Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

‘Người dân Bắc Hàn sẽ lật đổ chế độ’


BBC - Quan chức ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn nói Kim Jong-un sẵn sàng tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân nhưng chế độ Bình Nhưỡng rồi sẽ có ngày sụp đổ.

Vào tháng Tám năm ngoái, Thae Yong-ho đã trở thành một trong những quan chức cấp cao nhất từ trước tới nay của Bắc Hàn đào tẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều chủ đề tại Seoul, ông nói với phóng viên BBC Stephen Evans ông tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chuẩn bị để tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân, nhưng chế độ này rồi sẽ có ngày sụp đổ.

Có những khoảnh khắc người đàn ông đào tẩu nói Anh thành thạo chững lại. Giọng ông run và ông dừng lại. Mắt ông đỏ hoe.

Những khoảnh khắc đầy cảm xúc đến yên lặng đó là khi Thae Yong-ho nghĩ về anh trai của mình hiện còn đang ở Bắc Hàn.

Ông nói với BBC rằng ông chắc chắn rằng gia đình ông đã bị trừng phạt vì vụ đào tẩu của mình. Việc nhận biết điều này khiến ông vừa đau lòng nhưng lại vừa thôi thúc ông chống lại chế độ.

"Tôi chắc chắn rằng người thân của tôi và các anh chị em của tôi đã bị đưa tới các khu vực hẻo lánh và khép kín hoặc đến các trại tù, và điều đó thực sự làm tôi hết sức đau lòng," ông nói.

Nếu ông có thể tưởng tượng anh trai mình hét lên với ông rằng nỗi đau đớn từ nhà tù ở Bắc Hàn thì ông sẽ nói gì?

"Đó thực sự là một câu hỏi mà thậm chí tôi không muốn nghĩ tới. Đó là lý do tại sao tôi rất quyết tâm làm mọi thứ có thể để kéo đổ chế độ để cứu không chỉ gia đình tôi mà còn cả toàn bộ người dân Bắc Hàn khỏi tình trạng nô lệ."

Các thành viên gia đình gần gũi nhất của ông ở London đã thuyết phục Thae Yong-ho đào thoát. Con trai nhỏ của ông học hành tốt tại một trường công ở Tây London.

Cậu để tóc dài và tự hỏi nếu để tóc như vậy mà ở Bắc Hàn thì sẽ bị đối xử thế nào. Cậu hỏi là tại sao người dân Bắc Hàn lại bị cấm truy cập Internet?

Ông Thae nói rằng khi nói chuyện trong gia đình, họ bắt đầu trở nên thẳng thắn về chế độ, bởi vì "chúng ta không thể nói dối người trong gia đình của mình".

Ông bắt đầu cuộc sống hai mặt, đi nói chuyện với các nhóm cực tả ở Anh về sự ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong khi tố cáo chế độ Bắc Hàn khi về tới nhà - và luôn phải nói với con trai của mình rằng đừng có hé lộ một lời nào.

Ông ngày càng hỏi những người mà ông đã gặp từ phương Tây về cuộc sống ở Seoul. Các nhà ngoại giao Bắc Hàn bao giờ cũng đi thành từng cặp hai người để người này theo dõi người kia. Vì vậy, ông thường hỏi về phương Tây khi đồng chí đi cùng mình vào nhà vệ sinh khi họ đi ăn cùng nhau tại một nhà hàng cà ri ở phía Tây London mà hai người hay lui tới.

Rồi cách đây tám tháng, ông Thae và gia đình mình biến khỏi Đại sứ quán Bắc Hàn tại London nơi họ sống và rồi xuất hiện tại Seoul.

Ông không nói hành trình đó đã được thực hiện thế nào và liệu có cơ quan mật vụ của Anh hoặc Hoa Kỳ hay Nam Hàn tham gia hay không.

Nhưng ông đã nói về việc mình đổi ý. Con trai ông được nhận vào học ở trường Imperial College ở London. Nhưng bây giờ sẽ học tại Hàn Quốc - đời sinh viên của con ông rõ ràng là quá nguy hiểm ở London bởi có rủi ro bị mật vụ Bắc Hàn bắt cóc.

Ở London, ông Thae có vẻ luôn thoải mái. Ông ăn mặc chỉnh tề, ăn nói nhẹ nhàng và tham gia chơi quần vợt tại một câu lạc bộ ở ngoại thành - đó chính là những gì ông đã làm.

"Tôi thực sự nhớ cuộc sống của mình ở London, đặc biệt là ở Ealing. Ngay cả bây giờ tôi rất hối hận vì đã không nói lời tạm biệt với các thành viên câu lạc bộ quần vợt vì họ thực sự tốt và lịch thiệp. Nếu có thể, tôi muốn nói lời tạm biệt chính thức với các hội viên câu lạc bộ quần vợt St Columba.

"Con trai của tôi thậm chí còn gia nhập câu lạc bộ này khi cháu mới 8 tuổi. Chúng tôi có một huấn luyện viên thực sự tuyệt vời và ông ấy đã dạy cho cả gia đình chơi tennis, dạy tôi con tôi và vợ tôi.

"Tôi thực sự nhớ mùa xuân và mùa thu ở Anh và tôi thực sự muốn nói lời tạm biệt và cảm ơn."

Là một nhà ngoại giao, ông Thae phải phục tùng chế độ tàn ác.

Ông không nhận rằng mình đã bao giờ từng phạm luật. Các nhà ngoại giao Bắc Hàn có tiếng là tham gia vào nhiều hoạt động bất hợp pháp từ tẩu tán tiền giả tới gian lận, nhưng ông Thae cho biết ông không tham gia, bởi vì ở châu Âu, luật pháp quá chặt và không thể làm như thế mà không bị bắt.

Tội duy nhất mà Đại sứ quán Bắc Hàn thực hiện, ông nói, là lái xe mà không phải trả phí giao thông nội đô trong London và còn thiếu nợ khoản phí này, 100 ngàn bảng (125.000 USD).

Ông đã đưa anh trai của Kim Jong-un, Kim Jong-chul, tới buổi hòa nhạc của Eric Clapton tại Royal Albert Hall.

Ông Thae cho biết người này chỉ quan tâm đến âm nhạc. Ông muốn cho anh ta đi thăm danh lam khác ở London như Quảng trường Trafalgar nhưng người này chẳng hề quan tâm.

Còn Kim Jong-un thì ông Thae Yong-ho biết rất ít. Ông nói là nhà lãnh đạo Bắc Hàn sống một cuộc sống bí mật. Thậm chí không ai biết ông sống ở đâu.

Nhưng ông ta tàn nhẫn, theo ông Thae, và không nên đánh giá thấp khả năng gây hại mà ông ta có thể làm đối với người khác.

Ông Thae cho rằng nếu sự sống còn của ông Kim bị đe dọa, ông sẽ làm tất cả những gì ông có thể để hủy diệt mọi thứ.

Ông Kim chưa có khả năng tấn công Hoa Kỳ vào lúc này nhưng ông đang phát triển vũ khí và phương tiện hành động.

Nhà ngoại giao Bắc Hàn đào tẩu nói rằng một khi có kho vũ khí hạt nhân có hiệu quả, nhà lãnh đạo Bắc Hàn sẽ sẵn sàng sử dụng.

"Kim Jong-un biết rằng vũ khí hạt nhân là thứ duy nhất đảm bảo duy trì sự cai trị của mình. Và tôi nghĩ rằng Kim Jong-un sẽ bấm nút khai hỏa vũ khí nguy hiểm này khi ông ta nghĩ rằng mình và triều đại của mình bị đe dọa."

Thậm chí ông ta sẽ phá hủy một thành phố như Los Angeles, dù việc trả đũa chắc chắn sẽ giết ông?

"Vâng, bởi vì ông ta biết rằng nếu ông mất quyền lực thì đó sẽ là ngày tàn của ông ấy, cho nên ông có thể làm bất cứ điều gì, thậm chí tấn công Los Angeles, bởi vì một khi người ta biết rằng rồi sẽ bị giết thì người ta có thể làm bất cứ điều gì. Đó là phản ứng bình thường của con người ".

Kim Jong-un sẽ chết một cách yên bình trong giường của mình? "Không, tôi chắc chắn rằng sẽ có ngày chế độ Bắc Hàn của Kim Jong-un sẽ sụp đổ bởi cuộc nổi dậy của người dân."

Ông Thae tin rằng cuộc nổi dậy sẽ nổ ra khi thông tin về thế giới bên ngoài được phát tán bên trong Bắc Hàn.

Và ông Thae Yong-ho sẽ có ngày thấy anh trai của mình một lần nữa? "Tôi dám chắc là tôi sẽ thấy anh tôi và tôi mơ ước sẽ trở về quê nhà."

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: