Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Việt Nam khôn thật


Nguyễn Xuân Hưng 

- Thủ tướng Phúc đi Thái để thắt chặt tình hữu nghị, lại có vụ bán dâm rõ to, khiến tôi bỗng nhớ một lần ở Băng Cốc. Hồi đó, TL đang biểu tình sôi động, báo chí VN làm như TL sắp làm cách mạng, ai cũng can khiến tôi lo lắng, may mà có một ông bạn GS trường đại học Chiềng Rai đã ở TL hơn 20 năm bảo tao ở Băng Cốc đây, đọc báo VN nói về TL cứ hiểu ngược lại là ổn. 

Sexy Show Pattaya, Thái Lan
Ở Băng Cốc, khách sạn tôi ở lọt giữa khu toàn quán caphe, bar cho chính người Thái (rất ít khách du lịch). 23h30 phút là các tiếp viên vũ nữ bắt đầu tuột váy, chỉ khoác hờ một mảnh vải mỏng như vải màn xô, ngắn cũn. Hỏi thì biết, các quán này không được khỏa thân 100%, tức là phải "mặc một thứ đồ che thân thể". Cởi truồng, hở ngực, chỉ kín... nách. Chúng tôi ngồi nhâm nhi cafe xem phụ nữ khỏa thân, nói chuyện về nhà vua Thái và đạo Phật. 

- Vì sao lại dung hòa được chuyện sex và truyền thống Phật giáo?

- Vì Phật chỉ cấm tà dâm, chứ có cấm xem sex đâu, nên TL trình diễn sex cho cả thế giới đến xem. Chúng ta và những người kia có niềm tin Phật giáo không, và vẫn ở đây?

- Làm thế nào hai thứ tưởng như trái ngược là hiện đại tột cùng và truyền thống sâu sắc lại có thể cùng tồn tại?

- Đó là vì TL có nhà vua, có minh quân. Ngài đã chọn cơ chế thị trường và nền dân chủ. Chả có gì đặc sắc. Nhật, Hà Lan, Anh... đã làm như vậy. Nếu đi Pataya, anh sẽ thấy ảnh nhà vua rất lớn treo trang trọng bên ngoài cung biểu diễn Stepany show...

v.v...

Hôm sau, tôi thấy các cô đêm qua ở bar, đi ăn uống tụ tập chuyện trò vui vẻ với dân phố, ăn mặc lịch sự, bình thường. Mọi người giao tiếp với các cô thân thiện không kì thị.

Chúng tôi đi xem hiện trường biểu tình, cảnh sát đứng làm hàng rào, người hô hét mặc sức... Bạn Thái của bạn tôi bảo: Anh thấy gì không, họ biểu tình và các cô gái tối qua cũng giống nhau, đó là bày tỏ mình tự do mỗi người một cách trong khuôn khổ pháp luật, điều này chắc chắn ở VN bị cấm.

Tôi hỏi: Sao anh biết?

Trả lời: người Thái Lan đã nghiên cứu VN, rút ra kết luận, người Việt khôn, người Thái ngu, vậy cái gì VN làm thì người Thái làm ngược lại, sẽ phù hợp với thực tế Thái Lan.

Anh bạn Thái Lan, bạn của bạn tôi kể rằng, bố anh đã học ĐHBK Sài gòn rồi thực tập ở nhà máy Thủy tinh Khánh Hội hồi trước 1975. Nói chung người Thái trước đây rất nhiều người đến Sài gòn học và làm việc.

Bây giờ người Việt lại đi Thái học đại học, và học mọi mặt từ Thái Lan.

Hôm qua tôi nhận được cuộc điện thoại từ anh bạn Bang Cốc: Bây giờ VN đã nắm được bí quyết của Thái Lan, đó là làm ngược lại những gì TL làm, việc đột phá đầu tiên là taxi. Taxi Băng cốc xe nào cũng sơn bóng lộn, đủ màu sắc. Rồi đây HN sẽ có taxi một màu, và nhiều lĩnh vực khác, cứ lộn trái TL là được. Người Việt khôn thật.

Nguyễn Xuân Hưng
(FB Nguyễn Xuân Hưng)


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: