Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

ĐỌC SÁCH – 8 lý do để đọc sách



[ĐỌC SÁCH – 8 lý do để đọc sách] Tôi là một người yêu sách, yêu văn học và yêu đọc sách. Đọc sách đối với tôi như một công việc tôi phải làm mỗi ngày trước khi đi ngủ. Hồi nhỏ thì tôi đọc truyện tranh. Lớn hơn một chút thì tôi đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh. Khi vào đại học tôi đọc sách kinh tế, chính trị và tài chính. Còn bây giờ tôi đọc tổng hợp. Tôi không bao giờ nghỉ việc đọc sách. Nên tôi sẽ giải thích vì sao bạn nên đọc sách.
Nhưng trước hết tôi xin kể về tôi. Tôi sinh năm 1989, khi tôi lớn lên thì chưa có iPhone, Ipad và mạng internet thời đó rất chậm kiểu dial up. Vì thế nên sách là cách tiếp cận thông tin duy nhất. Thời đó, nhà tôi là một trong những nhà may mắn có đủ điều kiện để mua sách. Hồi đó tôi rất mê truyện Nguyễn Nhật Ánh và tôi đã mua và đọc hết. Rồi mấy em gái hàng xóm thấy tôi mau sách nên thường xuyên mượn. Thời tôi, nếu bạn muốn nói chuyện với đám con gái thì bạn phải đọc sách. Vì đó là cách bạn giao lưu với người khác.
Nhưng bây giờ thì khác nhiều. Các bạn trẻ có thể mua sách với giá thấp, thậm chí đọc chùa trên mạng nữa. Đã vậy nhiều cuốn cổ điển đã được chuyển đổi thành văn đọc audio, bạn có thể nghe miễn phí trên Youtube. Quá sướng rồi còn gì. Nhưng tiếc thay, văn hóa đọc sách ở Việt Nam lại quá ít, quá mong manh. Nên tôi sẽ đưa các bạn những lý do vì sao bạn nên đọc sách.
  1. Đọc sách là cách bạn nạp kiến thức. Bạn có thể đọc những bài báo trên mạng hay những status trên Facebook. Nhưng nếu bạn muốn hiểu tận vấn đề thì bạn phải đọc sách. Tôi lấy kiến thức của tôi từ sách. Như Milton Friedman, FA Hayek, Robert Spencer hay George W. Bush. Sách là kho tàng kiến thức của nhân loại.
  2. Đọc sách khiến bạn suy ngẫm và suy tư về vấn đề và cuộc sống.
  3. Đọc sách là cách bạn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Bạn muốn biết cách Buffet đầu tư ra sao? Vậy hãy tìm tiểu sử ông ta. Bạn muốn hiểu về cuộc khủng hoảng kinh tế? Hãy tìm những cuốn sách về sự kiến đó. Bạn muốn hiểu về Ronald Reagan? Hãy tìm hồi ký của ông ta mà đọc.
  4. Đọc sách là cách bạn giao lưu với người khác. Sống trong thời điện tử và mạng internet thì chúng ta có quá nhiều thông tin về bàn tán. Nhưng tất cả đều quay trở về những cuốn sách chính.
  5. Đọc sách là giúp bạn động não. Thật đấy, khi đọc thì đầu óc bạn luôn bị lôi cuốn và liên tục hoạt động.
  6. Đọc sách giúp bạn viết đúng chính tả. Vì bây giờ chúng ta gõ phím nhiều nên khi viết tay chúng ta hay viết sai chính tả. Nhờ sách nên tôi đã phần nào giải quyết vấn đề này.
  7. Đọc sách giúp bạn có lý luận khi học ở trường. Bạn hãy thử viết một bài luận mà không cần đọc sách xem. Bạn sẽ lấy những lập luận của bạn từ đâu? Bạn sẽ lấy những logic để củng cố lời nói của mình từ đâu? Chỉ từ sách.
  8. Đọc sách giúp bạn quên thời gian. Nếu bạn không có gì làm thì đọc sách là cách giúp bạn thư giãn hiệu quả nhất.
Nếu bạn muốn làm một con người thành công trong cuộc sống thì bạn phải liên tục tìm hiểu, luôn học hỏi. Và cách hiệu quả nhất chính là sách. Hãy đọc để học hỏi từ những người đi trước, để hiểu góc nhìn khác, để hiểu thế giới xung quanh mình và để hiểu chính bản thân mình. Rất buồn vì bây giờ nhiều bạn trẻ lại coi thường chuyện đọc sách. Tôi thậm chí biết hàng chục người tốt nghiệp đại học mà chỉ đọc vài cuốn sách. Vậy sau này trong đời bạn sẽ lấy kiến thức từ đâu? Cho nên, nếu bạn muốn thay đổi thế giới thì hãy đọc sách. Sách là kho tàng kiến thức cho nhân loại và cho chính bản thân bạn.
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: