Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

TÔI Ở NHÀ CẤP BỐN


Trung Tran Ky
- Tôi và vợ chỉ ở nhà cấp bốn thôi, ngôi nhà chỉ đủ cho hai người chui ra, chui vào. Dân còn đang khổ, đất nước còn khó khăn, không cho phép tôi lợi dụng chức vụ để làm giàu bất chính. Tôi sẽ dẫn các đồng chí đến xem, còn bây giờ, tôi hướng dẫn đoàn thanh tra đến một số cơ sở mà trong đơn tố cáo gửi trung ương, tố cáo là của tôi.
Ông dẫn đoàn thanh tra đến xem một lô cao su rộng bạt ngàn, nói:
- Các đồng chí biết đấy, cứ trước đại hội y như rằng có những đơn tố cáo, tố cáo những người như tôi, cương vị chủ tịch tỉnh, sở hữu tài sản khổng lồ. Đấy, lô cao su này họ cũng nói tôi sở hữu. Chủ sở hữu là…
Vừa lúc đó có một ông già bước tới, vểnh râu, ưỡn ngực cứ như chuẩn bị tham gia “ khởi nghĩa”, nói ngay:
- Lô cao su đó là của tôi, giấy tờ đây - Ông già chìa ra những giấy tờ mới tinh, xác nhận ông già là chủ sở hữu lô cao su.
Ông nhìn ông trưởng đoàn thanh tra có vẻ đắc thắng:
- Đấy! Bây giờ các đồng chí rõ ràng chưa! Những đơn tố cáo, tố cáo tôi chủ sở hữu lô cao su này là không có cơ sở.
Ông trưởng đoàn thanh tra hỏi ông già:
- Tiền đâu mà cụ sở hữu được lô cao su lớn như thế này?
Hình như đoán trước câu hỏi này, ông già chìa ngay một con lợn đất bỏ tiền tiết kiệm:
- Hàng ngày tôi làm chổi đót, chổi chít…tiền bán được, ngoài việc chi tiêu hàng ngày, tôi bỏ vào đây tiết kiệm. Đến nay đã mua được lô cao su này!!!
Mọi người đưa mắt nhìn nhau quá thán phục!!!
Ông lại hướng dẫn doàn thanh tra đến một số cơ sở như siêu thị, bãi đỗ xe, khách sạn nằm giữa trung tâm thành phố…mà trong đơn tố cáo, tố cáo là của ông từ tiền tham ô, hối lộ mà có. Nhưng đến đâu, đều có người đứng ra nhận là của họ, ông không dính vào đến một “cọng lông chân”, họ hàng lại càng không. Ông vô cùng liêm khiết, trong sáng!
Ngay căn biệt thự to đùng, nằm ở vị trí hai mặt tiền của hai con đường lớn, đoàn thanh tra đến, xác nhận, đó là do con trai ông đứng tên sở hữu.
- Cháu chỉ mới trưởng phòng, một phòng trong sở, tiền đâu cháu có thể xây căn biệt thự trị giá cả trăm tỷ? - Ông trưởng đoàn thanh tra hỏi con trai ông.
Con trai của ông trả lời lưu loát còn hơn trả lời đáp án bắt học thuộc khi thi công chức:
- Báo cáo các đồng chí trong đoàn thanh tra! Ngay từ mới lọt lòng, bố mẹ đã dạy tôi, phải lao động, lao động cần cù, không từ nan bất cứ việc gì. Từ nhặt phế liệu, trồng rau, nuôi heo, nuôi gà …thậm chí, nếu cần, ai thuê cũng làm, mới nên cơ ngơi này…
Ông trưởng đoàn thanh tra quay lại hỏi ông:
- Con của ông có nhà to như thế này, sao ông không về ở với nó mà lại đi ở nơi khác?
Ông nói, giọng nghiêm nghị:
- Tôi ở đây, dân sẽ dị nghị, hỏi tiền đâu mà tôi có. Hơn nữa, giữ uy tín cho đảng, cho lãnh đạo, mình phải gần dân, hiểu dân, làm việc vì dân, nên tôi không thể ở đây …Tôi sẽ dẫn anh đến thăm ngôi nhà tôi ở giữa lòng dân…
Vừa lúc ấy, một người vội chạy đến, kéo ông ra nói nhỏ, gấp gáp:
- Anh ơi, ngôi nhà anh dựng hôm kia, dân phá tan tành rồi.
Mặt ông tái dại, hỏi lại:
- Sao họ lại phá?
- Biết là đây là ngôi nhà của anh dựng đón đoàn thanh tra, đêm đến họ bí mật phá nát, còn dán một tờ giấy đề: “ Mày lừa ai chứ không lừa được dân!”.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: