Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Chân dung tân Chủ tịch Sacombank: Dương Công Minh – vị đại gia giàu có và bí ẩn


Chân dung tân Chủ tịch Sacombank: Dương Công Minh - vị đại gia giàu có và bí ẩn
Ảnh: Cafef
Tại Đại hội đồng cổ đông Sacombank diễn ra chiều nay, ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Him Lam - nguyên Chủ tịch LienVietPostBank đã được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Kiều Hữu Dũng đạt hơn 1 triệu phiếu bầu, tỷ lệ 66,4%, ông Dương Công Minh hơn 3 triệu phiếu bầu, tỷ lệ 198,3%. Bà Lê Thị Hoa giành được hơn 93,5% số phiếu bầu. Ông Phạm Văn Phong, Nguyễn Miên Tuấn, Nguyễn Xuân Vũ đạt lần lượt 65,4%, 72,5%, 65,5%.
Với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất, ông Dương Công Minh đã được HĐQT thống nhất bầu làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sacombank nhiệm kỳ 2017 - 2021.
Chân dung tân Chủ tịch Sacombank: Dương Công Minh - vị đại gia giàu có và bí ẩn - Ảnh 1.
Từ buôn xoài thua lỗ đến trở thành đại gia bất động sản lừng lẫy
Ông Dương Công Minh được nhiều người biết đến với vai trò là Chủ tịch Tập đoàn Him Lam - một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam. Ông Minh quê ở Bắc Ninh. Trong một buổi nói chuyện, ông Minh chia sẻ: "Tôi quê ở Bắc Ninh. Tôi giữ sự nhút nhát của người nông thôn".
Ít ai biết được rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, con đường đi của ông không hề bằng phẳng cũng chẳng có trải hoa hồng. Khởi nghiệp của ông là việc kinh doanh xoài đầu những năm 1990. Đây cũng chính là giai đoạn biệt danh "Minh Xoài" của ông Minh được hình thành.
"Ngày trước, tôi làm xuất nhập khẩu trái cây qua Trung Quốc, tôi xuất khẩu xoài. Bạn tôi muốn làm chung thì tôi đồng ý chia sẻ với cam kết lời cùng chia nhưng lỗ tôi chịu.
Vì giữ lời hứa này mà sau một lần kinh doanh mà bạn tôi tự quyết thì tôi phải gánh lỗ khá nhiều nên quyết định bán nhà đang ở (1000m2 trên đường Cộng Hoà) để trả nợ cho người bạn", ông kể lại quãng thời gian khó khăn trước đây.
Trong quá trình làm thủ tục bán nhà, nhận thấy cơ hội lớn trong đầu tư bất động sản. "Khi bán nhà tôi bị dịch vụ 'chém' đau. Nhà tôi nếu bán là 350 triệu đồng nhưng hợp thức hóa giấy tờ mất 50 triệu đồng. 50 triệu nhiều quá.
Tôi tự đi làm, tổng cộng hết chỉ 3 triệu. Tôi lập luôn công ty hợp thức hóa nhà đất với chi phí chỉ 20 triệu (giảm 60%). Lợi nhuận lúc đó là 300% sau khi chi các loại chi phí".
Những ý tưởng lúc đó về sau đã hình thành nên Công ty Cổ phần Him Lam - Him Lam Group, một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Him Lam của ông Minh là một "ông lớn" trong lĩnh vực địa ốc, với hơn 30 đơn vị thành viên và công ty liên kết hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung ở Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác.
"Him Lam là một tay tôi gây dựng nên, từ tiền của tôi vay nặng lại, từ cái đầu của tôi, từ tính cách của tôi. Mỗi sản phẩm Him Lam - từng căn nhà chung cư, là do chính tay tôi xem bản vẽ, thi công. Khi tôi thiết kế, xây dựng 1 căn nhà, nó phải đạt chuẩn mực mà tôi luôn đặt ra cho mọi sản phẩm của mình", ông Dương Công Minh nhấn mạnh.
Cũng chính từ việc gây dựng cơ đồ từ bàn tay trắng, đặt nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của công ty, nên trong sauy nghĩ của vị đại gia này, "Him Lam không phải là công ty gia đình trị mà là độc trị. Chỉ mình Dương Công Minh là người quyết định thôi. Người đứng đầu của Him Lam sau này sẽ là con trai tôi", ông khẳng định.
Chân dung tân Chủ tịch Sacombank: Dương Công Minh - vị đại gia giàu có và bí ẩn - Ảnh 2.
Vị doanh nhân giàu có và bí ẩn
Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, trong đó ông Minh sở hữu 99% cổ phần. Từ lĩnh vực chính là phát triển nhà ở và khu đô thị, hiện Him Lam đã vươn sang nhiều lĩnh vực khác như Du lịch – nghỉ dưỡng, Đầu tư tài chính – Ngân hàng, Phát triển nguồn nhân lực và Nông Lâm thủy sản…
Trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hệ thống vào đầu tháng 5/2016, Him Lam đã khởi công 2 dự án khu du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp có tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng, quy mô 50ha tại đảo Hòn Dấu tại quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.
Him Lam hiện sở hữu 2 sân golf có vị trí đắc địa là dự án sân golf Tân Sơn Nhất quy mô hơn 157ha, thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, quận Tân Bình, Tp.HCM với tổng mức đầu tư của dự án là 2.292 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ 2015.
Ngoài ra, Him Lam đang sở hữu một dự án sân golf khác ở phía Bắc là sân golf và dịch vụ Long Biên, tại các phường Phúc Đồng, Gia Thụy, Long Biên. Dự án này có tổng mức đầu tư 3.362 tỷ đồng, gồm sân golf 27 lỗ và khu biệt thự và căn hộ cao cấp, quy mô 119,19ha.
Đối với vị doanh nhân này, ông có một sở thích cũng khá "thời thượng" là chơi golf những khi rảnh rỗi. Cách đây hơn 10 năm, ông bắt đầu chơi golf. "Nếu không chơi golf thì tôi và Him Lam chắc đã "ngỏm" rồi...", ông cho biết.
Dù có số tài sản khổng lồ nhưng ông Minh được biết đến là người khá khiêm tốn và kín tiếng. Trong một bài phỏng vấn, ông cũng từng tự nhận: "Tôi là người giàu, tuy nhiên đã biết cách làm giàu thì cũng cần biết cách khiêm tốn, tránh khoe khoang. Nhà cửa cửa tôi ở đàng hoàng, nhưng hiếm người biết nhà tôi như thế nào, tránh để người ta có những nhìn nhận không cần thiết".
Pha lê/ShohaNew

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: