Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Bác Cuội Ngày Nói Dối




Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)
Bác Cuội (Hình st từ Internet)
Bác Cuội già trên Cung Giăng lâu chưa về quê chơi. Gần đây bác nghe nói dưới đó người ta hội nhập quốc tế vừa sâu vừa rộng, hưởng ứng cả “Ngày nói dối” của Tây. Bác nghĩ ai cũng giống mình cả nên cười khẩy “Quanh năm ăn tục nói phét chưa đủ hay sao mà phải có thêm ngày nói dối?”.
Ngứa ngáy muốn biết phong trào nói dối của lớp hậu sinh vươn tầm cao đến gần Mặt Giăng chưa, bác Cuội đề nghị Cô Hằng Nga cho phép bác về quê dịp này để tìm hiểu, nắm bắt cơ hội hợp tác phát triển.
Cô Hằng bảo “Lúa mùa đang thì con gái, bỏ Trâu đấy không ai trông, nó phá hết, lấy ngân sách đâu mà đền bù thiệt hại cho bà con?”. Bác Cuội nói “Thằng Thỏ tình nguyện nhận coi Trâu thay rồi!”. Cô Hằng băn khoăn “Vượt rào thế có được không?”. Cuội cằn nhằn “Không tin Thỏ thì còn biết tin ai trên đời?”. Cô Hằng ngẫm nghĩ “Việc chăn Trâu thời kỳ này cũng nên xã hội hóa cho phù hợp với tinh thần khởi nghiệp” rồi gật đầu OK về mặt chủ trương, cho thí điểm thực hiện và báo cáo trước ngày gặt, nếu hiệu quả thì luật hóa để nhân rộng…
Sớm 1 tháng Tư trên đường đi bác Cuội bỗng bị một nhóm thanh niên chăng dây chặn lại. Chúng bảo “Kính mời bác tham gia trò chơi ngày Cá tháng Tư! Bác muốn được đi nhanh thì cho biết danh tính rồi kể một chuyện đùa hay nói dối một điều gì đó!”. Bác Cuội thắc mắc “Cá tháng Tư” có phải là cá chết đồng loạt vào tháng Tư không?”. Một thằng bảo “Không phải vậy! Bác này chả hiểu gì về cá mú cả!”…
Sau khi bác xưng danh là Bùi Cuội, đơn vị công tác Cung Giăng, bọn trẻ tròn mắt nghi ngờ. Bác bảo “Ô hay! Không tin à? Thế tức là bác nói dối! Nói dối thì đúng đáp án rồi, cho bác đi thôi!”. Bọn nhóc bắt đầu thấy khoái chơi với bác này. Một con bảo “Đúng bác là Cuội rồi! Chúng cháu tin bác nói thật. Nói thật thì chưa được đi!”. Bác Cuội lúng túng năn nỉ “Cả năm, ngày nào bác cũng nói dối… như Cuội, nhàm lắm rồi! Hôm nay cho bác đặc cách nói thật như… các đồng chí tự kê khai tài sản đi!”.
Cả bọn liếc nhìn nhau rồi cùng giơ tay biểu quyết đồng ý. Bác Cuội chân tình chia sẻ tâm sự rằng “Người ta đang đồn bác đi buôn Vịt Giời nên rất giàu và sở hữu nhiều lô đất vị trí đẹp lắm nhưng thực tình bác chỉ có mỗi một khoảnh toen hoẻn bên gốc Cây Đa kia thôi. Nếu ai phát hiện ra có một thước vuông nào nữa đứng tên bác, bác sẽ trả lại chức Quản Trâu cho Cô Hằng Nga ngay tức thì!”.
Lũ nhóc xì xào “Thương bác Cuội quá!” rồi hạ dây chắn, nghiêng mình mời bác bước qua.
H.V.K

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: