Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

Đừng để ly rượu mừng thành ly rượu đắng.


LÊ THANH PHONG 

LĐO - Từ 29.12 Âm lịch đến mùng 3 Tết (14 -18.2), cả nước xảy ra 194 vụ tai nạn giao thông, 157 người chết và 136 người bị thương. Có những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người.

Trong 3 ngày Tết Mậu Tuất, tính từ 30 tháng Chạp đến mùng 2 Tết, có khoảng 1.950 người phải nhập viện vì đánh nhau. Chưa kể biết bao nhiêu người nhập viện vì ngộ độc rượu bia, thực phẩm, 190 người bị thương vì bị tai nạn pháo nổ.

Tất nhiên, những con số trên là tạm tính vì chưa thống kê đầy đủ, có thể còn nhiều vụ chưa được báo cáo kịp thời hoặc không đưa vào hồ sơ. Nhưng như vậy cũng đủ cho thấy một cái Tết không an toàn.

Tết là để vui chơi, vui vẻ, sum vầy, đầm ấm, hạnh phúc. Hạnh phúc, sức khỏe và bình an là ba thứ quý báu, quý hơn mọi thứ trên đời này. Chính vì thế, người ta chúc nhau hạnh phúc, bình an và sức khỏe trong những ngày đầu năm.

Nhưng có nhiều người không biết giữ gìn những thứ quý báu đó, tự phá hủy sự bình an, tự phá hoại sức khỏe của mình và tự đánh mất hạnh phúc của chính bản thân mình.

Uống rượu say, lái xe ẩu là tự sát thì không ai, chính quyền nào, luật pháp nào có thể bảo vệ được vì những người này đã coi thường mạng sống của chính họ. Nhưng đau đớn hơn, những người rượu bia lái xe tự sát này lại gây ra tai nạn cho người tham gia gia thông khác. Một người chết và bị thương do tai nạn giao thông, để lại sự mất mát quá lớn cho người thân và gia đình.

Ngày Tết hạnh phúc trở thành ngày bất hạnh.

Ngày Tết đúng ra phải có ứng xử văn hóa, văn minh, vị tha, chia sẻ hơn ngày thường, nhưng vì rượu bia mà choảng nhau phải vào bệnh viện. Mất đi tình làng nghĩa xóm, tình cảm bạn bè, hoặc làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam. Ngày Tết cổ truyền của dân tộc mà con người ta lại đâm chém, ra tay côn đồ, còn gì là tình bà con, nghĩa đồng bào.

Còn mấy ngày Tết và cả những ngày khác của năm mới, hãy vì sự bình an, hạnh phúc, vì sức khỏe của mỗi người, của cộng đồng, đừng lái xe tự sát và là sát nhân. Đừng rượu bia mất kiểm soát để có những hành vi tội ác.

Xin trích lời bài hát Ly rượu mừng của Phạm Đình Chương: “Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi... Nước non thanh bình. Muôn người hạnh phúc chan hòa. Ước mơ hạnh phúc nơi nơi. Hương thanh bình dâng phơi phới”.

Đừng để ly rượu mừng thành ly rượu đắng.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: