Khoảng 2.500 thành viên gia đình, bạn bè và người dân bang Ohio đã đến cầu nguyện trong đám tang Otto Warmbier, sinh viên Mỹ tử vong sau khi bị hôn mê trong nhà tù ở Triều Tiên.
Hàng ngàn người tham dự đã xếp thành 2 hàng khi quan tài của Otto được đưa vào Trường Trung học Wyoming làm lễ tang. Đây là ngôi trường học cũ của Otto Warmbier hồi trung học.
Đám tang tổ chức ở trường trung học cũ của Otto. (Ảnh: Getty Images)
Cha mẹ của Otto cùng hàng ngàn người tham dự lễ tang. (Ảnh: Daily Mail)
Vì phòng hội trường lễ tang chỉ chứa được 800 người nên phần lớn người tham dự phải xem lễ tang qua các màn hình trong những phòng chờ, theo CNN.
Hàng dài người xếp hàng vào hội trường. (Ảnh: Daily Mail)
Hội trường tang lễ trong trường trung học cũ của Otto. (Ảnh: Daily Mail)
Sau đó hàng dài người đưa tiễn Otto đến nghĩa trang trên chặng đường gần 5km.
Hàng dài người xếp hàng đưa tiễn Otto về nghĩa trang. (Ảnh: Reuters)
Cái chết của Otto khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên thêm căng thẳng. Bình Nhưỡng gọi Tổng thống Donald Trump là bị “bệnh tâm thần” trong khiông mô tả Triều Tiên là một chế độ tàn bạo.
Tờ báo Rodong Sinmun của nhà nước Triều Tiên tuyên bố rằng ông Trump có thể tiến hành tấn công phủ đầu Triều Tiên và cảnh báo nếu Hàn Quốc “làm theo Trump sẽ chỉ dẫn đến tai họa”.
Hồi đầu tuần, sau khi thông báo về cái chết của Warmbier, Tổng thống Trump nói ông quyết tâm “ngăn chặn những bi kịch như vậy xảy ra với những người vô tội dưới bàn tay của những chế độ không tôn trọng pháp quyền hoặc luật nhân quyền đơn giản”.
Một cựu cai ngục ở Triều Tiên từng tiết lộ: “Cuộc sống của một người tù [ở Triều Tiên] không bằng như một con sâu. Họ không thể tự bảo vệ mình, thậm chí ngay cả khi bị đánh đập. Tôi có thể làm bất cứ điều gì với tù nhân. Quyết định để họ sống hay chết đều hoàn toàn phụ thuộc vào tôi”.
Người dân bang Ohio buộc dây nơ màu xanh trên các hàng cây để tưởng nhớ Otto. (Ảnh: Getty)
Otto Warmbier được đưa từ Triều Tiên về Mỹ vào tuần trước, sau hơn 1 năm kể từ khi bị kết án 15 năm lao động khổ sai.
Anh bị hôn mê và chết sau đó vài ngày. Cha mẹ anh nói rằng mặc dù Otto chưa từng nói hay mở mắt, nhưng “vẻ mặt của anh có thay đổi – trông anh yên bình. Anh ấy đã về nhà và chúng tôi tin rằng anh ấy có thể cảm nhận được”.Các bác sỹ Mỹ nói Otto đã chịu một “chấn thương thần kinh”, do thiếu nguồn cung cấp máu lên não.
Otto Warmbier là sinh viên của Đại học Virginia, đã đi du lịch đến Bình Nhưỡng và bị bắt vào tháng 1/2016.
Gia đình anh không có tin tức về Otto cho đến ngày 13/6 vừa qua, sau khi Triều Tiên nói anh bị hôn mê kể từ phiên tòa xét xử vì ngộ độc và uống thuốc ngủ. Nhưng các bác sỹ Mỹ không tìm thấy chứng cớ về bệnh ngộ độc.
Gia đình Otto tin rằng anh chết vì “những ngược đãi, tra tấn khủng khiếp”.
Thanh Long