Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Bộ Tư pháp: Không cấm người dân ngụy trang ghi âm, ghi hình


Ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, cho biết dự thảo Nghị định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang không điều chỉnh đối với người sử dụng.
 .
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng 26/4, trả lời thắc mắc của phóng viên, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, cho hay dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị có nhiều phản ánh trái chiều thời gian qua.
 .
Theo ông Hải, vấn đề này Bộ Công an “thai nghén” mấy năm nay. Bộ Tư pháp đã hai lần thẩm định Nghị định nhưng chưa ban hành được vì trong Luật Đầu tư quy định thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị chưa có tên trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 .
“Chiều 25/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo Nghị định này. Chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo thẩm định để trình Bộ trưởng Tư pháp”, ông Hải nói.
Ông Lê Đại Hải trả lời phóng viên tại buổi họp báo sáng 26/4. Ảnh: Thắng Quang.
.
Về vấn đề dự thảo có điều quy định chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội mới được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị, vị Phó vụ trưởng cho hay tại cuộc họp của hội đồng thẩm định hôm qua, nhiều thành viên cũng đặt ra vấn đề này.
Tuy nhiên, quan điểm chung của Bộ Tư pháp là chỉ quy định những tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện thì được kinh doanh thiết bị ngụy trang
.
“Nghị định chỉ quy định chủ thể được kinh doanh mặt hàng này chứ không điều chỉnh việc ai được sử dụng thiết bị này. Nghị định không cấm nhà báo hay người dân sử dụng thiết bị ngụy trang để ghi âm, ghi hình”, ông Hải cho hay.
.
Theo ông Lê Đại Hải, Hiến pháp quy định về nguyên tắc, mọi tổ chức, cá nhân được làm những gì luật không cấm, mà muốn cấm cũng phải quy định trong luật.
.
“Nhà báo hoạt động theo Luật Báo chí. Nếu, Luật Báo chí cho phép các đồng chí được quyền sử dụng thì các đồng chí thực hiện”, Phó vụ trưởng Pháp luật Dân sự – Kinh tế nói.
.
 Mua bán thiết bị ngụy trang ghi âm, ghi hình phải có giấy phép
Chủ cơ sở kinh doanh thiết bị phần mềm ngụy trang ghi âm, ghi hình, định vị phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự nếu muốn hoạt động trong thời gian tới.
Vân Thanh – Thắng Quang

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: