Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

AMAZON VS DONALD TRUMP – SỰ HỦY DIỆT SÁNG TẠO


 Tuy là một người ủng hộ Donald Trump về nhiều vấn đề. Nhưng riêng điều này thì không thể nào ủng hộ. Donald Trump mới lên án và chỉ trích Amazon là đã gây thiệt hại đến nhiều nhà bán lẻ Mỹ. Nguyên văn như sau: “Amazon đang gây thiệt hài lớn đến những nhà bán lẻ đóng thuế. Các thị trấn, thành phố và tiểu bang trên khắp nước Mỹ đang chịu thiệt hại – nhiều việc làm đã bị mất.”
Là một người được bầu chọn bởi tầng lớp trung lưu ở các vùng quê và ngoại ô, Donald Trump đang tìm cách để lấy lòng họ cho đợt bầu cử tiếp theo. Nhưng chính điều này đã khiến ông ta đi ngược với nguyên lý thị trường, nguyên lý quan trọng nhất của Cánh Hữu (Conservatism).
Đúng, rất nhiều cửa hàng bán lẻ và việc làm trong ngành bán lẻ đã biến mất và bị cắt giảm – không chỉ ở Mỹ và trên toàn thế giới. Nguyên nhân chính là sự bùng nổ của bán lẻ online. Và không có đơn vị bán lẻ online nào nổi tiếng và thành công bằng Amazon.
Trước đây nếu bạn muốn mua đồ thì bạn phải đi tới trung tâm thương mại hoặc siêu thị để mua. Điều này tốn thời gian, xăng và cửa hàng đó chưa chắc có thứ bạn muốn với giá phù hợp với bạn. Internet và Amazon đã thay đổi tất cả. Giờ bạn muốn mua máy PS3, cứ lên Amazon mua. Bạn muốn mua đồ ăn hay thực phẩm, cứ lên Amazon. Người ta chọn Amazon không phải vì họ ghét cửa hàng bán lẻ mà vì nó tiện lợi hơn. Không những thế, họ còn có những lợi thế sau:
  1. Họ có thể mua nhiều và giảm phí chuyển hàng.
  2. Họ có thể so sánh giá cả và tiết kiệm thời gian.
  3. Họ có thể tìm hiểu thông tin và đọc bình luận về sản phẩm.
  4. Và họ có thể làm tất cả điều trên bằng cái laptop, điện thoại ở bất cứ nơi đâu.
Hiện tượng các nhà bán lẻ biến mất là “sự hủy diệt sáng tạo.” Đó là một điều bình thường của thị trường. Việc có nhà bán lẻ rất tốn kém. Vì người tiêu dùng phải trả thêm tiền để nuôi cỗ máy nhân viên. Nếu mua online họ có thể mua nhiều hơn. Đó là điều tốt chứ sao lại lên án?
Một việc làm bị mất trong ngành bán lẻ thì một việc làm mới được tạo ra trong ngành vận chuyển, IT, xuất nhập khẩu. Amazon cho phép người bán và mua kết nối với nhau và tạo ra một cái chợ online. Quá tiện lợi. Donald Trump, các tổ chức cánh tả chỉ nhìn vào những việc làm bị biến mất mà quên đi những việc làm đã được tạo ra bởi vì Amazon.
Amazon là một anh hùng. Amazon là vì cứu tinh của người tiêu dùng. Amazon là khu chợ kết nối mọi người lại với nhau. Amazon cho phép một người sáng chế một món hàng rồi rao bán nó trực tiếp không thông qua ai cả. Amazon nâng cao người tiêu dùng Mỹ và thế giới lên tầm cao mới. Amazon xứng đáng được tôn vinh chứ không phải chỉ trích. Và Amazon không phải là vấn đề, các nhà bán lẻ mới là vấn đề.
Còn ở Việt Nam thì sao? Bạn có mua hàng trên Tiki không? Bạn có mua trái cây hay hàng xách tay trên Facebook không? Chắc chắn là có. Bạn làm vậy vì nó tiện lợi hơn cho bạn, nó tiết kiệm thời gian cho bạn. Các cửa hàng bán lẻ phải điều chỉnh và coi lại cách kinh doanh. Còn bạn là người tiêu dùng thì có quyền lựa chọn.
Tôi không thể nào ủng hộ Donald Trump trong vấn đề này được. Không chỉ tôi, các nhà Cánh Hữu cũng đã nói điều tương tự. Chính phủ nên làm trọng tài trong thị trường chứ không nên bênh vực ai. Và Cánh Hữu bảo vệ lý tưởng chứ không một cá nhân nào.
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào: