Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Lê Văn Luân: NHỮNG CON KIẾN ĐI KIỆN



Vừa hai ngày trước, người dân ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh lại phát hiện cá chết trên sông Quyền. Nơi mà đã được đề nghị chuyển ống xả thải của Formosa xả trự tiếp ra đó, và bị người dân phản đối với biểu ngữ "Chúng tôi chỉ còn một dòng sông".
Đến hôm nay, hơn 1.000 người dân ở Nghệ An lại lóc cóc tay túi áo cơm mang theo dọc đường đi kiện, như cảnh những nho sỹ ngày xưa đi bộ lên kinh ứng thí dự thi. Nhưng đây là người dân đi kiện tại toà án để đòi quyền lợi bị xâm hại của mình.
Một đất nước văn minh là một đất nước phải ưu tiên và luôn sử dụng luật pháp, đặc biệt là việc kiện tụng là một hành vi phải được khích lệ và bảo đảm cho người dân. Thế mới thấy, ở nước Mỹ xa xôi, dân muốn kiện ai, kể cả tổng thống hay bất kể cá nhân hoặc bộ phận nào trong chính quyền, cũng rất dễ dàng được thụ lý và giải quyết một cách triệt để tại hệ thống toà án độc lập chỉ tuân theo pháp luật và nhân danh công lý mà xét xử. Đó chính là chính quyền của nhân dân và vì nhân dân mà phục vụ.
Hy vọng, những lá đơn của những người dân có thể khiến những quy phạm pháp luật rủ lòng thương và những cánh cửa toà án không khép lại mà từ chối họ.
Ngày tình yêu, họ đi kiện, hãy để luật pháp và công lý báo đáp tình yêu của họ. Bởi đó là đồng bào mình, đang hành động thực sự văn minh, điều chúng ta đang cần ở một xã hội đang ngày càng tha hoá và bất chấp luật pháp để mà hành xử với nhau.
Chúng tôi chỉ còn một dòng sông, và dường như, chúng ta chỉ còn một con đường để sống. Là đấu tranh bằng tình yêu thương và pháp lý. Rồi một ngày sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu chúng ta có đức tin vào Chúa và vào chính mình.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: