Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Nhớ Na Sầm


Mấy chục năm tôi không về Na Sầm
Thị trấn nhỏ kề bên dòng sông lạ
nhớ giàn nho, nhớ người em gái nhỏ,
voi đá có còn làm ầm ĩ khúc sông?
Vợ chồng anh mù có còn đó không
chẳng nhớ bằng cách nào họ sống được đời bán kim, buôn chỉ?
ngôi đền cũ Hưng Đạo Vương có một thời vắng vẻ
gần kề hang sâu còn nóng dấu tay người
Cây lim già còn đó hay đạn giặc đã đốn rồi?
Lô cốt cũ, giàn nho bà cụ Ngạn..
Đã một thời in dấu bước chân tôi
những ngày xa quê, xa Hà Nội..
Con dốc nào chạy sâu vào hang núi
đến nhà bạn thơ áo còn đẫm mồ hôi
chiếc bắp rưng rưng mẹ phần sẵn đáy nồi
sao quên được bạn nhường ta tấm áo..
Đường số bốn y như đường độc đạo
chỉ có thẳng ngay, không gian dối bao giờ
vận nước xoay vần bao cơn bão đi qua
Sông vẫn chảy, núi vẫn bền núi đá
Chỉ có tôi chút nữa thành xa lạ
lận đận công danh có lúc quên Na Sầm
bạn bầu một thời sao nhãng chuyện hỏi thăm
tôi đánh mất một phần mình nơi phố nhỏ..
Thưa vắng rồi bạn bè thời cơ khổ
Em gái lấy chồng, bạn cũ về quê
chỉ còn mãi núi sông
là mãi đợi tôi về!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: