Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

THÔNG CỐNG - CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC



Nhà 146 Quán Thánh sẽ đi vào “lịch sử trì trệ”
của Thủ đô Hà Nội!? 

Dân trí
Thứ tư, 16/08/2017 - 04:58 
Hoàn toàn có thể như thế bởi có lẽ không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, hiếm có nơi nào mà việc thông một cái cống tắc gian nan như thế, với sự tham gia của nhiều quan chức cao cấp như thế, với một thời gian cũng trường kỳ như thế...

>> Chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo thông đường cống tắc, giải cứu cư dân 146 Quán Thánh
>> Nhà 146 Quán Thánh thành ổ sốt xuất huyết, người dân khẩn cầu được giải cứu!
>> Dừng thi công đường cống mới, hoàn trả mặt đường vào nhà 146 Quán Thánh

Có lẽ để tiện theo dõi, xin điểm lại công cuộc “trường chinh” của những người dân nơi đây và cũng là sự dai dẳng “kiên cường” của chính quyền sở tại.

Tháng 3/2015, sau gần 2 năm (7/2013) sống lầm than trong khu nhà lầy lội, 10 hộ dân nơi đây đã gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp đến Báo Dân trí cho biết đường thoát nước thải sinh hoạt có nhiều chục năm của khu dân cư chảy ra hệ thống thoát nước ở phố Đặng Dung có dấu hiệu bị chặn lại.

Sau 20 bài báo đăng tải trên Báo Dân trí, sáng ngày 30/6/2015, UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước Hà Nội đã huy động lực lượng và các phương tiện dò tìm, khẳng định nguyên nhân nhấn chìm hơn 10 hộ dân nhà 146 Quán Thánh trong ô nhiễm suốt nhiều năm là do cống thoát nước bị tắc bất thường dưới nền nhà số 5 Đặng Dung bởi gạch vụn và giẻ rách đùn kín.

Điều bất thường sau đó là dù đã tìm ra đường cống bị bịt tắc nhưng UBND Quận Ba Đình vẫn quyết định rút từ ngân sách ra 500 triệu đồng để xây cống mới. Song, đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân bởi tại sao không thông đường cống cũ mà lại xây đường cống mới? Tiền ngân sách là tiền thuế của dân, không thể muốn chi thế nào thì chi, tiêu thế nào thì tiêu.

Vì thế, UBND Quận Ba Đình buộc phải dừng việc xây dựng này lại. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã thanh tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm từ cấp sổ đỏ đến vi phạm trật tự xây dựng của ngôi nhà này.

Kể từ đó, là các cuộc tiếp xúc và chỉ đạo của lãnh đạo cao cấp Thành phố và cả Chính phủ như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ra tối hậu thư…

Gần đây, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung sau khi họp bàn lãnh đạo đã thống nhất chỉ đạo:

“Giao UBND quận Ba Đình chủ trì, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội phối hợp, chịu trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, xây dựng phương án thông tắc đường cống thoát nước tại số nhà 146 Quán Thánh. Thuyết phục, vận động hộ gia đình nhà bên cạnh đồng thuận (bằng văn bản) để cho Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội sử dụng, đào nền nhà, thực hiện việc thông cống thoát nước”.

Đặc biệt, để làm rõ hồ sơ kết cấu, hạ tầng của biệt thự cổ 146 Quán Thánh, ông Chung còn giao Sở Ngoại vụ đề nghị Đại sự quán Pháp hỗ trợ cung cấp bản sao hồ sơ, tài liệu gốc của số nhà 146 Quán Thánh để phục vụ việc đối chiếu, kiểm tra.

Công bằng thì tại thời điểm này, đây mới chỉ là thành công “trên giấy”, không biết thực tế sẽ diễn ra như thế nào? Tuy nhiên, cũng cho thấy thêm một lần nữa sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố.

Song, dù có kết quả thế nào đi chăng nữa thì có lẽ chuyện chiếc cống tắc ở thủ đô Hà Nội sẽ mãi mãi đi vào lịch sử bởi sự trì trệ, tắc trách của Quận Ba Đình bởi một sự việc rất đơn giản mà phải mất đến 4 năm (7/2013 – 8/2017) vẫn chưa có kết quả dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thành ủy và lần này là Chủ tịch UBND Thành phố.

Chợt nhớ lại câu nói của ông Nguyễn Phong Cầm năm 2015, khi là Phó Chủ tịch UBND Quận Ba Đình: “Xây đường cống mới không cần phải hỏi người dân có đồng thuận hay không” và lời ca thán nẫu lòng của ĐB Dương Trung Quốc: “Nói rằng không cần lấy ý kiến người dân thì người đó không những chỉ là dại dột mà là người dốt”.

Trở lại với chỉ đạo mới đây của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, không biết các bạn nghĩ thế nào? Còn với người viết bài này thì mừng bởi đã từng có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rồi Bí thư Thành ủy và lần này là của Chủ tịch Thành phố chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Tuy nhiên, “Không thành danh thì cũng thành… thương hiệu”. Dù kết quả thế nào thì cũng xin “chúc mừng” UBND Quận Ba Đình đã đóng góp một “sản phẩm trì trệ” nhằm khẳng định thêm giá trị hiện thực của câu “thành ngữ mới”: “Hà Nội không vội được đâu”! 

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào: