Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

VẬY ĐÃ RÕ, GS. PHAN HUY LÊ CHƯA TỪNG ĐƯỢC PHONG VIỆN SĨ



GS. Michel Zink, thư ký trọn đời Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp trao danh hiệu vinh danh cho GS. Phan Huy Lê - Ảnh: NAM TRẦN 
Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp vinh danh GS Phan Huy Lê 
20/03/2017 20:39 GMT+7





TTO - GS Phan Huy Lê, Chủ tịch danh dự Hội khoa học lịch sử VN, Thông tín viên Viện Văn Khắc và Mỹ Văn từ năm 2011, vừa được Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp trao huy chương vinh danh.

Tối ngày 20-3, tại Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, ông Michel Zink, GS Học viện Kỹ nghệ Pháp và Thư ký trọn đời Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp đã trao huy chương vinh danh GS Phan Huy Lê vì sự nghiệp nghiên cứu khoa học xã hội và những đóng góp của giáo sư cho công cuộc bảo tồn di sản lịch sử và văn hóa VN. 


Tại lễ vinh danh, ông Michel Zink đánh giá GS Phan Huy Lê là nhà sử học uyên bác nổi tiếng tại VN và nước ngoài.

GS Phan Huy Lê được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Nghiên cứu khoa học (năm 2016) và là Tiến sĩ danh dự Viện Viễn đông Bác cổ Pháp. Ông được bầu là Thông tín viên Viện Văn Khắc và Mỹ Văn từ năm 2011.

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Michel Zink chia sẻ, GS Phan Huy Lê có công phát hiện ra bản thảo truyện Lục Vân Tiên của VN tại thư viện Viện Pháp. Bản thảo này đã lưu trữ trong Viện rất lâu mà người Pháp không biết giá trị của nó. 
.

GS Phan Huy Lê chia sẻ, bản thảo do một sĩ quan người Pháp yêu thích truyện Lục Vân Tiên cộng tác với một số họa sĩ Việt Nam minh họa. Bản thảo viết từ ngày 26-5-1889.

Không xuất bản được nên tác giả tặng cho Viện Hàn lâm vì cho rằng đây đây là nơi bảo quản tốt nhất. Sau đó Viện Hàn lâm giao cho thư viện Viện Pháp bảo quản.

Đến năm 2011, tức 112 năm sau GS Phan Huy Lê tình cờ phát hiện ra tập bản thảo, với những hình ảnh rất đẹp diễn tả trung thực về truyện Lục Vân Tiên.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá: “Nhờ sự phát hiện đó, Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp cùng với trường Viễn Đông Bác Cổ ở Hà Nội và GS Phan Huy Lê đã chỉnh lý, dịch thuật lại và biến thành ấn phẩm rất đẹp ở thế kỷ 21 này nhằm giới thiệu di sản văn học VN nói chung và văn học Nam bộ nói riêng cho công chúng trong và ngoài nước”.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, thông qua việc làm hết sức cụ thể này không những quảng bá được di sản văn hóa VN, mà còn thể hiện mối quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa giới nghiên cứu VN và Pháp mà GS Phan Huy Lê là một điển hình.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ngoài việc vinh danh GS Phan Huy Lê, ông Michel Zink sẽ đến thăm Viện Hàn lâm Khoa học và xã hội VN và Cục Lưu trữ Nhà nước để tham dự buổi lễ công bố bản thảo minh họa quí báu của tác phẩm Lục Vân Tiên từ thế kỷ 19.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: