Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

200 ngày cầm quyền của ông Trump: Kinh tế Mỹ tạo hơn 1 triệu việc làm, chứng khoán cao kỷ lục


Ngày 7/8/2017 đánh dấu ngày cầm quyền thứ 200 của Tổng thổng Mỹ Donald Trump. Tin tốt cho ông Trump là nhiều lĩnh vực của kinh tế Mỹ đang cải thiện. Ông giành được tín nhiệm nhờ việc làm tăng trưởng mạnh, chứng khoán lên cao kỷ lục, thị trường nhà đất là một điểm sáng, và thâm hụt thương mại thu hẹp.
Dưới đây là những số liệu từ kênh CNN Money, cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn về nền kinh tế lớn nhất đang hoạt động ra sao dưới tay ông chủ mới của Nhà Trắng.

Việc làm

Thật khó để tìm thấy sai sót từ số việc làm mới nhất. Kinh tế Mỹ đã có thêm hơn 1 triệu việc làm kể từ khi ông Trump nhậm chức. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 4,3%, mức thấp nhất trong vòng 16 năm.



Tiền lương chưa thực sự tăng nhiều, nên các chủ doanh nghiệp vẫn chưa thấy áp lực phải trả mức lương lớn để thu hút lượng công nhân mà họ cần. Tiền lương bình quân theo giờ chỉ tăng 2,5% trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, do lạm phát thấp, nên mức tăng lương này lại hỗ trợ cho nhiều người Mỹ.
Giá nhà ở

Thị trường nhà đất đang nóng.

Giá trung bình của một căn nhà đã qua sử dụng trong tháng 6/2017 là 263.800 USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 64 liên tiếp giá nhà tăng so với cùng kỳ.



Và việc vay tiền để mua nhà vẫn tương đối dễ dàng, bất chấp những đợt tăng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo ngân hàng Freddie Mac, lãi suất một khoản cho vay thế chấp bất động sản trung bình chỉ là 3,93%, giảm so với mức 4,02% của 3 tháng trước.
Tín dụng

Với niềm tin vào nền kinh tế, người tiêu dùng không chỉ vay tiền để mua nhà, họ cũng đang đi vay để mua xe ô tô và sử dụng thẻ tín dụng để mua nhiều thứ đồ khác.

Theo thống kê của Fed, người Mỹ đang có khoản dư nợ 3,843 nghìn tỷ USD tính đến tháng 5, tăng so với mức 3,766 nghìn tỷ USD ghi nhận vào cuối năm ngoái.

Các doanh nghiệp cũng đang tự tin đi vay tiền, trái ngược so với xu hướng trước đó trong năm nay. Đây có thể là một tín hiệu tốt cho Tổng thống Trump và kinh tế Mỹ, vì chỉ riêng người tiêu dùng không thể đủ sức để thúc đẩy nền kinh tế.
Tiêu dùng

Tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0,1% trong tháng 6 và tăng 2,8% trong vòng 12 tháng qua, thấp hơn đôi chút so với mức 3% mà nhiều chuyên gia nhận định là cần thiết để giữ nền kinh tế đi đúng hướng.

Các nhà kinh tế dự báo các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như Macy ‘s, Kohl’s và J.C. Penney sẽ công bố kết quả kinh doanh quý II kém khả quan. Dù người Mỹ đang đi vay nhiều hơn để chi tiêu, nhưng họ cũng có thể đang bớt chi tiêu cho quần áo, đồ chơi và các vật dụng nhỏ khác.

Thương mại

Tổng thống Trump muốn nhiều người tiêu dùng hơn – kể cả ở Mỹ và trên thế giới – mua hàng hóa của Mỹ, và điều đó có vẻ đang bắt đầu trở thành hiện thực.

Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 6/2017 đã giảm nhẹ so với 3 tháng trước xuống còn 43,6 tỷ USD – mức thấp nhất kể từ ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ là một bất ngờ để cân đối cán cân thương mại. Nhờ những công nghệ khai thác mới, Mỹ đã xuất khẩu dầu thô nhiều hơn là nhập khẩu trong tháng 6.

Xuất khẩu hàng hóa sang Canada và Mexico cũng tăng trong tháng 6, một dấu hiệu cho thấy những chỉ trích gay gắt của Tổng thống Trump đối với 2 đối tác thương mại lớn của Mỹ đang mang lại hiệu quả.

Trung Quốc vẫn là một điểm khó của Mỹ. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng hơn 6% trong năm nay.
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán là một thắng lợi không thể phủ nhận cho Tổng thống Trump. Nỗi lo sợ về sự sụp đổ của thị trường dưới thời Trump là hoàn toàn sai lầm.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones liên tục tăng lên mức cao kỷ lục và tăng 12% kể từ đầu năm nay. Chỉ số công nghệ Nasdaq tăng tới gần 20% nhờ cổ phiếu các đại gia công nghệ như Amazon, Apple, Google và Facebook tăng mạnh.



Hiện tại, thị trường Phố Wall đang sẵn sàng bỏ qua mọi lục đục trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Hơn nữa, kết quả kinh doanh của các công ty cũng không tệ. Lợi nhuận của các công ty trong chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 10% so với một năm trước.

Minh Tuệ

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: