Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Thành Bưởi, nhà xe xã hội đen có sự chống lưng của quan chức địa phương


Ông Lê Ðức Thành – Giám đốc Công ty Thành Bưởi.
Những ồn ào xung quanh hoạt động của nhà xe Thành Bưởi đã diễn ra trong 1 thời gian dài với những sai phạm đã được báo chí tố cáo, vạch mặt hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, báo chí càng tố cáo, nhà xe Thành Bưởi lại càng nhởn nhơ. Thậm chí, vừa qua nhà xe này còn kiện ngược lại Báo Giao Thông, với nội dung cho rằng những bài viết của báo này là vu khống, xuyên tạc.

Việc nhà xe Thành Bưởi phạm luật thì đã sáng như ban ngày, khi đã có biên bản của Quận 10 ghi nhận hoạt động của nhà xe tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Điều người ta thắc mắc là tại sao đến bây giờ Thành Bưởi vẫn còn ngang nhiên hoạt động mà thôi.


Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Và như để trả lời cho câu hỏi này, thì vào ngày 23/3 vừa qua, tòa án nhân dân quận 5 đã cho ra 1 quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với báo Giao Thông, với nội dung cấm báo Giao thông không được đưa tin thêm về sai phạm của nhà xe Thành Bưởi?

Thật bất ngờ, giữa lúc báo chí đang đòi lại sự công bằng của pháp luật, thì tòa án Quận 5 lại đưa ra 1 văn bản hết sức … trái luật. Bởi việc Thành Bưởi khởi kiện Báo Giao thông, tức là kiện những bài viết mà Thành Bưởi cho rằng có nội dung làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình, thì nghĩa là phạm vi giải quyết vụ án chỉ liên quan đến những bài báo đã đăng. Một tác phẩm báo chí mới khi được xuất bản sẽ có một mối quan hệ pháp luật độc lập với tác phẩm cũ. Tức việc ra đời bài báo mới không thể xem là hành vi ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.

Hơn nữa căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí thì báo chí có quyền “đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội” (Điểm d,Khoản 2, Điều 4, Luật Báo chí 2016). Đây là hoạt động nghề nghiệp hoàn toàn hợp pháp.

Cho nên Tòa án Quận 5 áp dụng biện pháp khẩn cấp ở đây là một việc làm trái luật. Ở một khía cạnh khác, vô hình chung cái văn bản này giúp trả lời cho câu hỏi của dư luận rằng vì sao một nhà xe trái phép rộng hàng ngàn mét vuông lại có thể công khai hoạt động tấp nập giữa lòng thành phố, dù cho nó chỉ cách Sở GTVT thành phố có …500m??

Là vì quan chức địa phương đã chống lưng cho Thành Bưởi.

Tuy nhiên, chỉ một tấm khiên bảo kê ấy là chưa đủ, để lớn mạnh vượt lên trên các doanh nghiệp vận tải đương thời, Thành Bưởi còn có 1 thủ đoạn khác, đó là dựa vào xã hội đen.

Kinh doanh vận tải từ lâu được biết đến là một cuộc chiến tranh giành thị phần cực kì khốc liệt. Lượng khách hàng không chỉ nằm ở việc anh có xe tốt hay dịch vụ tốt, mà còn nằm ở việc tranh giành với nhà xe khác. Bánh ngon thì lắm kẻ giành, và khi những mâu thuẫn không thể giải quyết bằng lời nói, theo đúng phong cách của dân tàu xe, giới xã hội đen sẽ tham dự.

Bởi so với việc trông cậy vào giới chính quyền, vốn rất ngại đụng chạm đến các vấn đề xã hội. Thì sử dụng xã hội đen sẽ nhanh gọn lẹ, “ra vấn đề” hơn nhiều. Bên nào càng đông quân, càng lì lợm và liều mạng, thì thị phần làm ăn sẽ càng lớn.

Thế nhưng nhà xe Thành Bưởi lại không cần tới xã hội đen. Vì bản thân anh ta chính là xã hội đen.

Ông Lê Ðức Thành – Giám đốc Công ty Thành Bưởi.
Doanh nghiệp này thu nạp rất nhiều dân anh chị về làm việc dưới trướng của mình, rải rác khắp xung quanh khu vực bến xe ở 419 Lê Hồng Phong, và khu vực bến xe miền Đông để bất cứ khi nào xảy ra va chạm, mâu thuẫn với các nhà xe khác, hay va chạm với giới taxi, xe ôm, ngay lập tức có sẽ có hàng chục tay chân của Thành Bưởi đứng ra “xử lí”.

Lực lượng này mạnh đến nỗi ông Lê Đức Thành, giám đốc nhà xe Thành Bưởi, còn từng lên báo tuyên bố, “Xin đểu, bảo kê hả? Tôi tự xử lý không cần công an. Tôi bắt luôn, đánh và dội nước vào người, đánh xong đưa lên xe chở đến Công an”.

Tiếp đó ông này còn mạnh miệng hơn “Ai dám đụng vào xe tôi”.

Và có một nhân vật “lỡ dại” dám đụng vào. Đó là ông Cấn Tấn Lĩnh, thanh tra giao thông của Bộ GTVT, vào tối ngày 11/8/2014,  trong 1 chiến dịch đánh án của Bộ GTVT nhằm kiểm tra hoạt động của nhà xe Thành Bưởi, trong lúc dừng xe này ở địa phận tỉnh Đồng Nai, đã bị chính ông Thành túm cổ áo lôi từ xe xuống, làm rách ngực và giật đứt dây chuyền. Chưa dừng ở đó, ông Thành tiếp tục vừa lăng mạ, vừa xông vào đánh các phóng viên và những người dân tò mò hiếu kỳ quay phim chụp ảnh ông. Cảnh sát 113 phải có mặt mới có thể vãn hồi trật tự.

Ông Thành bị lực lượng 113 áp giải
Ngay cả 1 chánh thanh tra Giao thông của Bộ còn bị xử đẹp như vậy, thì các hãng xe khác còn có nghĩa lí gì với Thành Bưởi.

Chỉ đơn thuần là 1 doanh nghiệp vận tải, đăng kí kinh doanh như các doanh nghiệp khác, nhưng vừa có chính quyền làm cái khiên đỡ, lại còn có mũi giáo là xã hội đen để giải quyết vấn đề. Hai cánh cùng vỗ, bảo sao không lớn mạnh, bảo sao không ngang nhiên thách thức pháp luật, coi trời bằng vung.

“Tôi khẳng định sẽ chơi theo luật đến cùng. Tôi đã thuê luật sư phía trong TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra sáng nay có quyết định của Tòa án thì có một vài luật sư ở ngoài Bắc đã gọi điện đề nghị trợ giúp pháp lý miễn phí cho báo Giao thông. Chúng tôi đã sẵn sàng hầu tòa.”

Ông Nguyễn Bá Kiên – TBT báo Giao thông khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với PV An ninh tiền tệ và truyền thông.

Sơn Minh 

Nguồn TTHN 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: