Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Ông Huỳnh Văn Nén chạy ăn từng bữa, “cầu cứu” Chánh án Tòa tối cao


>> Việt Nam tham nhũng thứ hai châu Á?
>> Đừng có vì người đi bộ
>> “Biển từ Bạch Long Vĩ đến Phú Quốc đều không còn cá”


HÀ ANH CHIẾN
























LĐO - Đã hơn 40 ngày, kế từ khi nhận được quyết định chính thức được bồi thường hơn 10 tỉ đồng, ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Bản thân ông đang bị bệnh về thần kinh sau hơn 17 năm ngồi tù, gia đình phải vay mượn chạy ăn từng bữa, hết khả năng vay mượn. Hết đường, ông Nén phải “cầu cứu” tới Chánh án Tòa tối cao.

Cầu cứu

Ngày 19.4, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cho biết: Ông Nén đã gửi đơn cầu cứu tới ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án tối cao về việc ông chưa được nhận tiền bồi thường.

Theo gia đình ông Nén, đơn yêu cầu được gửi chuyển phát nhanh vào ngày 16.4.

Trong đơn, ông Huỳnh Văn Nén cho biết: Sau hàng chục ngày chờ đợi nhưng không thấy việc chuyển tiền vào tài khoản, ngày 27.3, tôi và các con tới TAND tỉnh Bình Thuận hỏi lý do. Tiếp chúng tôi là bà Trần Thị Thiên Hương - Phó Chánh tòa hành chính tỉnh, cũng là người thay mặt TAND tỉnh trong quá trình đàm phán thương lượng bồi thường. Bà ghi nhận ý kiến của tôi.

“Là người phải ngồi tù suốt 17 năm 6 tháng của 2 bản án oan sai tôi đã nếm trải biết bao cay đắng tủi nhục, cả gia đình tôi tan nát. Bản thân tôi mang trong người nhiều loại bệnh tật, kinh tế gia đình suy sụp, ngay cả việc giải quyết ăn uống sinh hoạt hằng ngày cũng vô cùng gian nan, phải chạy ăn từng bữa, không có tiền đi chữa bệnh” – ông Nén tâm sự.

Tôi xin hỏi các cấp có thẩm quyền, việc chuyển tiền bồi thường cho tôi, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm và khi nào thì trả tiền bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi. Việc đàm phán thương lượng kéo dài thời gian đã làm cho gia đình tôi hết sức bức xúc thì nay việc chậm chi trả tiền bồi thường cùng với sự đùn đẩy trách nhiệm càng làm cho gia đình tôi hết sức cay đắng và đau xót. Tôi nghĩ rằng các cơ quan có trách nhiệm thiếu thiện chí và lòng chân thành để khép lại một quá khứ đau thương mà gia đình tôi phải gánh chịu.

“Qua đơn yêu cầu này, tôi mong các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết kịp thời việc chi trả bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi” – ông Nén đề nghị.

Chật vật từng bữa ăn

Theo gia đình ông Nén, ngày 16.4, ông Huỳnh Văn Nén đã gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền để yêu cầu chi trả tiền bồi thường. Căn cứ QĐ số 01/QĐ-CA ngày 16/01/2017 và ngày giao QĐ 7/3/2017 của TAND tỉnh Bình Thuận thì việc chậm chi trả tiền bồi thường đã kéo dài hơn 40 ngày. Việc chậm trễ càng làm cho gia đình Huỳnh Văn Nén rơi vào cảnh túng thiếu, không có tiền đi chữa bệnh và ngay cả việc sinh hoạt hàng ngày cũng hết sức khó khăn.

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén phản ánh, ngay quyết định giải quyết bồi thường trao cho gia đình ông cũng chậm, quyết định ký ngày 16.1 mà đến ngày 7.3 mới trao.

Được biết, TAND tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định giải quyết bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén với số tiền hơn 10 tỉ đồng, bao gồm gần 5,3 tỉ bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần, 2,3 tỉ thiệt hại do tổn hại về sức khỏe, gần 1,2 tỉ bồi thường thu nhập thực tế bị mất và 1,2 tỉ đồng cho các thiệt hại khác.

Ông Nén ra tù ngày 22.10.2015, đến ngày 27.11.2015 thì có quyết định đình chỉ, đến nay hơn 1 năm ông Nén được tự do nhưng vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường nào. Gia đình ông Nén cho biết: “Bây giờ người ta không cho ông Nén mượn tiền nữa do ông đã mượn rất nhiều để chữa bệnh, ăn uống…”.

Ông Nén từng cho biết, sau khi nhận được số tiền bồi thường sẽ mua xe ôtô về cho các con sử dụng làm nghề mưu sinh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Nén hiện nay có biểu hiện ngày càng nặng về tâm thần. Lần khám bệnh mới đây tại một bệnh viện về thần kinh ở TPHCM cho thấy, ông Nén đang ở giai đoạn trầm cảm nặng với các triệu chứng loạn thần. Không chỉ vậy, cả gia đình ông Nén không có thu nhập ổn định nên kinh tế rất khó khăn.

Hiện 3 đứa con của ông Nén đều đi làm thuê, làm mướn; còn bà Cẩm - vợ ông Nén - những ngày thay đổi thời tiết, vết thương ở cánh tay lại tái phát, không đi bán buôn được khiến thu nhập gia đình bấp bênh.
***

Trao đổi với PV báo Lao Động, luật sư Phạm Công Út - Đoàn Luật sư TPHCM - cho biết, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước không có quy định hay chế tài về việc chậm trả, mà việc bồi thường phải trải qua nhiều cơ quan ban ngành... Điều đó, dẫn tới việc bồi thường cho ông Nén đến nay vẫn chưa hoàn thành. "Chúng tôi hy vọng ông Nén sớm được nhận bồi thường để trang trải cuộc sống của gia đình ông" - luật sư Út chia sẻ.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: