Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

kỷ lục ấn tượng bậc nhất quả đất


BỨC TRANH ĐƯỢC XEM NHƯ TANG VẬT PHẠM PHÁP CỦA HỌA SĨ!
Trong các lĩnh vực nghệ thuật, hội hoạ có thể xem như bộ môn tự do sáng tạo tuyệt đối. Cơ quan quản lý văn hoá có thể bắt bẻ nội dung của thơ, truyện, nhạc, phim, kịch... nhưng không mấy khi soi mói giá trị tư tưởng của tranh. Vậy mà, Hội văn nghệ Trà Vinh lại xem bức tranh là tang vật phạm pháp của hoạ sĩ!
Ngày 1-6-2017, ông Lê Văn Bài với tư cách Chủ tịch Hội văn nghệ Trà Vinh đã ký quyết định kỷ luật hoạ sĩ Nguyễn Nhân (sinh năm 1953) vì ông là tác giả của bức tranh "Biển chết".
Hình thức kỷ luật dành cho hoạ sĩ Nguyễn Nhân là "cảnh cáo, thời gian thử thách là 1 năm". Đồng thời, hoạ sĩ Nguyễn Nhân bị thu hồi giải thưởng + tiền thưởng đã nhận được từ tác phẩm là 2 triệu đồng, và tiền hỗ trợ sáng tác 1,2 triệu đồng. Kinh khủng hơn, văn bản kỷ luật ghi rõ "thu giữ làm tang vật đối với bức tranh Biển chết". Nghĩa là hoạ sĩ Nguyễn Nhân đã phạm pháp bằng hành vi... vẽ tranh!
Ở đây, không cần bàn đến chuyện tiền bạc. Bức tranh "Biển chết" từng được trao giải Ba cuộc thi sáng tác mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016, và được chọn để triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tại sao bây giờ lại bị kỷ luật?
Văn nghệ địa phương xưa nay vẫn tồn tại những rắc rối cục bộ. Thế nhưng, việc Chủ tịch Hội ra văn bản kỷ luật hội viên vì vẽ tranh, thì chưa có tiền lệ! Hội văn nghệ Trà Vinh đang muốn lập kỷ lục ấn tượng bậc nhất quả đất chăng? Văn bản này đã gửi gần cả tháng nay đến Hội mỹ thuật VN cũng như gửi cho vài cá nhân có trách nhiệm như hoạ sĩ Uyên Huy, mà chưa thấy ai có ý kiến gì?



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: