Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

BÁO CHÍ NƯỚC NGOÀI ĐỒNG LOẠT ĐƯA TIN BÀI VỀ ĐỒNG TÂM


tranh chap dat dai tai xa dong tam huyen my duc ha noi 10

Người dân cho biết những cảnh sát bị bắt giữ được cho ăn uống đầy đủ và đối xử lịch sự.

Báo nước ngoài đồng loạt đưa tin
về vụ Mỹ Đức, Việt Nam






Báo AP (Mỹ) đăng bài có tiêu đề: Dân làng ở Việt Nam bắt giữ hàng chục công an trong vụ tranh chấp đất đai.


Từ Hà Nội, phóng viên tờ báo Mỹ này cho biết người dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã bắt hơn 30 người, hầu hết là công an, trong một vụ tranh chấp đất đai với chính quyền.


Đối đầu bùng phát từ cuối tuần qua khi an ninh xô xát với những người dân làng trong cuộc biểu tình phản đối việc đất đai của họ bị Viettel – Tập đoàn viễn thông quân đội Việt Nam, thu hồi để bán, một hành động mà người dân cho là trái luật.


Sau khi một số dân làng đã bị bắt, nhiều người dân Mỹ Đức quây bắt lực lượng an ninh chính quyền và giam lại để yêu cầu trao đổi đòi người.


AP trích dẫn nguồn tin từ tờ báo trong nước Vnexpress trong đó một người dân nói với phóng viên rằng những cảnh sát bị bắt được cho ăn uống đầy đủ và đối xử lịch sự.

Mong muốn của dân làng là đất thu hồi của chúng tôi phải được xử lý theo đúng quy định pháp luật“, tờ báo trích một người dân khác nói.

Các tờ báo lớn khác như New York Times, ABC và Fox News cũng ngay lập tức cho đăng lại bài viết của AP.

Tờ thời báo Times (Mỹ) tối 17/4 (giờ Việt Nam) đăng bài tổng hợp: Dân làng Việt Nam bắt cảnh sát làm con tin trong vụ biểu tình hiếm hoi chống thu hồi đất 

Tờ báo dẫn nguồn Vnexpress phiên bản tiếng Anh cho biết căng thẳng dâng cao giữa người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội và chính quyền địa phương dẫn đến việc dân làng bắt hàng chục nhân viên công vụ làm con tin, khoảng 1/3 trong số đó là cảnh sát.

Tin cho hay những cảnh sát này bị người dân vây bắt sau khi một số dân làng bị chính quyền bắt giam khi biểu tình phản đối điều họ cho là cưỡng chế đất đai trái luật. Chính quyền Hà Nội đã yêu cầu người dân thả con tin ngay lập tức.

Tờ Times cũng dẫn lại thông tin từ phóng viên của hãng tin AFP (Pháp) mô tả báo chí bị chặn không cho vào khu vực đang có đối đầu căng thẳng khiến họ không thể xác minh được nguồn tin.

Tình hình rất căng, người ta đã phong tỏa lối vào làng, không ai ra vào được. Cảnh sát cũng vây quanh khu vực đó, truyền thông không tiếp cận được“, AFP dẫn lời một nhân chứng cho biết hôm Chủ nhật.

Tờ Vnexpress phiên bản tiếng Anh nhận định rằng mâu thuẫn đất đai là nguyên nhân chính dẫn đến bất bình và biểu tình ở Việt Nam.

Mặc dù tranh chấp đất đai với chính quyền là không mới ở Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên người dân địa phương bắt giam lực lượng an ninh với quy mô lớn và có tổ chức để đòi chính quyền nhượng bộ. 

Minh Đức






Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: