Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Đừng mặc cả trên “những giới hạn cuối cùng"



ANH ĐÀO
LĐO - Đồng lương cho người lao động sẽ lại điệp khúc "lương tối thiểu không đủ đảm bảo cuộc sống tối thiểu khi tiêu chí lương năm nay sẽ là "dựa trên đối thoại để tìm ra điểm chung, không phải quá nhấn mạnh vào tăng lương để đạt mức sống tối thiểu theo Bộ luật Lao động" - lời của Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp.

Cách đây ít hôm, một điều tra của Viện Công nhân và Công đoàn đưa ra con số: Có 32% hộ gia đình CNLĐ với quy mô 2 vợ chồng và 2 người con ăn theo, trung bình 1 tháng họ chi tiêu hết 9,04 triệu đồng. Tức là chi phí tối thiểu để nuôi 1 con là 4,52 triệu đồng/tháng; trong khi đó, thu nhập bình quân chỉ là 4,72 triệu đồng/tháng.

PGS.TS Vũ Quang Thọ - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn có một con số thực tế chi tiết hơn: 84% CNLĐ vẫn phải sống trong điều kiện còn rất khó khăn, thiếu thốn. Trong đó, 20,6% phải chi tiêu tằn tiện kham khổ và 12% là "không đủ sống"!

Và TS Vũ Quang Thọ sử dụng chữ đầy ám ảnh: Đây là những giới hạn cuối cùng của thu nhập và chi tiêu của một con người.

Có thể, những ông chủ vẫn nhìn thấy 200 ngàn đồng "thừa" so với mức chi "giới hạn cuối cùng"! Có thể, có những cái cớ, chẳng hạn mức tăng năng suất lao động không theo kịp mức tăng lương. Có thể, sẽ có những cái gạch đầu dòng về sự khó khăn của nền kinh tế. Có thể cả những câu "hỏi xoáy đáp xoay" rằng bảo không đủ sống sao vẫn sống!

Xin thưa rằng, để có thể sống, ở mức dưới đáy, người lao động không còn cách nào khác là tăng ca, tăng ca mãi, tăng ca miết, tăng đến vô cùng vô tận mà có người đã nói giống như việc "tự ăn thịt mình"!

Chúng ta đã được nghe, trước Quốc hội, chuyện những bữa cơm công nhân ăn với cá mắm mục nát, dăm miếng đậu, độn toàn rau. Chúng ta diện kiến hàng ngày những vàng vọt bủng beo nơi những thân xác chỉ còn đủ thời gian ăn-làm- ngủ. Cái giới hạn cuối cùng ấy đã tồn tại bao lâu và còn tồn tại bao lâu nữa khi năm nay giới chủ tiếp tục xin "không tăng lương hoặc chỉ dưới 5%"!

Những phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia đang chứa trong đó những dự cảm hết sức không thành về một nhãn tiền "lương tối thiểu sẽ tiếp tục không đảm bảo cuộc sống tối thiểu"!

Đúng, lương đúng là sự thỏa thuận, nhưng không thể nói "không phải quá nhấn mạnh vào tăng lương để đạt mức sống tối thiểu theo Bộ luật Lao động". Bởi như thế, quy định trong luật còn có ý nghĩa gì nữa. Và tại sao đã là luật định còn có "thỏa thuận" để làm không đúng những gì luật định.

Đúng, lương đúng phải là sự thỏa thuận, nhưng thỏa thuận không phải là mặc cả trên những giới hạn cuối cùng!


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: