Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Kim Jong-nam từng xin em trai tha mạng vào 5 năm trước


Theo tin tình báo Hàn Quốc, cách đây 5 năm, Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên, đã xin Kim Jong-un tha mạng sống.
Lúc đó, Kim Jong-nam viết một bức thư gửi Kim Jong-un, người đang nắm quyền sau khi cha hai ông qua đời vào tháng 12/2011, và đề nghị em trai mình rút lại lệnh ám sát. Theo hãng tin Reuters, thông tin này có được từ các luật sư có nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc.
Kim Jong-nam viết trong bức thư gửi Kim Jong-un: “Chúng tôi không còn chỗ để đi, không còn chỗ để ẩn nấp. Chúng tôi biết rõ rằng cách duy nhất để trốn chạy là tự sát”.
Kim Jong-nam là con trai cả của ông Kim Jong-il và bị che dấu khỏi tầm nhìn của dư luận trong nhiều năm vì cha ông và người mẹ diễn viên không chính thức kết hôn. Ông cũng không được xuất hiện trước ông nội của mình là Kim Nhật Thành, cho đến khi lên 5 tuổi.
Khi lớn lên, Kim Jong-nam được đưa ra ra nước ngoài để học tập ở Geneva (Thụy Sỹ).
Khi quay trở lại Bình Nhưỡng, ông tham gia vào chính phủ. Năm 1994, cha ông trở thành lãnh đạo Triều Tiên và Kim Jong-nam được trông đợi sẽ kế nhiệm cha. Nhưng sau đó xảy ra sự kiện Disneyland.
Sự kiện Disneyland
Vào tháng 5/2001, Kim Jong-nam bị bắt ở sân bay Tokyo vì sử dụng một hộ chiếu giả của công dân Dominica. Lúc đó, ông đi cùng vợ, một bảo mẫu và con trai 4 tuổi.
Khi đó, ông khai rằng gia đình muốn đi chơi Disneyland ở Tokyo. Tất cả 4 người đã bị trục xuất và quay trở về Triều Tiên.
Vụ việc này đã khiến lãnh đạo Triều Tiên ‘mất mặt’ và tương lai của Kim Jong-nam trở thành ‘màu đen’.
Mẹ của Kim Jong-nam chuyển đến sống ở Moscow (Nga), cách xa ông và qua đời sau nhiều năm bị trầm cảm. Kim nói rằng ông thường đến thăm mẹ ở Nga.
Thích tự do
Sau sự kiện Disneyland, phần lớn thời gian Kim Jong-nam sống ở nước ngoài, đầu tiên là Trung Quốc, sau đó Macau.
“Bởi vì tôi được học ở phương Tây, nên tôi muốn được tự do ngay từ nhỏ và tôi vẫn yêu tự do”, ông nói với nhà báo Nhật Bản, Yoji Gomi, người viết cuốn sách về Kim Jong-năm vào năm 2012. Ông cho biết: “Lý do tôi đến Macau thường xuyên vì đây là nơi tự do nhất ở gần Trung Quốc, nơi gia đình tôi sống”.
Lệnh ám sát?
Các luật sư Hàn Quốc cho biết cơ quan tình báo nói với họ rằng, sau khi nắm quyền, lãnh đạo Kim Jong-un đã ban hành lệnh ám sát anh trai. Và một âm mưu ám sát đã thất bại vào năm 2012.
Luật sư Kim Byung-kee, trích dẫn thông tin tình báo: “Lãnh đạo Kim Jong-un nói: ‘Tôi gét anh ta. Vì vậy hãy loại bỏ anh ta’”, theo Reuters .
Một số nhà phân tích cho rằng Kim Jong-un tin rằng anh trai có thể bị lợi dụng để lật đổ chế độ của mình. Sau đó, Kim Jong-nam không ở lâu một chỗ, thường di chuyển giữa các thành phố khác nhau ở Đông Nam Á và Trung Quốc.
Trong lần trả lời phỏng vấn, Kim Jong-nam nói: “Chính quyền Kim Jong-un sẽ không tồn tại lâu. Nếu không cải cách, Triều Tiên sẽ sụp đổ, và khi đó chính quyền sẽ sụp đổ”.
Sau khi Kim Jong-un lên nắm quyền, có nhiều quan chức Triều Tiên đã bị giết hại, trong đó có người chú Jang Song Thaek, được coi là nhân vật quyền lực thứ 2 ở nước này.
Dương Minh

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: