Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Quan chức trúng thầu biệt thự Lào Cai: Tiền đâu mua?


An An 



















Đất Việt - Theo giới bất động sản, để sở hữu một lô đất có diện tích tương đương như vậy người mua sẽ phải bỏ ra khoảng 40-60 tỷ.

Ngày 25/5, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Duy Hòa - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng, việc các lãnh đạo địa phương sở hữu 6 lô đất nằm ở vị trí đắc địa hoàn toàn đúng quy định.

Ông Hòa còn khẳng định, cả 6 lãnh đạo trên đều sở hữu những lô biệt thự trên theo quy trình đấu thầu, bỏ giá công khai, minh bạch. Ai bỏ giá cao, người đó trúng thầu.

Giá trúng thầu theo vị Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai, thời điểm đấu giá, đất biệt thự năm 2011 ở đây được bán với giá 10,5 triệu/m2. Giá đất nhà liền kề có giá cao hơn:11-12 triệu đồng/ m2.

Tính ra mỗi căn biệt thự từ 400- 600m2, sẽ có giá khoảng 6-7 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, theo giới buôn bán bất động sản địa phương cho biết, đây được gọi là khu “đất kim cương”, phải người siêu giàu mới đủ tiền để mua.

Nếu tính theo giá thị trường, khu đất này hiện đang có giá từ 80-100 triệu/m2. Tính vào thời điểm 2011, giá có thấp hơn chút nhưng không thể là 10-12 triệu/m2.

Như vậy, để sở hữu một lô đất có diện tích tương đương như vậy người mua sẽ phải bỏ ra khoảng 40-60 tỷ vào thời điểm bây giờ.

Một điểm đáng lưu ý, khi trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Khoa - Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai xác nhận 6 căn biệt thự trên có tổng diện tích 17.000m2. Dự án được tách ra hai phần, trong đó tổng mức đầu tư xây thô nhà là 207 tỷ đồng, tổng giá trị tiền đất được xác định vào năm 2011 là 92 tỷ đồng cho toàn bộ dự án.

Không cần làm phép tính cũng sẽ thấy con số chênh lệch quá lớn. Chỉ với một dự án số tiền thu về cũng đã vài chục tỷ đồng, trong khi đó cả 6 dự án mà tổng tiền đất thu được cũng chỉ có 92 tỷ đồng.

Đặt vấn đề này trước Quốc hội, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho rằng, lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên có giải thích rõ ràng.

“Trước hết nên có một đồng chí nào đó ở tỉnh Lào Cai đứng ra giải thích rõ việc này. Sau này nếu có vấn đề gì nữa thì sẽ xử lý sau. Còn nếu không có vấn đề gì cả thì cũng phải nói rõ. Ngoài ra, cũng cần phải làm rõ nguồn gốc tài sản khi mua mảnh đất đó”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu.

Vị đại biểu nhấn mạnh: “Mình không vi phạm thì ngại cái gì. Cần giải thích rất rõ để công luận biết là chuyện này nằm trong quy định nào?”, ông Nhưỡng cho hay.

Quy hoạch công viên lại bán biệt thự?

Trong một diễn biến có liên quan, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai còn cho biết, khu biệt thự mà một số quan chức tỉnh Lào Cai đang sở hữu từng được quy hoạch làm công viên. Tuy nhiên, sau đó, tỉnh đã điều chỉnh lại thành đất biệt thự, chia lô.

Ông Hoàng Văn Khoa - Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai xác nhận, khu đất này từng được quy hoạch làm công viên. Tuy nhiên, khi Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tiếp nhận để làm dự án từ Sở Xây dựng thì quy hoạch tổng mặt bằng của khu đất đã là chia lô, phân nền rồi.

Mặc dù, ông Nguyễn Duy Hòa - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng, quy hoạch được xây dựng và có thể điều chỉnh tùy thuộc từng giai đoạn, nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi, có hay không có sự bất bình thường trong chuyện chuyển đổi quy hoạch này?

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: