Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Bí thư tỉnh ủy

Bí thư tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt ở Phú Yên


Tiếp tục câu chuyện về phá rừng làm dự án ở Phú Yên, phải nhắc một điều mà Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt (ảnh 1) đã nói: “Tỉnh sẽ báo cáo, nhận khuyết điểm trước Thủ tướng, đồng thời trình bày cụ thể để Thủ tướng xem xét, quyết định. Thủ tướng cho làm hay không rồi tính tiếp.”
Ông Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt. Ảnh VOV
Đã vi phạm pháp luật rồi còn chờ cho làm hay không ư?
41 dự án với tổng cộng 1.340ha đất (trong đó có 800 ha rừng) đã tan nát theo “tinh thần của lãnh đạo tỉnh là muốn làm cho Phú Yên phát triển nên chọn giải pháp nhanh nhất, tốt nhất”. 12/20 dự án đã “khai thác” rừng với tổng diện tích 230ha, gồm: 58ha rừng đặc dụng; hơn 124ha rừng phòng hộ và 48ha rừng sản xuất. 17/19 dự án có sử dụng đất rừng tại tỉnh Phú Yên chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác với diện tích 413ha.
Lấy ví dụ về dự án khu liên hợp cao cấp New City của Công ty TNHH New City Việt Nam tại bờ biển TP Tuy Hòa. Rừng dương nơi đây được trồng từ sau 1975 đã được gọt gần như… sạch sẽ. Những thân cây trơ trọi giữa dự án nhờ “công lao” UBND tỉnh Phú Yên cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác mới nên nỗi. Chẳng có bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nào được thực hiện khi triển khai dự án. Đáng lo nhất là dự án New City sát ngay với Trung tâm điều dưỡng tàu ngầm của Cục Hậu cần Hải quân. Khu liên hợp gồm Codotel, câu lạc bộ gia đình, khu TDTD thì góp phần gì vào việc bảo dưỡng tàu ngầm?

New City chỉ là một trong rất nhiều dự án bị thanh tra và phát hiện sai phạm mà ông Huỳnh tấn Việt- Bí thư tỉnh ủy Phú Yên không thể không biết. Trách nhiệm tập thể mang tên “sự thống nhất cao của thường vụ tỉnh ủy” trong những dự án ấy không thể che mờ trách nhiệm người đứng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến Phú Yên về chuyện phá rừng trong cuộc họp trực tuyến 63 tỉnh thành ngày 14/10/2017. Tôi đoán là Thủ tướng đã đọc kết luận của Thanh tra Chính phủ sau khi thanh tra Phú Yên với phần kiến nghị đích thân Thủ tướng về chủ trì xử lý. Riêng dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an xác minh làm rõ những vi phạm pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng của các sở, ngành có liên quan và chủ đầu tư tại dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu thi công dự án.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực xử lý tất cả các vấn đề trên. Nếu ông Trương Hòa Bình vào Phú Yên, có lẽ vẫn còn những “câu đố” khác chờ giải quyết.

– Những lô đất vàng ở Tuy Hòa được đấu gia ra sao (có nhiều lô vào tay cháu ruột bí thư, con trai người chị ruột ông Huỳnh Tân Việt)?

– Vì sao dự án bệnh viện nay là kho thuốc cho công ty dược của anh trai Bí thư Huỳnh Tấn Việt? (Ảnh 2)

– Ai chống lưng cho công ty dược sản xuất trong khu dân cư gây tiếng ồn khó chịu cho dân mà chẳng ai xử lý?

– Biệt thự màu trắng lấn hành lang thoát nước ngay giữa Tuy Hòa có liên quan gì bí thư Huỳnh Tấn Việt hay không mà sao không bị xử lý? (Ảnh 3)

v.v…

Nói thẳng với công cuộc “đốt lò” và Chính phủ minh bạch, so với ông Nguyễn Xuân Anh “mới lên, mau xuống” ở Đà Nẵng thì ông Huỳnh Tấn Việt ở Phú Yên “xứng đáng” hơn nhiều!

(Còn tiếp)
Mai Quốc Ấn
(FB Mai Quốc Ấn)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: