Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam sẽ tiếp tục “lớn”

Bên lề Hội thảo về tương lai quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ mang tên “Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo", nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đều khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng vốn đầu tư vào Việt Nam.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng trước đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.
Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Hoa Kỳ xếp thứ 8 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ không ngừng tăng trưởng, từ 15 tỷ USD năm 2008 tăng lên 52 tỷ USD năm 2016.
Năm 2016, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đạt trên 10 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2015.
Phát biểu tại Hội thảo “Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước tiến triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện theo những định hướng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2013, Tuyên bố về tầm nhìn chung nhân chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7/2015 và Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tháng 5/2016.
Tính đến nay, nhiều Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã đầu tư khá thành công tại Việt Nam. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn ExxonMobil đã ký Thỏa thuận khung phát triển dự án và Thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD, dự kiến góp phần đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu ở Việt Nam.
Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển, như: Năng lượng - dầu khí, kết cấu hạ tầng, tài chính - ngân hàng , giáo dục - đào tạo, du lịch...
Về lĩnh vực thương mại, dư địa hợp tác vẫn còn rất lớn, chúng tôi mong muốn xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản, sản phẩm gỗ, các mặt hàng dệt may, điện tử, hàng tiêu dùng … nhiều hơn nữa sang Hoa Kỳ và nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao phục vụ nhu cầu kinh tế của Việt Nam.
Nhà nước Việt Nam cũng luôn coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Việt Nam đang tập trung thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 với mục tiêu tăng trưởng xanh gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh, phát triển bền vững...; phấn đấu đến năm 2020, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 - 3.500 USD và quy mô nền kinh tế đạt khoảng 350 tỷ USD.
Đây là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.
Bà Tami Overby, Phó Chủ tịch cao cấp của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ cho biết, với việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP, chúng ta cần phải tìm ra những cách thức mới mẻ và sáng tạo để giải quyết những vấn đề tiếp cận thị trường và một số thách thức khác mà các công ty Hoa Kỳ đang phải đối mặt tại Việt Nam.
“Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để tìm ra những phương pháp cụ thể nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, gồm cả triển vọng Hiệp định thương mại song phương”, bà Tami Overby nói.
Dù Hoa Kỳ có tham gia TPP hay không, đối với Việt Nam, Hoa Kỳ vẫn là đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư. Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đón nhiều hơn các Tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ vào đầu tư.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Trong định hướng chiến lược thúc đẩy nền kinh tế, tái cấu trúc nền kinh tế, Việt Nam đang hướng đến một nền kinh tế có năng suất hiệu quả cao hơn, thúc đẩy sáng tạo, phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, cả về năng lượng, giao thông, hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, thực hiện chính phủ điện tử, phát triển mạnh mẽ các ngành công nghệ cao, phát triển công nghệ sinh học.
Thế Hải/Thoibao Today

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: