Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Đọc tin biển Đông phải hiểu cả Tây có lúc nuôi…vịt


>> Đại sứ Hoa Kỳ kế tiếp tại Việt Nam là ai?


Hiệu Minh Blog
Theo Bill Hayton trên BBC News và được BBC VN trích dịch thì Việt Nam đã ngưng khoan thăm dò khí đốt tại khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, sau khi bị Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực tại Trường Sa.

Nguồn tin trong ngành dầu khí châu Á nói với BBC rằng Repsol, công ty của Tây Ban Nha đứng sau dự án khoan thăm dò, được lệnh phải rời khỏi khu vực.

Cũng theo nguồn tin này, Repsol được chính phủ tại Hà Nội thông báo rằng Trung Quốc đã đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò.

Nghe thấy khiếp, mạng xã hội chửi bới, lăng mạ và lo lắng bồn chồn. Chạy sang Mỹ mua nhà ư, làm gì có thẻ xanh. Sang Nga đầy mafia nó vặt hết. Sang TQ thì vào trại cải tạo. Thôi thì sang Lào nhưng nước bạn cũng đẩy TQ.

Tin đó chắc chắn được hàng triệu hit do dân ta bức xúc, ồn ào và tự hỏi, Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40701910

Sau đó Bill Hayton có bài trả lời phỏng vấn về tin khá nóng này.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40731140

Tin hôm nay lên BBC cũng thanh minh thanh nga nhưng rõ ràng Bill Hayton chưa chắc chắn về chính tin anh ta đưa

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40763836

Hayton có một nguồn tin từ ngành dầu khí châu Á. Trong báo chí, một nguồn tin thì chưa đủ. Phải ít nhất có ba nguồn tin độc lập để kiểm chứng như BBC thường nói về sự chuyên nghiệp.

Cua Times đồn rằng, VN sẽ không báo với Repsol là bị ép nên các anh thôi đi. Kiểu tin này của BBC là phục vụ cho mưu đồ của TQ.

Ông Carlyle A. Thayer cũng nhảy vào cuộc nói rằng một nguồn tin ở Hà Nội cũng nói tương tự. Nhưng ông không thể chắc chắn chuyện gì đã xảy ra trong thực tế là TQ có đe dọa VN hay không. There is currently some uncertainty over whether China actually threatened force. Viết thế ngang bằng mấy lão còm sỹ hang Cua bình thơ Lê Bá Dương.

Có cả tin đồn đại sứ VN tại TQ đã được triệu tập và thông báo về sự đe dọa, và ngày 14-7 BCT đã quyết định ngừng khoan dầu khí.

Theo Thayer, TQ từng dọa nếu Philippines khai thác dầu khí thì hoàn toàn có thể đe Việt Nam vì đây mới là đối tượng “4 tốt, 16 chữ vàng” cần ra tay.

Ông còn nói về giải pháp của VN là tạm hòa hoãn, tìm kế ngoại giao, tham khảo ý kiến Nhật, Mỹ và các nước khu vực để gây sức ép với TQ.

Nguồn tin dầu khí cung cấp cho Bill Hayton và từ Hà Nội cung cấp cho Thayer thì mới có hai (2) nguồn.

Theo tin Reuters thì VN chưa có dấu hiệu ngưng khoan dầu ở block 136/3 như BBC và cụ Thayer “chuyên đoán mò” đưa tin.

Theo số liệu của Reuters thì giàn khoan Deapsea Metro I vẫn ở vị trí cũ vào hôm thứ 2 (24-7) từ khi bắt đầu công việc từ giữa tháng 6.

Tầu hải quân của Indonesia đi qua đó vào hôm thứ 7 (22-7) vẫn thấy 3 tầu tuần duyên và 2 thuyền đánh cá của VN đang quanh quẩn ở đó mà không có dấu hiệu bị làm phiền.

Công ty khoan của Na Uy (Norway Odfjell Drilling Ltd) không trả lời email khi được Reuters hỏi.

Cũng theo Reuters, ngày 25-7 tại Bắc Kinh, Bộ ngoại giao TQ kêu gọi ngừng thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng tranh chấp tại biển Đông, các nhà báo có hỏi liệu TQ có đe dọa VN hay không thì họ im.

Việt Nam có bị đe dọa hay không, chỉ có  VN và TQ biết, đại sứ VN tại Bắc Kinh có thể rõ hơn, cụ TBT Trọng rõ nhất vì có đường dây nóng giữa hai đảng CS, alo phát là đồng chí “4 tốt” nhấc máy ngay.

Bill Hayton và Carl Thayer hơn hang Cua vài bậc nhưng không phải cái gì họ cũng giỏi hơn Cua Times.

Điều họ viết phải kiểm chứng, không thể dựa vào vài bài báo hay mấy phát ngôn để rồi tự loạn lên, giời ơi, sắp đánh nhau với TQ.

Cứ bình tĩnh, đánh nhau hơi bị khó, nhưng đâm tầu cá, bắn cảnh cáo, húc nhau, phun vòi rồng thì hoàn toàn có thể. Trong bối cảnh Trump rút khỏi châu Á và đang bị khó khăn trong nước thì TQ trang thủ vặt mấy đàn em.

Thế giới mạng có nhiều tin thật giả. Mỗi người đọc cần tỉnh táo và kiểm chứng thông tin. Hang Cua đã giúp độc giả 3 nguồn tin độc lập: Bill Hayton BBC, Carl Thayer và Reuters. Tỷ số “ngừng khoan” hiện mới là 2-1 mà cuộc đấu mới bắt đầu được vài phút.

Không thể loại trừ TQ xì tin cho Bill Hayton đón lấy và dọa VN hộ TQ kiểu “mượn đường diệt Quắc”.

Nguồn tin ở Hà Nội cung cấp cho Carl Thayer hoàn toàn có thể là kẻ thân cận với TQ để đánh trận giả.

Reuters mua dữ liệu vệ tinh mới thấy giàn khoan chỗ cũ chưa nói được điều gì. Giàn khoan có phải cái thuyền đâu mà nhổ neo phát là rời ngay.

TQ dọa thì cứ dọa như dọa Đài Loan và Philippines. Dọa chưa chắc đã đánh. Đánh chưa chắc đã thắng. Thắng chưa chắc đã hay vì bên thắng thường thua về chung cuộc. Mỹ đánh VN trận nào cũng thắng nhưng thua cả cuộc chiến.

Kể ra còn nhiều người thắng rồi chả đi đến đâu, lại phải cầu cạnh kẻ thua.

Đọc tin về biển Đông phải hiểu cả Tây. Không phải Tây nói gì cũng đúng và ta làm gì cũng sai.

BBC hay Carl Thayer, Reuters cũng là người cả, mà người sẽ có lúc nhầm và cảm tính.

Trong trường hợp này thì dân ta mong BCT lên tiếng (chắc chẳng bao giờ) và mơ hai ông Hayton và ông Thayer đang nuôi…vịt.

HM.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: