Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Reuters: Tàu khoan thăm dò dầu khí của Việt Nam và Tây Ban Nha vẫn ở biển Đông


>> Việt Nam nói có quyền khoan dầu ở Biển Đông
>> Kẻ trốn truy nã 23 năm có 18 "bồ nhí" và 1 người vợ
>> Có bao nhiêu sát thủ máu lạnh trong vụ bắn chết 2 người ở Karaoke Kington?
>> Tiết lộ bất ngờ trong bài phát biểu của Lê Duẩn về Trung Quốc


Hạ Băng (Theo Reuters)
Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters vừa cho hay, tàu khoan thăm dò dầu khí Deepsea Metro I vẫn ở vị trí khoan thăm dò tại lô 136-03 trên biển Đông từ giữa tháng 06/2017 đến nay. Thông tin này đã phản bác lại việc mới đây BBC đưa tin, Việt Nam phải ngừng khai thác dầu khí trên biển Đông.

Một số nguồn tin đáng tin khẳng định rằng, có khoảng 15 chiếc gồm các tàu của Cảnh sát biển vùng III xuất phát từ Vũng Tàu vào ngày 22/7 và hiện vẫn còn ở quanh bãi Tư Chính; cùng với các tàu chấp pháp, Kiểm ngư và cứu hộ. (PV)

Về việc đưa tin Việt Nam ngừng khoan sau khi bị Trung Quốc gây áp lực, Reuters cũng cho rằng không có sự xác nhận độc lập và cũng như không có quan chức Việt Nam hay Repsol nào đưa ra bình luận gì.

Bill Hayton – tác giả bài viết trên BBC việc Repsol ngừng khoan, đã lấp liếm trên Twitter sau khi Reuters phản bác thông tin, rằng: “ Lý do tại sao các giàn khoan vẫn còn đó, bởi vì họ phải lấp giếng dầu trước khi rời đi! Việc khoan dầu đã ngừng. Tàu chuyên dụng bơm xi măng xuống mệng giếng dầu để ngăn ngừa sự phun trào dầu khí ”. 

Hãng Reuters cũng đưa tin tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 25/7, người phát ngôn của BNG Trung Quốc – ông Lục Khảng đã kêu gọi các bên liên quan ngừng những hoạt động vi phạm đơn phương tại khu vực này. Và khi được hỏi liệu Trung Quốc có gây áp lực lên Việt Nam hoặc công ty Repsol Tây Ban Nha về việc ngừng khoan tại Lô 136-3 Bãi Tư Chính hay không, thì người phát ngôn này lấp lửng bỏ qua.

Reuters còn khẳng định, hiện nay, việc xây dựng hải quân của Trung Quốc và lập trường ngày càng tham vọng về lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông đã khiến các nước láng giềng lo lắng. Hoa Kỳ đã chỉ trích việc xây dựng đảo và các cơ sở quân sự của Trung Quốc ở đó, họ có thể sử dụng quân sự để hạn chế vận động tự do và mở rộng phạm vi chiến lược của Bắc Kinh.

Trước đó, đã có thông tin của bạn đọc về việc Tổng giám đốc điều hành Repsol – Tây Ban Nha cho biết, liên doanh PVN – Repsol có kế hoạch tạm ngừng khoan thăm dò tại Lô 136/03. Lý do được đưa ra là thời gian này bắt đầu mùa mưa bão nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và sự an toàn của dự án. Công việc sẽ được nối lại vào tháng 11/2017 hoặc sớm hơn. 


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: