Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

BẢN TIN THỨ 16/2017 Từ 14.4 – 20.4.2017



1.- Chính phủ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về 12 Dự án thuộc Doanh nghiệp nhà nước thua lỗ 63.734 tỷ VND. Trong 12 dự án này có 06 nhà máy đang vận hành kinh doanh nhưng thua lỗ, 03 DA bị dừng do chi phí tăng cao và thiếu vốn, 03 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn.
63.734 tỷ của 12 Dự án. Ngoài ra, còn hàng trăm dự án khác thua lỗ từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ nữa. Kinh tế quốc doanh chỉ làm hại Nhà nước mà thôi.
Không được dùng ngân sách quốc gia để hỗ trợ cho các dự án thua lỗ này. Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và cũng là ý kiến của người dân đóng thuế.
2.- Trong 3 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước cho trả nợ lãi đạt 29,1 nghìn tỷ đồng, bằng 29,4% dự toán năm, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, bình quân ngân sách Nhà nước chi trả nợ lãi gần 330 tỷ mỗi ngày.
Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, bội chi Ngân sách Nhà nước ước 3 tháng là 4,050 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 2,27% dự toán năm.
Nợ và bội chi (chủ yếu cho chi thường xuyên) thì lấy gì để đầu tư phát triển?
3.- Tổng bí thư chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); truy bắt, dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xử lý vụ án.
Tổng bí thư đồng ý kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo trong năm 2017.
Có vẻ lần này cụ Cả quyết tâm, không sợ ném đá vỡ bình nữa. Hãy chờ xem.
4.- “Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị. Đáng chú ý nhất, khoản 3, Điều 4 dự thảo nghị định này đề xuất: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".
Nếu thực thi Nghị định này, các hành vi tiêu cực, tham nhũng sẽ nở rộ như hoa mùa xuân mà chẳng thể chế tài.
5.- UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự (nguyên bí thư Hà Tĩnh), Nguyễn Minh Quang nguyên Bộ trưởng bộ TN & MT, ông Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai (nguyên Thứ trưởng bộ TNMT), ông Mai Thanh Dung (Cục trưởng cục Thẩm định) do liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.
Đa phần cán bộ bị kỷ luật hiện là “nguyên”, chỉ riêng Võ Kim Cự còn tại chức. Đảng muốn tháo cái van “Tức” của dân để tránh thiệt hại nhưng cuối cùng FORMOSA vẫn sừng sững ngạo nghễ tại vị ở Hà Tĩnh! Võ Kim Cự thì vẫn còn rất vênh váo.
6.- “Nghịch lý giáo sư, phó giáo sư: Sững sờ trước những con số: Với nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, bình quân số bài ISI/Scopus của 411 người được công nhận chức danh PGS và GS chỉ là 5,76 bài/người. Còn với nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn thì bình quân số bài ISI/Scopus của 237 người được công nhận chức danh PGS và GS chỉ là 0,19 bài/người. Đó là chưa kể 7 GS và 48 PGS của nhóm ngành khoa học an ninh và khoa học quân sự không có bài ISI/Scopus nào. Ngành giáo dục học có 272 tạp chí ISI, nhưng tất cả 34 PGS và GS được phong năm 2016 của ngành này gộp lại chỉ có mỗi 1 bài ISI/Scopus. Ngành tâm lý học có khoảng 540 tạp chí ISI, năm 2016 có 11 người được phong PGS và GS, nhưng tất cả gộp lại cũng chỉ có 1 bài ISI/Scopu”.
Thật không còn gì có thể bình luận. Tắc nghẹn luôn.
7.- Hà Nội: Phụ huynh hốt hoảng khi phiếu khảo sát sức khỏe cho học sinh tiểu học hỏi về sảy thai, sử dụng ma túy - Trong phiếu khảo sát gửi đến các bậc phụ huynh mà trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy – Hà Nội) có nhiều câu hỏi liên quan đến số lần sinh nở, sảy thai, sử dụng ma túy…
- Phụ huynh tại trường tiểu học Võ Thị Sáu (Hoàn Kiếm, HN) phản ánh với PV trong hoang mang, khi con số 62,9% số bé nam được khuyến cáo cần phải “can thiệp chuyên sâu bộ phận sinh dục”. Kết quả qua lấy phiếu khảo sát.
Sau khi đọc phiếu khảo sát của hai trường trên, tôi cũng hoang mang và sok. Đây là học sinh tiểu học các vị à.
8.- Chính quyền Hà Nội và nhân dân Đồng Tâm, Mỹ Đức, HN chưa có tiếng nói chung trong vụ thu hồi đất cho Dự án của Viettel. Công an bắt 4 người của Đồng Tâm, dân Đồng Tâm bắt 38 người (gồm cảnh sát cơ động, một phó CA huyện và một số an ninh mặc thường phục). Đã đàm phán trao đổi, CA thả 4 người, dân Đồng Tâm thả 15 người và 3 người tự giải thoát. Tình hình vẫn căng.
Vấn đề hiện nay là; Thẳng tay đàn áp hay đối thoại với dân, minh bạch mọi vấn đề về đất đai tại Đồng Tâm. Nếu chính quyền cứng rắn, quyết vì doanh nghiệp thì chắc chắn vụ việc sẽ càng phức tạp hơn. Báo nhà nước im hơi, lặng tiếng sau đó đồng loạt nói cùng một giọng điệu lỗi ở dân, Cảm ơn nhà báo Bảo Hà, báo VnExpress, đã có bài viết trung thực về sự kiện Đồng Tâm.
Hiện thành ủy TP.Hà Nội giao cho Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giải quyết việc này. Hy vọng ngòi nổ sẽ được tháo đúng lúc.
9.- Chính phủ bàn cách cai sữa cho 55.000 đơn vị sự nghiệp công lập như các trường, các viện, cơ quan báo chí, văn hóa…với 2,1 triệu viên chức. Biện pháp để đẩy các đơn vị trong khu vực này “ra ở riêng” được xác định là: “Khuyến khích và bắt buộc các ĐVSNCL tiến tới hạch toán như DN, tự chủ thu, chi. Nhà nước vẫn sử dụng ngân sách để đầu tư cho hoạt động sự nghiệp nhưng sẽ thay đổi phương thức cấp phát sang đặt hàng dịch vụ công”
Nên như thế. Bầu sữa ngân sách đang ngày càng cạn kiệt. Bao cấp riết thì nhà nước sẽ ốm đói. Tự chủ, ai tài xoay sở giỏi thì tồn tại, ai kém thì chết. Thế thôi.
10.- Tối 15-4, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 1, đoạn gần trạm thu phí cầu Đồng Nai (thành phố Biên Hòa) khiến thiếu tá Lê Quang Minh, thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai chết tại chỗ. Thiếu tá Minh đứng chặn đầu xe tải. Sau đó CA và báo chí đính chính là đồng chí Minh bám vào gương chiếu hậu, bị trượt chân rơi xuống, bị bánh sau xe tải cán chết. Tuy nhiên, nhân chứng tại điểm xảy ra tai nạn vẫn khẳng định thiếu tá Minh chặn đầu xe.
Sự nhiệt tình của vị thiếu tá khi làm việc nhưng đu bám hay chặn đầu xe đều sai luật. Bị bánh sau xe cán chết sẽ xử như thế nào nhỉ?.
11.- “Cần có mạng xã hội 'Made in Vietnam' đủ sức cạnh tranh với Facebook” Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông trước Quốc hội ngày 18/4/2017. Bộ trưởng báo cáo về việc đã đã phát hiện và gửi yêu cầu Google ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 2.200 video clip có nội dung xấu độc, mà chủ yếu là nói xấu, bôi nhọ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát trên kênh Youtube. Đã gỡ bỏ được1.299 video clip có nội dung xấu độc.
Tại sao lại có nhiều clip nói xấu lãnh đạo thế nhỉ? Muốn chấm dứt tình trạng này, có người đề xuất Đảng phải thành lập ngay “Đảng đoàn tại Google” để quản lý tốt hơn. Mạng “Madein Việt Nam” chắc chắn sẽ phát triển vì ta có nhiều nhân tài như Bộ trưởng Tuấn.
12.- Bộ tài chính quyết tâm đề nghị đưa thuế môi trường từ xăng lên 8.000 đồng/lít. Nhiều lý lẽ được đưa ra là: giá xăng ở Việt Nam rẻ hơn nhiều nước trên thế giới; không tăng thuế xăng dầu sẽ thiệt hại cho quốc gia; không thể nói thuế BVMT thu nhiều, chi ít, chi không đúng mục đích… Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn -Thứ trưởng Bộ Tài Chính tuyên bố:
“Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện ở mức 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10 - 20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay”, ….đối tượng thu và phương thức thu cũng “được lòng dân hơn”!
Đúng. Dân rất hài lòng vì xăng dầu tăng lên thêm 8.000 đ/lít. Dân hiểu dân sẽ móc túi làm giàu cho” nhóm lợi ích xăng dầu” và như thế là góp phần yêu nước.
13.- Trong văn bản gửi báo chí mới đây, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD) nhận trách nhiệm về sự việc và cho biết sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bộ phận tham mưu việc tạm dừng lưu hành năm bài hát sáng tác trước 1975.
Cục đã thu hồi quyết định dừng lưu hành các ca khúc Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) với lý do chưa đủ cơ sở.
Thật buồn cười. Nếu không có phản ứng của dư luận, chỉ đạo của Bộ Văn hóa chắc Cục còn giải thích vòng vo. Cuối cùng, đổ tội cho bộ phận tham mưu. Bộ phận tham mưu lại đổ cho…đánh máy. Lãnh đạo Cục chỉ nhắm mắt ký…bừa ?
14.- Theo www.thanhnientphcm.com “Dư luận đang hết sức bàng hoàng và bức xúc vì việc bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trực tiếp chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế vào cuộc thanh tra Bệnh viện Mắt TP.HCM. Sau một số đoàn thanh tra không phát hiện sai phạm, bà Thu đã chỉ đạo đổi đoàn thanh tra “vạch lá tìm sâu” nhằm hạ bệ một vị nhà giáo – bác sĩ đáng kính trọng: Phó Giáo sư – Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Anh Tuấn, một chuyên gia hàng đầu về Mắt ở Việt Nam.
Những sự việc mà báo Thanh Niên phản ảnh về Phó GS, TS bác sỹ Trần Anh Tuấn đang có nhiều ý kiến trái chiều và cho đây là sự trù dập đáng tiếc.
Theo báo này, tại bác sỹ Trần Anh Tuấn không chấp nhận việc chuyển cửa hàng mắt kính của bệnh viện cho DN sân sau của bà Thu nên mới xảy ra cơ sự này.
15.- Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Tiến Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện đào tạo thuộc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nguyên đội trưởng Đội An ninh soi chiếu, về hành vi lấy tài sản của hành khách hồi năm 2016.
Hèn chi lâu này hành khách đi máy bay hay kêu ca về việc mất tài sản để trong hành lý. Đến đội trưởng an ninh còn ăn cắp thì nói sao được nhân viên. Bộ mặt Hàng không VN càng ngày càng tệ hai. Đáng nói, sau khi bị kỷ luật, ông Thắng thôi giữ chức Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu và được đề bạt lên lên vị trí Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện đào tạo thuộc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Hết ý kiến luôn.
----

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: