Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Ba việc nhức nhối và đòi hỏi của Chính phủ hành động


>> Khi “người hùng” cũng bức xúc
>> Những cục bướu


Lê Học Lãnh Vân
























MTG - Trong vòng một năm rưỡi lại đây, quá nhiều sự việc cho dân chúng thấy sự bất xứng của không ít bộ trưởng, thứ trưởng trong Chính phủ. Thôi thì, xin tạm gác lại một số việc mà độ lớn và độ phức tạp có thể cần thời gian dài để thu xếp và xử lý. Nhưng trong ba việc gần đây, người dân không thể hiểu được vì sao mà sự vào cuộc của Chính phủ lại quá chậm.

Việc thứ nhất: Biệt phủ Yên Bái.

Việc thứ hai: Tình trạng bất hợp lý và sai phạm ở các trạm thu phí BOT đường bộ, tiêu biểu là trạm Cai Lậy.

Việc thứ ba: Buôn bán thuốc giả của Công ty VN Pharma (tôi dùng từ “thuốc giả” theo bà Phạm Khánh Phương Lan).

Ba việc đó đều có tầm vóc lớn, hàng trăm, hàng ngàn, hành chục ngàn tỉ VNĐ.

Ba việc đó đều cho thấy rất nhiều khuất tất, giấu diếm, gian dối, không lương thiện.

Ba việc đó đều cho thấy có cả hệ thống liên kết ngầm với nhau, rộng khắp và lên tới mức quyết định rất cao.

Ba việc đó đều xâm phạm nền đạo đức căn bản của bộ máy hành chánh công, cũng như nền đạo đức căn bản và truyền thống của xã hội và dân tộc. Chúng xé nát tính liêm chính, vất bỏ tính trung thực, công khai bổ nhiệm bà con, ngang nhiên thách thức lương tâm và lòng kiên nhẫn của xã hội.

Những người có trách nhiệm hoặc/và bị nghi ngờ có liên quan không thèm trả lời các thắc mắc có cơ sở của dân chúng. Thái độ của họ càng khiến người dân ngao ngán và phẫn nộ và dân chúng công khai bày tỏ trên những trang mạng.

Ba việc đó làm xấu đi bộ mặt Nhà nước!

Sự tổn thương đó của Chính phủ khiến nhiều người dân đau lòng. Vì sự vô đạo đức được dung dưỡng đã lan rộng tới mức làm tổn thương xã hội trầm trọng.

Thưa Chính phủ, nhận xét như trên về ba sự kiện là có quá đáng hay không?

Những việc cần làm ngay

Nếu Chính phủ đồng ý với nhận xét  trên, tôi tin đại đa số người dân sẽ ủng hộ Chính phủ trong việc làm trong sạch bộ máy hành chánh công của đất nước này. Chắc rằng dân chúng sẽ nức lòng khi Chính phủ khởi động các tiến trình pháp lý để đi đến các quyết định sau:

1) Huyền chức các cấp cao nhất trong các bộ liên quan, cũng như huyền chức các cấp dính líu trực tiếp tới ba sự việc nói trên.

2) Lập ngay ban điều tra độc lập, nghĩa là thành viên không dính líu hoặc có quen biết một cách có ý nghĩa với sự kiện và người bị nghi ngờ.

Ban điều tra được giao nhiệm vụ, yêu cầu, thời hạn cụ thể.

Ban điều tra có quyền tiếp cận những tài liệu giúp ích việc điều tra. Những tài liệu liên quan được niêm phong, giữ gìn cẩn mật. Bất kỳ mất mát nào thì người chịu trách nhiệm cũng bị xử lý nghiêm túc.

3) Kết quả điều tra sẽ được công bố trên truyền thông.

Được và mất

Được: Được lòng dân. Được sự ủng hộ rất mạnh mẽ của đại đa số dân chúng.

Được thời cơ “hoàn thiện thể chế, thay đổi biện pháp điều hành, chấn chỉnh đội ngũ, đưa ra những cam kết mạnh mẽ trên nền tảng triết lý bền vững” (Cơ hội cho Chính phủ kiến tạo, Tuổi Trẻ, 24.8.2017). Nhân tài hội tụ góp sức tham gia công cuộc cải cách và phục hưng sâu rộng tổ quốc.

Được thời cơ mở ra viễn cảnh tương lai dân giàu, nước mạnh, tổ quốc văn minh.

Mất: Mất một số thành viên cao cấp của Chính phủ.

Nhưng, những thành viên này nếu tiếp tục tại vị sẽ gây thêm tổn thất cho đất nước và chặn đường phụng sự dân tộc của những người có tài, có lương tâm.

Do đó, cái mất này lại cũng là cái được!

Có người nói nếu làm căng quá thì không ai làm BOT, thì nhà đầu tư nản lòng. Hoàn toàn trái lại, môi trường đầu tư lành mạnh thu hút các nhà đầu tư chân chính mang lại lơi ích cho cộng đồng và phát triển kinh tế lâu dài. Nhiệm vụ Chính phủ là tạo môi trường đầu tư lành mạnh đó.

Nhìn lại một năm rưỡi qua, từ lúc Chính phủ nhiệm kỳ mới, có những chuyển động rất đáng ghi nhận. Hai dự án hạt nhân Ninh Thuận và thép Cà Ná được hủy bỏ. Đem đất sân gôn Tân Sân Nhất về phục vụ hoạt động bay dân sự. Đưa Việt Nam vào vị thế ngoại giao quân bình hơn trên thế giới. Toàn là việc khó và lớn. Bởi vì quá khó và quá lớn, có những việc chưa thật sự hoàn tất, nhưng lòng dân ghi nhận thiện chí của Chính phủ. 

Tôi tin chính quyền sẽ được dân chúng và lịch sử ghi nhớ nếu làm được công cuộc “hoàn thiện thể chế, thay đổi biện pháp điều hành, chấn chỉnh đội ngũ, đưa ra những cam kết mạnh mẽ” và đặt mục tiêu rõ rệt cho sự phát triển đất nước. Tôi tin rằng nếu thực tâm tiến hành, chỉ sau 5 năm bộ mặt và vị thế Việt Nam sẽ hoàn toàn thay đổi, sau 10 năm đất nước sẽ thực sự cất cánh bền vững. 

Đất nước đang rất cần những bậc hùng tâm, đại lược, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Chỉ một bước thôi, nhưng là một bước chuyển xoay vận mệnh tổ quốc. Lòng dân và thời cơ đang chờ!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: