Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Hay là tiểu nhân, lợi dụng lớp trẻ chưa đủ chín về nhận thức?

'Tiểu Hồng' - đội quân chuyên 'ném đá' của Trung Quốc



BẢO DUY
TTO - Kể về thời đi du học ở nước ngoài và chê trách nước nhà, một du học sinh Trung Quốc đã bị "ném đá" không thương tiếc bởi những "Tiểu Hồng" thời mới.

Đó là trường hợp của Yang Shuping, du học sinh vừa tốt nghiệp Đại học Maryland (Mỹ) hồi tuần rồi. Hôm chủ nhật (21-5), phát biểu trong lễ tốt nghiệp, Yang đã mô tả về tình trạng khói bụi ở Trung Quốc và ca ngợi sự tự do khi đi học ở Mỹ.

Ý kiến của Yang ngay lập tức làm dấy lên làn sóng phản đối của nhiều cư dân mạng Trung Quốc. Họ tố cô bịa đặt và coi thường đất nước. Yang sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi trước áp lực từ cộng đồng mạng

Hay như một người có tiếng tăm hơn một chút là nữ diễn viên Xu Dabao của Trung Quốc cũng đối mặt với đủ "gạch đá" từ cư dân mạng Trung Quốc vì bộ váy cắt xẻ trên nền hình lá cờ Trung Quốc. Họ tố nữ diễn viễn hẳn chắc căm ghét lá cờ và đất nước lắm.

Đó chỉ là hai trong số nhiều trường hợp mà các "Tiểu Hồng" của Trung Quốc ra tay, theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong. Vậy "Tiểu Hồng" là ai?

Theo báo SCMP, đó là những người trẻ, có lòng yêu nước và tinh thần chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Trung Quốc đại lục. Họ được xem là phiên bản 2.0 của "đội quân 50 cent" - những cây viết được trả tiền để chấp bút định hướng dư luận bằng các bình luận và bài viết trên mạng.

Riêng với "Tiểu Hồng", theo báo SCMP, lực lượng này chủ yếu "đóng quân" trên các mạng xã hội trực tuyến và bảo vệ hình ảnh Trung Quốc trước các bình luận mang ý chỉ trích tiêu cực.

Thuật ngữ "Tiểu Hồng" bắt nguồn từ một nhóm những người trẻ sử dụng mạng Internet của Trung Quốc gọi là "Nhóm những cô gái Tấn Giang quan tâm đất nước". Để cho gọn và tiện vận động, nhóm lấy tên là "Tiểu Hồng".

83% "Tiểu Hồng" là nữ, theo một công cụ phân tích của mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, trái ngược hẳn với "đội quân 50 cent" hay các "anh hùng bàn phím" Trung Quốc là nam. 

Thống kê của Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho thấy độ tuổi của những "Tiểu Hồng" thường rất trẻ, chỉ từ 18 đến 24 tuổi. 

Tuy nhiên, khác với "đội quân 50 cent", "Tiểu Hồng" gồm phần lớn là những cô gái trẻ tình nguyện và có lòng yêu nước mãnh liệt. Họ sẵn sàng đáp trả, đôi khi là với ngôn từ mạt sát, đối với những bình luận chỉ trích nhà nước Trung Quốc hay ca ngợi phương Tây trên mạng xã hội.

"Tiểu Hồng" cũng sẵn sàng đứng ra kêu gọi, ủng hộ những cuộc biểu tình và tẩy chay các công ty nước ngoài khi có dấu hiệu đụng chạm tới lợi ích của chính quyền Bắc Kinh.

Điển hình như hồi năm rồi, chuỗi cửa hàng gà KFC của Mỹ tại tỉnh Hồ Bắc đã phải đóng cửa vì các cuộc biểu tình do nhóm "Tiểu Hồng" kêu gọi. Nguyên nhân là do Washington đã thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Nhân dân Nhật báo và Hoàn cầu thời báo - hai tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã dành những lời có cánh cho các nhóm như "Tiểu Hồng", bày tỏ sự tin tưởng vào những người này.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: