Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Mọi lĩnh vực trong xã hội đều xuống cấp thảm hại nhưng thời đại chúng ta vẫn cứ huy hoàng.



BẢN TIN THỨ 7/2017: TỪ 09/02 ĐẾN 16/02
1.- “Rạng sáng 17/2/1979, Trung Quốc bất ngờ đưa quân tràn qua biên giới, đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới lãnh thổ Việt Nam từ Lai Châu đến Quảng Ninh với chiều dài 1.200 km. Trung Quốc rút quân vào ngày 18/3 cùng năm. Suốt 10 năm sau đó, tuyến biên giới phía Bắc luôn được đặt trong tình trạng chiến tranh”.
Cuộc chiến tranh tuy ngắn ngủi nhưng gần 60 ngàn chiến sỹ và đồng bào ta đã hy sinh, nhiều đô thị, khu dân cư bị phá hủy. Cái đáng buồn là hàng năm, vào ngày này, Trung Quốc tổ chức kỷ niệm rất rầm rộ còn ta thì không được phép. Lịch sử dân tộc chỉ ghi vỏn vẹn có…mười một dòng. Đây là nỗi đau của chiến sỹ và đồng bào cả nước. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì chủ quyền tổ quốc. Ngày 17/02/1979! Không thể nào quên !
2.- Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, phản đối việc Trung Quốc mở Chi nhánh Ngân hàng tại thành phố Tam Sa (thực chất là quần đảo Hoàng Sa) thuộc chủ quyền của CHXHCN Việt Nam.
Phản ứng của nhà nước ta chỉ có thế. Chuyến đi Tàu của cụ Cả Trọng nghe ra ít có tác dụng với Trung Quốc. Trung Quốc thực hiện kiểu “bắt tay thật chặt, ôm hôn thắm thiết, hứa hẹn đủ điều” để lãnh đạo VN yên tâm nhưng hành động thì “việc ta, ta cứ làm” chẳng sợ bố con thằng nào.
3.- Sáng 10/2, phát biểu tại Hội nghị liên tịch thường niên của Chính phủ và Ủy ban TWMTTQVN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Niềm tin của nhân dân vào Chính phủ, MTTQ ngày càng cao”.
- Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam :” Điều được lớn nhất trong phối hợp thời gian qua là chúng ta đã góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, Chính phủ, MTTQ”
Nghe các vị nói thấy sướng cái lỗ nhĩ. Chỉ một thời gian ngắn phối hợp hành động giữa hai cơ quan mà đã lấy được niềm tin của nhân dân. Cứ đà này chỉ cuối năm nay, niềm tin của dân sẽ lên cao ngất ngưỡng, có thể là 100%. Mừng lắm !.
4.- Chính phủ ra Nghị quyết 25/NQ-CP, có một ý quan trọng :”Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với CBCCVC làm việc kém hiệu quả, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp và những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận thắc mắc, không đồng tình và công khai kết quả xử lý”.
Đây mới là Nghị quyết còn thực hiện e rằng rất khó vì sẽ đụng chạm đến "hậu duệ, quan hệ, tiền tệ". Có chăng chỉ sa thải được mỗi...Trí Tuệ thôi!.
5.- Phản đối “Dự thảo Nghị định xuất khẩu gạo (lần thứ 4)” do Bộ Công thương biên soạn, kỹ sư nông nghiệp Hoàng Kim nêu vấn đề :’’Tại sao nông dân chỉ được lời 30% so với giá thành sản xuất?”.
Rất tâm đắc với bài viết của kỹ sư Hoàng Kim. Nêu ra mức trần này chỉ thiệt cho người nông dân, làm lợi cho giới kinh doanh, xuất khẩu. Không nước nào trên thế giới làm thế. Đừng bần cùng hóa người nông dân nữa. Họ đã cực khổ quá rồi.
6.- Lễ hội Minh Thề - '’Thề không tham nhũng'’ (ở làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) là một lễ hội có ý nghĩa. Tham gia thề chủ yếu là chức sắc trong thôn, vắng bóng các quan lớn.
Ông Lê Văn Quý (Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Thụy) cho biết, lễ hội Minh Thề là lễ hội truyền thống của làng Hòa Liễu. “Chúng tôi thề trước Đảng, trước Nhà nước và nhân dân chứ không thề trước thần linh. Không thể có chuyện quan thành phố, quan huyện về đứng trước thần linh mà thề như vậy được”. Nghe ra cũng rất có lý. Nhưng ở ta dù có thề hay không, trước ai cũng vậy, tham nhũng vẫn cứ tham nhũng. Tham nhũng đã ổn định rồi !
7.- “Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái ô tô xuống còn 5 năm. Thời hạn của bằng lái ôtô hiện này 10 năm là quá dài. Đồng thời hàng năm kiểm tra sức khỏe của tài xế để nắm được thông tin. Việc sát hạch và cấp bằng phải do cơ quan công an quản lý và cấp”.
Dư luận cho rằng nếu thực hiện như đại tá Thắng thì quá phiền hà, gây tốn kém thời gian và tiền bạc cho người dân. Còn nếu thêm việc cho công an thì nên chuyển hết các ngành cho CA quản lý là chắc nhất. Chính phủ chỉ cần vài siêu Bộ là đủ.
8.- Thành phố HCM có sáng kiến gắn barie trên vỉa hè, chống việc xe máy lưu thông trên vỉa hè lại hóa hay. Bộ môn thể thao vượt chướng ngại vật phát triển. Thanh thiếu niên đua nhau luồn lách, nhảy qua barie bằng các loại xe rất ư là điệu nghệ. Chỉ tội người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai là khổ. Chẳng may vấp phải barie ngã là cái chắc, có khi còn dẫn đến tử vong.
Sáng kiến ở một thành phố được coi là văn minh nhất cả nước.
- Trong khi đó, Hà Nội đặt chỉ tiêu phạt 500 lượt người bán dâm. Hay!
9.- Bộ Tài nguyên – Môi trường công bố :”Biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn. An toàn cả trên bề mặt lẫn dưới đáy. Bộ khẳng định bà con có thể đánh bắt, nuôi trồng hải sản” thoải mái. Như vậy, chẳng cần phải tác động gì với biển, biển đã an toàn. Cái chính là Nghị quyết của Đảng đã được Biển thấm nhuần sâu sắc.
- Sáng 14/2/2017 (giờ Việt Nam), bà con thuộc giáo xứ Song Ngọc ở Quỳnh Lưu, Nghệ An do cha Nguyễn Đình Thục dẫn đầu đã lên đường khởi kiện Formosa. Các trang mạng xã hội đang đồng loạt đưa những hình ảnh trực tiếp về sự kiện khoảng 2.000 người giáo dân đi bằng xe máy lên đường vào Toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để kiện Formosa. Dù bị CA ngăn cản, bà con vẫn quyết tâm đi dù đi bộ trên quãng đường dài 173 km. Đã có đổ máu. Để tránh đổ máu thêm, Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã yêu cầu bà con về nhà, cử đại diện đi nộp đơn kiện. Bà con đã chấp hành. Linh mục Nguyễn Đình Thục sẽ trực tiếp đi nộp đơn kiện tại Tòa án Kỳ Anh.
Cuộc chiến pháp lý giữa bà con và FORMOSA vẫn tiếp tục.
10.- Dư luận ồn ào vụ Thượng tọa Thích Chân Quang phóng sinh 10 tấn cá chim trắng xuống sông Hồng. Một phía cho rằng loài cá này là cá dữ, nhập từ Nam Mỹ, thả xuống sông, chúng sẽ tiêu diệt hết các loài thủy sản bản địa, thậm chí tấn công con người. Một phía lại nói loài cá này vô hại. Hai bộ đã vào cuộc. Đang chờ kết luận. Nguy tai! Nguy tai! Đừng quên thảm họa con Ốc bươu vàng.
11.- Ngày 12/02, Thủ tướng thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng đề nghị: “Trong những thập kỷ tới, Bắc Ninh cần tiếp tục là một trong những địa phương giàu có nhất nước, hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á”.
Bà con Bắc Ninh sướng nhé. Nhiều tỉnh được Thủ tướng yêu cầu thành mũi nhọn, đứng đầu, độc nhất vô nhị, nhất nước…riêng Bắc Ninh được thành nhất châu Á về sáng tạo. Mặc dù những sáng tạo đó đều của doanh nghiệp nước ngoài. Nhất châu Á có nghĩa là Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapor… chẳng là cái đinh gì. Yêu cầu bà con hãy bình tĩnh, kẻo sướng quá mà…đột quị thì nguy.
12.- Dư luận đang lùm xùm về việc “Cả gia đình Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa sở hữu khối tài sản trị giá 672 tỷ đồng tại công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang”. Nhiều ý kiến đòi kiểm tra, truy nguồn gốc khối tài sản khổng lồ này. Không biết Đảng sẽ giải quyết vụ này thế nào?
13.- Theo các chuyên gia thì ngay trong năm 2017 này sẽ có khoảng 200.000 cử nhân sẽ thất nghiệp. Cùng với số cử nhân thất nghiệp những năm trước làm cho số cử nhân thất nghiệp ở Việt Nam ngày càng đông đảo. Đó là hệ lụy đào tạo của ngành giáo dục “thầy nhiều hơn thợ”. Bộ LĐ-TB &XH đang có đề án đưa hơn 200.000 cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp đi lao động ở nước ngoài. Thầy sẽ làm thợ.
14. - Ấn đền Trần năm nay ế dài. Có lẽ bà con nhận ra rằng ấn chẳng có tác dụng gì trong việc thăng quan, tiến chức nên từ từ bỏ, không còn tranh cướp như những năm trước. Thế mới biết tham quá thì tàn mau.
15.- Hiện tượng vô cảm tăng nhanh trong cộng đồng. Người ta bỏ mặc người bị tai nạn nằm chỏng trơ trên đường, không lao vào cứu giúp. Cái chính là nhiều người nghĩa hiệp ra tay cứu giúp đã bị người thân nạn nhân đánh đập, thậm chí bị đâm đến thương tích nặng. Có người bị nạn khi tỉnh lại đổ riệt cho người cứu mình gây tai nạn cho mình. Tâm lý chung là “dây vào làm gì cho thiệt thân”.
Mọi lĩnh vực trong xã hội đều xuống cấp thảm hại nhưng thời đại chúng ta vẫn cứ huy hoàng.
16.- “Ngày Thơ Việt Nam” tổ chức tại Văn Miếu (Hà Nội) diễn ra có cả Bi lẫn Hài. Trên con đường Thơ có những tấm pano y hệt đám tang treo hình ông Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo… Những pano người này lại cắm râu ông kia như ảnh của nhà thơ Yến Lan được cho đeo kính nhưng giới thiệu lại là Hàn Mạc Tử; ảnh chân dung cụ Phan Thanh Giản được ghi là cụ Nguyễn Khuyến; chân dung Chu Văn An bị ghi là Cao Bá Quát. Rồi trích dẫn thơ sai bét nhè so với nguyên bản…
Cuối cùng chỉ còn biết thốt lên bằng hai câu thơ của Trần Anh Trang mà dân văn chương bình loạn tưng bừng trên mạng:
“ ĐÊM ÔM VỢ THẤY LÒNG GIẬT THÓT
THƯƠNG CON THUYỀN ĐẦU BÃI ĐỨNG CHƠ VƠ “

Hiển thị thêm cảm

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: