Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

LIỆU CÓ THÊM MỘT CUỘC KHỞI NGHĨA Ở YÊN BÁI ?



Tháng 2.1930, tại vùng rừng núi Yên Bái này đã nổ ra cuộc khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn Thái Học nổi dậy chống lại ách áp bức bóc lột, sự cai trị độc ác của nhà cầm quyền. 87 năm qua, dưới chế độ mới, dưới sự lãnh đạo của lớp đảng viên mới, Yên Bái vẫn thuộc diện nghèo nhất nước.
Kết quả rà soát trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2016 cho thấy, tổng số hộ nghèo là 55.437 hộ, chiếm tỷ lệ 26,97%, hộ cận nghèo là 21.222 hộ, chiếm tỷ lệ 10,32%. Yên Bái cũng là địa phương có 2 huyện nằm trong diện huyện nghèo nhất nước là Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Huyện Trạm Tấu có 67% số hộ nghèo, chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh và tiếp đến là huyện Mù Cang Chải có 66,79% số hộ nghèo.
Hiện dân số tỉnh Yên Bái tính đến năm 2016 chỉ có khoảng gần 800.000 người dân mà có đến hơn 200.000 người nghèo, chưa kể người cận nghèo là một con số biết nói. Chắc hẳn, trong số hơn 55.000 gia đình nghèo này, có không ít trẻ em hằng ngày cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Yên Bái hàng năm vẫn phải xin chi viện của Trung ương.....
Vậy mà quan chức tỉnh nghèo này lại đánh nhau, tranh giành chức quyền và ngang nhiên xây biển phủ xa hoa, lộng lẫy hàng chục tỷ đồng giữa những ngôi nhà đất thấp lè tè của người dân lam lũ. Chúng không quan tâm gì đến việc hàng ngàn hộ dân cơm chưa no, áo chưa lành, trẻ em vẫn còn thất học....Điều này phần nào lý giải vì sao Yên Bái lại có vụ nổ súng kinh hoàng thanh trừng lẫn nhau năm ngoái, điều chưa từng xảy ra ở Việt Nam ?
Bạn tôi quê ở Yên Bái nói rằng: Nhìn khu biệt phủ xa hoa của gia đình ông Phạm Sỹ Quý rồi liên tưởng đến hình ảnh những em bé dân tộc vùng cao ở Yên Bái thiếu thốn đủ đường, ăn cơm với măng rừng và nước suối, ai cũng trăn trở, bức xúc, mất lòng tin. Liệu có thêm một cuộc nổi dậy chống bọn tham nhũng, ăn của dân, sống xa hoa đế vương, lật đổ chúng như năm 1930 không nhỉ ?



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: