Xe và Đời sống
Địa chỉ vàng cho hàng xa xỉ
Hermes, một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới, đã phát hiện ra khát khao mua sắm hàng hiệu của tầng lớp thượng lưu Việt Nam sớm nhất. Năm 2012, đích thân Chủ tịch Hermes Patrick Thomas đã đến khai trương cửa hàng thứ hai của hãng tại thành phố Hồ Chí Minh. Doanh số của Hermes tại thị trường Việt luôn tăng trưởng ổn định: từ 20% đến 30% mỗi năm. Giữa năm 2015, một túi xách có giá 1,3 tỷ của hãng đã được nhanh chóng tẩu tán chỉ trong vài cái chớp mắt. Cửa hàng Hermes tại Vincom là một trong những cửa hàng hiếm hoi của hãng trên khắp thế giới có thể trưng bày đủ 16 ngành hàng.

Ngoài Hermes, những thương hiệu thời trang đắt giá cũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu. Dior, Versace, Chanel, Gucci, Armani, D&G mỗi hãng có 2 cửa hàng; một ở Hà Nội và 1 ở thành phố Hồ Chí Minh. Louis Vuitton sở hữu 2. Burberry và Ferragamo có 5 cửa hàng. Valentino, Prada có 1 và Fendi mới khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 1/2016.


Thật thiếu sót khi nói về những thương hiệu xa xỉ đang có mặt tại Việt Nam mà không nhắc đến những hãng xe hơi nổi tiếng. Thống kê từ Cục Đăng kiểm cho thấy, có khoảng 160 "xế khủng" đủ các dòng siêu xe, siêu sang, có giá sau thuế từ 10 tỷ đến khoảng 80 tỷ đồng, đã được nhập khẩu và cấp đăng kiểm trong năm 2016. Với dòng xe siêu sang, thương hiệu Rolls Royce nhập khẩu tới 24 chiếc, trong đó có các loại như Rolls Royce Phantom, Rolls Royce Ghost, Rolls Royce Dawn... Trong số này, chiếc xe có giá rẻ nhất khoảng gần 30 tỷ đồng và đắt nhất tới trên 50 tỷ đồng.

Thương hiệu Bentley cũng nhập khẩu tới 43 chiếc, bao gồm Bentley Mulsanne, Bentley Flying Spur, Bentley Bentayga, Bentley Continental GT, có giá từ 20-30 tỷ đồng. Ngoài ra, với xe siêu sang còn có trên 40 chiếc Maybach S600 nhập khẩu có giá từ 10 đến 14 tỷ đồng. Các dòng siêu xe nhập khẩu về Việt Nam có thể kể tới 8 chiếc Lamboghini và 9 Ferrari, 6 chiếc Aston Martin, 8 chiếc McLaren, 6 chiếc Audi R8, 1 chiếc Pagani Huayra, cùng một số xe Mercedes như SLS Roatster, S500 Cabriolet... Trong số này, có nhiều xe thuộc hàng hiếm chỉ có số lượng vài trăm chiếc trên thế giới. Tổng cộng số xe này có giá trị gần 2.500 tỷ đồng.

Đấy là chưa kể số xe sang có giá từ 2 tỷ đến dưới 10 tỷ đồng, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, ước tiêu thụ khoảng 5.000 chiếc. Tính ra tổng số tiền giới nhà giàu Việt Nam chi cho xe sang, siêu sang và siêu xe khoảng 15.000 tỷ đồng.

Cũng do số lượng xe siêu sang và siêu xe tăng mạnh và quá nhanh ở Việt Nam, nhiều hãng ô tô đã đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam. Maserati khai trương đại lý chính hãng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 1/2016. Những đồng nghiệp đã nhanh chân hơn trước đó là: Lamborghini, Mercedes, Porche, Audi, Bentley, BMW, Lexus, Infiniti. Bây giờ ra đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp những con xe ngấp nghé quý tộc như Lexus, Porche, BMW, Audi, Mercedes… chứ không khó kiếm như trước đây.

Một trong những thú chơi siêu sang chảnh của người dân Việt Nam là những chiếc đồng hồ đắt giá của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Vào cuối tháng 8/2018, thương hiệu đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ - Bublot đã chính thức đặt chân đến Việt Nam thông qua việc đặt cửa hàng đại diện tại Hà Nội. Giá của mỗi chiếc đồng hồ của hãng này thấp nhất 1 tỷ đồng. Trước đó, hãng đồng hồ Rolex đã có tới 2 trụ sở tại Việt Nam và đều nằm ở Hà Nội.

Peter Speake-Marin, một nhà chế tác đồng hồ hàng đầu thế giới là một trong những người đầu tiên nhận ra tiềm năng khủng khiếp của phân khúc siêu đồng hồ ở thị trường Việt Nam. Năm 2013, ông sáng tạo ra 18 chiếc đồng hồ có mặt trống đồng Đông Sơn, mỗi chiếc trị giá từ 800 đến 900 triệu đồng. 14/18 khách hàng đặt mua là người Việt. Gần cuối 2015, thừa thắng xông lên, Peter Speake-Marin tiếp tục ra một phiên bản trống đồng khác đắt giá hơn: gần 3 tỉ và chỉ có 8 cái. Ấy vậy mà vẫn có 3 người Việt muốn sở hữu nó.

Việt Nam tăng trưởng người giàu nhanh thứ 3 thế giới

Không khó để lý giải cuộc đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ trên thế giới vào Việt Nam. Trong năm 2018, Việt Nam có tỷ phú đô la nằm trong danh sách do Forbes bình chọn. Họ là người đứng đầu các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, ngân hàng, hàng không, đến sản xuất, lắp ráp ô tô.

Đầu tháng 9/2018, hãng nghiên cứu Wealth-X công bố báo cáo cho thấy, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu giai đoạn 2012 - 2017, ở mức 12,7% mỗi năm, xếp sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%). Trước đó, Báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) của Knight Frank cũng cho thấy, năm 2016 Việt Nam có 200 người siêu giàu, mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên.

Trong số này, có rất nhiều người trẻ - được coi là "thế hệ F2" của các siêu tỉ phú. Họ đang bắt đầu ở độ tuổi trưởng thành, biết ăn chơi, thụ hưởng… Trái ngược với các thế hệ cha chú suốt ngày chỉ biết chắt bóp, cày cuốc, vùi đầu vào công việc; nhiều thiếu gia, tiểu thư trong các gia tộc lớn dường như đầu tư thời gian cho việc mua sắm, du lịch và tiêu tiền hơn là học tập hay kiếm tiền. Với tầng lớp sinh ra đã ngậm thìa vàng, thì tậu hàng hiệu là để vừa hưởng thụ vừa khẳng định đẳng cấp của bản thân.

Thế nên, không có bất cứ xa xỉ phẩm nào trên đời mà tầng lớp siêu giàu ở Việt Nam không thể sở hữu, nếu muốn.

Theo dự báo, trong vòng 1 thập kỷ tới, tức là đến năm 2026, số người siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng lên mức 540 người. Tốc độ tăng số lượng người siêu giàu đạt 170%, so với tốc độ tăng trong dự báo lần trước chỉ 140%. Đây là tốc độ tăng người siêu giàu nhanh nhất thế giới, cao hơn cả tốc độ 150% của Ấn Độ và 140% của Trung Quốc. Số lượng triệu phú Việt cũng được dự báo sẽ tăng từ 14.300 lên đến 38.500 trong thập kỷ tới.

Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của Knight Frank, ông Nicholas Holt cho biết: "Xét về tỷ lệ tăng trưởng số lượng người siêu giàu, các thị trường châu Á mới nổi như Việt Nam sẽ dẫn đầu, mặc dù những gã khổng lồ như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đứng thứ hai và thứ ba, chỉ xếp sau Mỹ về quốc gia có số lượng người siêu giàu nhiều nhất trong thập kỷ tới".

Liễu Mai
http://baodatviet.vn/kinh-te/dai-gia/nguoi-giau-viet-tang-sieu-xa-xi-pham-do-bo-3365544/


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: