Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

ĐẠO GIÁO VÀ NHỮNG BÍ ẨN TRONG VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VIỆT.



Nhân một bài cũ của tôi được chia sẻ, ngay dưới đây với tựa CHUYỆN NGÀY XƯA, cô Hồng Thanh Kiều đã đặt một vấn đề, khiến tôi viết bài này.
Trích:
["Hồng Thanh Kiều - Cháu cũng theo đạo Phật, và cũng có tìm hiểu sơ về đạo Chúa. Cháu có cảm giác đạo Chúa cũng ko có hàm chứa những nét tín ngưỡng dân gian Tây phương như bùa chú của đa thần giáo thời xưa. Thể hiện qua phong trào bài trừ khốc liệt phù thủy một thời khủng bố phụ nữ Châu Âu. Về đặc điểm này, đạo Chúa giống đạo Phật chăng (ko chứa bùa phép, tâm linh dân gian)?"]
ĐẠO GIÁO VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA VIỆT.
Đạo Chúa/ Phật/ Lão và một số tôn giáo thuộc các nền văn minh tối cổ khác.... đều xuất phát từ nhưng tri thức vũ trụ từ thời rất xa xưa. Tri thức tối cổ này mô tả "Một tập hợp lớn nhất, bao trùm lên tất cả mọi tập hợp và không có tập hợp nào lớn hơn nó" - đó là nói theo ngôn ngữ khoa học hiện đại - nói theo cách mô tả dễ hiểu nhất thì đó chính là Thượng Đế.
Nhưng tất cả các tôn giáo tối cổ trên thế giới, hầu hết chỉ dừng lại ở mô tả Thượng Đế và các quyền năng của Ngài và các thánh thần dưới quyền. Tức là chỉ mô phỏng những tri thức khởi nguyên của vũ trụ, dưới hình thức tôn giáo.
Duy chỉ có Đạo Lão của người Việt cổ ở Nam Dương tử là có học phép tu tiên với những quyền năng thần bí nhiều nhất và trong đó cũng mô tả khởi nguyên của vũ trụ của Đạo Lão, nhưng không nhắc đến Thượng Đế. Như: Đạo Lão mô tả trạng thái khởi nguyên của vũ trụ, được gọi là Đạo. Tương ứng với "Thái cực" trong Dịch học, "Tính Thấy"/ Thể bản nguyên vô thủy, vô chung của Phật giáo.
Bởi vì, chỉ ở Nam Dương tử, nhân danh nền văn hiến Việt, mới giữ lại những di sản đầy đủ nhất từ một nền văn minh cao cấp - chủ nhân đích thực của thuyết Âm Dương Ngũ hành - cho nên mới đủ khả năng xuất hiện Đạo giáo - vốn ứng dụng những tri thức cổ xưa của nền văn minh này, liên quan đến những hiểu biết đầy bí ẩn của chính con ngươi - ứng dụng và khai thác những "tiềm năng con người" - thành những quyền năng thần bí , dưới cái nhìn của tha nhân. Và cũng chính vì lưu giữ được những tri thức cổ xưa liên quan đến con người - cực kỳ huyền vĩ, nên mới có nền tảng lý luận Đông Y cũng đầy bí ẩn, vượt ngoài khả năng của tri thức thuộc nền văn minh hiện đại.
Nền văn minh Lạc Việt đầy huyền vĩ - chủ nhân đích thực của thuyết Âm Dương Ngũ hành - lý thuyết thống nhất vũ trụ mà những tri thức tinh hoa của nền văn minh hiện đại đang mơ ước và chưa đủ khả năng xác định có thật hay không - mà mới chỉ đặt vấn đề cho một khả năng tồn tại của nó - đã sụp đổ ở miền Nam sông Dương tử. Những tinh hoa của giống nòi Lạc Việt và các dân tộc thuộc đất nước Văn Lang xưa, đã di tản khắp vùng Đông Á và Đông Nam châu Á. Cho nên, những giá trị tri thức huyền bí thuộc "tiềm năng con người" và bùa chú của Đạo Giáo xuất hiện khắp nơi, ở vùng Đông Á và Đông Nam Á. Những giá trị huyền vĩ của nền văn minh cổ xưa này - liên quan đến tiềm năng con người và những phù chú bí ẩn - còn có ở ngay cả những nền văn minh cổ xưa khác, gần giống Đạo giáo, dưới hình thức tồn tại của các Pháp sư. Kể cả ở Châu Phi, châu Mỹ...
Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao: Thiên Chúa Giáo, Phật giáo không có liên quan đến những ứng dụng tiềm năng con người trong cái gọi là "tín ngưỡng dân gian" của Việt tộc, trong văn hóa truyền thống, gắn liền với một tôn giáo xa xưa là Đạo giáo. Khi Phật Giáo và Thiên Chúa giáo du nhập vào địa bàn sinh sống của người Việt - ở Nam Dương tử và ở Việt Nam hiện nay.
Điều này cũng giải thích tại sao Đạo giáo và các khả năng huyền vĩ của các Đạo sĩ, liên quan chặt chẽ với thuyết Âm Dương Ngũ hành - từ những quyền năng của họ khi ứng dụng những quy luật thiên nhiên và tiềm năng con người trong cái gọi là "Pháp thuật" của họ.
Sự đàn áp khốc liệt của các thế lực ngoại bang - đặc biệt dưới triều Minh - đã làm cho Đạo Giáo phải ẩn mình dưới sự che chở của Phật giáo. Điều này giải thích vì sao hầu hết chùa chiền ở Việt Nam, đều có hiện tượng "Tiền Phật, hậu Thánh". Đấy chính là sự "núp bóng từ bi" của Đạo Giáo, nhằm bảo tồn những di sản Việt. Chính vì sự thăng trầm khốc liệt của Việt sử, và sự cố gắng bảo vệ di sản của tổ tiên, cho nên, ngày này mới còn lại đâu đó trong di sản truyền thống những giá trị còn sót lại của Đạo giáo đầy huyền vĩ và bí ẩn trong con mắt tha nhân. Điều này giải thích rằng: Vì sao theo truyền thống, người Việt vẫn đến chùa nhờ các sư làm lễ dân sao giải hạn, cúng 49 ngày; 100 ngày, đốt vàng mã - mà những điều này không có trong giáo lý của Đạo Phật.
Không chỉ ở Việt Nam, mà những di sản bùa chú của các Đạo sĩ, còn ở khắp vùng Đông Á, Đông nam Á. Khiến cho những tri thức khoa học hiện đại phải ngạc nhiên và đặt vấn đề nghiên cứu gọi là "Tiềm năng con người".
Thực ra, tất cả những giá trị tri thức quen gọi là "tiềm năng con người" đầy huyền vĩ đó, và cả lịch sử vũ trụ cùng mọi sự vận động tương tác của nó, đều nằm trong nội dung của thuyết Âm Dương Ngũ hành và mô hình biểu kiến của nó chính là Bát quái với hệ thống 128 quẻ Tiên Thiên và Hậu thiên.
Đây chính là Lý thuyết thống nhất vũ trụ - nhân danh nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử và trở thành tín ngưỡng truyền thống của Việt tộc. Lý thuyết này, giải thích tất cả những vấn đề mà các tri thức tinh hoa của nền văn minh hiện đại đặt ra tiêu chí của một lý thuyết thống nhất. Và chỉ có thuyết Âm Dương Ngũ hành - nhân danh nền văn hiến Việt - mới đáp ứng đầy đủ nhất, cho những tiêu chí về một lý thuyết thống nhất, mà những tri thức tinh hoa đã nghĩ ra và tiếp tục có thể nghĩ ra. Tất nhiên, thuyết ADNh nhân danh nền văn hiến Việt, cũng đáp ứng đầy đủ những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học, mà những tri thức tinh hoa nhất của nền văn minh hiện đại có thể nghĩ ra.
Chỉ khi nền văn hiến Việt được xác định tính chân lý với Việt sử trải gần 5000 văn hiến, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử, thì cả mọi bí ẩn của vũ trụ và những tri thức của nó mới có thể hé lộ.
Còn không phải như thế thì tất cả những giá trị của nền văn minh hiện đại - kể cả với tất cả tiềm năng kinh tế và khoa học kỹ thuật - hãy cứ lao vào đi tìm kiếm sự sống ngoài trái Đất, Hạt của Chúa, Vật chất tối.....và đi khám phá "tiềm năng con người" trong Vô Vọng. Thiên Sứ thách thức điều này với tất cả tri thức của nền văn minh hiện đại.
Thiên Sứ thực hiện bài viết này.
A Men.
PS: Để thể hiện thiện chí và cũng là sự thách thức của Thiên Sứ, tôi muốn mô tả những danh ngôn sau đây:
1/ Đức Phật nói:
Ở biển Đông có 1 con rùa thần. 4000 năm mới nổi 1 lần trên mặt biển. Trên biển Đông có một thanh gỗ trôi lang thang, mà ở giữa thanh gỗ đó có một cái lỗ vừa đủ để chui lọt cổ con rùa. Khi nào con rùa ấy vô tình nổi lên, mà đầu nó chui đúng qua cái lỗ đó, sự sống của con người mới bắt đầu xuất hiện.
2/ Giáo sư Trịnh Xuân Thuân viết:
Nếu có một xạ thủ bắn cung và tấm bia làm đích cáck trái Đất hàng triệu năm ánh sáng. Xạ thủ này bắn tên liên tục. Khi nào trúng vào hồng tâm tấm bia đó thì sự sống sẽ xuất hiện trong vũ trụ này.
Hai câu danh ngôn trên, chỉ mô tả xác xuất xuất hiện sự sống.
Nhưng Thiên Sứ sẵn sàng chứng minh về mặt lý thuyết, cho hai câu danh ngôn này - vốn chỉ giới hạn ở sự thể hiện một quan điểm, được mô tả bằng hình tượng - với nội dung: Sự sống chí có duy nhất trên trái Đất này.
Tất nhiên, không phải trên Fb.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: