Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Mức sống giới trung lưu Việt Nam như thế này chăng?


>> “Trùm phát xít Hitler” bước ra ánh sáng sau 72 năm?
>> Tư pháp Mỹ rất khác tư pháp Việt Nam?
>> Giải mật câu nói gây tranh cãi suốt 2.000 năm của Lưu Bị


LÊ THANH PHONG
LĐO - Kết thúc phiên họp lần 2 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia chưa có kết quả, trước một vấn đề lớn của quốc gia, chuyện tranh luận là bình thường. Tuy nhiên, có những phát ngôn sau đó khiến cho dư luận và đặc biệt là đa số công nhân lao động vô cùng bức xúc.

Đó là, ý kiến của đại diện giới chủ trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho rằng, mức sống tối thiểu mà Tổng LĐLĐVN đưa ra là mức sống trung lưu chứ không phải của đại đa số người dân. 

Mức 4,2 triệu đồng lương tối thiểu vùng 1 có thể là của giới trung lưu hay không?

Hiện nay, chưa cơ quan nào đưa ra tiêu chí chuẩn của mức sống tối thiểu, và cũng chưa cơ quan nào đưa ra chuẩn của mức sống trung lưu. Nhưng ngay cả khi chưa có những tiêu chuẩn đó, căn cứ vào thực tế cũng có thể biết được với thu nhập như thế nào thì người lao động có thể sống cho ra con người.

Kiếm đủ cái ăn lay lắt qua ngày khác với cuộc sống của một con người. Vì những khó khăn nhất định, khi chưa lo được cuộc sống đàng hoàng tử tế cho người lao động, thì hãy cảm thông, chia sẻ, thay vì đổ cho họ có cuộc sống trung lưu. Có nghĩa là họ sung sướng rồi, no đủ rồi.

Những ai phát ngôn như vậy thì hãy làm phép chia đi, 4,2 triệu đồng chia cho 30 ngày, mỗi ngày được 140.000 đồng. Số tiền này chi tiêu như thế nào ở thành phố có mức sinh hoạt cao như TPHCM hay Hà Nội. Chưa kể, ai cũng còn phải nuôi gia đình, con cái, chữa bệnh, phải có những quan hệ cộng đồng tối thiểu như hiếu hỉ, lễ tết, thăm hỏi người thân bạn bè khi ốm đau... Ngay cả thu nhập tăng gấp đôi mức 4,2 triệu đồng, thì cuộc sống cũng vô cùng chật vật.

Với mức thu nhập đó, người lao động phải sống trong những nhà trọ bẩn thỉu, phải đi chợ “công nhân” với những thực phẩm ôi ế, phải gửi con cho các bảo mẫu tự phát, và tất nhiên cái vé xem phim đối với họ là thứ xa xỉ. Mức sống của giới trung lưu của Việt Nam là như thế này chăng?

Chắc chắn một điều, tất cả các chủ doanh nghiệp đều hiểu rõ với mức thu nhập hiện nay, công nhân lao động không thể sống cho ra con người. Đối với nhiều ông chủ, số tiền đó không đủ cho vợ họ đi một bữa chợ, hay họ trả một cuộc nhậu. Cho nên, khi nói điều này ra là nói không đúng với thực tế và không đúng với lương tâm mình.

Đại diện giới chủ có thể tranh luận, đưa ra những khó khăn khách quan hiện nay của cộng đồng doanh nghiệp để tìm tiếng nói chung, bảo vệ lợi ích hài hòa cho cả đôi bên, nhưng nói phải có lý, có tình và tôn trọng người lao động.

Thêm chút tiền lương mà cho họ là giới trung lưu là điều không thể chấp nhận.

Không có nhận xét nào: