Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Để biết:

Hoàn  Cầu Thời báo là gì? 

clip_image001




Dư luận Việt Nam gần đây chú ý tới nhiều bài báo mang  tính chất dân tộc chủ nghĩa, thậm chí hiếu chiến, trên tờ Hoàn  Cầu Thời báo của Trung Quốc.

BBCVietnamese.com cũng đã giới thiệu một số bài  tới quý vị, chủ yếu liên quan tới chính sách của các nước ở Biển  Đông. Nhiều độc giả đặt câu hỏi: vậy Hoàn Cầu Thời báo là tờ  báo như thế nào?...

Mới đây, tạp chí Foreign Policy có bài của tác  giả Christina Larson tựa đề 'Kênh Fox News của Trung Quốc' nói về  Hoàn Cầu Thời báo, ví ấn phẩm này với kênh truyền hình cũng  bị coi là bảo thủ và khá diều hâu của Hoa Kỳ.

Bài báo đã hé lộ đôi điều về tờ báo đông người đọc  vốn nhiều lần đe dọa trừng phạt các nước xung quanh.

Các biên tập viên cao cấp của Hoàn Cầu Thời báo  được nói hàng ngày tới văn phòng trong tòa nhà được canh gác chặt  chẽ ở phía Đông thủ đô Bắc Kinh để làm việc cần mẫn tới 14 tiếng  đồng hồ.

Trong thời gian bận rộn đó "họ đặt và biên tập các  bài báo cũng như xã luận về nhiều chủ đề, từ khẳng định chủ quyền  không thể tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông, tới thái độ ma mãnh  của Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tới lượng bia  rượu khổng lồ mà các quan chức nhà nước tiêu thụ..." để cuối cùng  cho ra được tờ báo 16 trang.

Tổng biên tập Hoàn Cầu Thời báo là ông Hồ Tích  Tiến, người được cho là 'đưa ra các quyết định cuối cùng'.

Hoàn Cầu Thời báo có hai ấn bản tiếng Trung và  tiếng Anh, nội dung không khác nhau nhiều lắm và chủ yếu là đưa ra  những cảnh báo đại loại như các nước láng giềng nếu không thay đổi  lập trường sẽ phải 'sẵn sàng nghe tiếng đại bác'... Tất nhiên các đe  dọa kiểu này gây nhiều chú ý và Hoàn Cầu Thời báo luôn được  các hãng thông tấn và báo chí nước ngoài trích thuật.

Quan điểm của ai?

Báo Hoàn Cầu đặt tại khu nhà của Nhân dân  Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được  thành lập từ năm 1948.

Nhân dân Nhật báo là tờ báo chính thống, nhiều  khi tẻ nhạt, chỉ được theo dõi để biết về số phận các lãnh đạo, ông  nào lên và ông nào xuống.

Hoàn Cầu có sứ mệnh khác hẳn. Ra đời năm 1993,  ban biên tậpHoàn Cầu có nhiệm vụ tiếp cận quần chúng chứ  không phải chỉ truyền đạt lại các thông điệp của Chính phủ hay Bộ  Ngoại giao.

Nhân viên tờ báo này cũng tỏ ra bình dân, không chỉ  trong cách ăn mặc mà còn cả trong không khí làm việc sôi động và lắm  lúc mất trật tự.

Tổng biên tập Hồ Tích Tiến, 51 tuổi, để tóc dài, gầy  gò và năng động. Ông học về đối ngoại quốc phòng ở Nam Kinh và có  bằng thạc sỹ văn học Nga từ đại học Bắc Kinh.

Ông Hồ nói nhanh và chọn từ ngữ sắc sảo. Ông nói với  bà Larson: "Chúng tôi gọi cái xẻng là cái xẻng. Và chúng tôi không sợ  làm phật lòng quý vị".

"Nói thật thì tôi nghĩ lập trường của Hoàn Cầu  Thời báo chỉ là làm sao để kiếm tiền. Chủ nghĩa dân tộc là con  bài chính của tờ báo".

Chuyên gia về Trung Quốc Michael Anti

Thông thường ở Trung Quốc, Tổng biên tập các báo do  Đảng Cộng sản cử, nói chung không có kinh nghiệm báo chí và cũng  chẳng mấy quan tâm tới việc làm báo.

Thế nhưng, ông Hồ Tích Tiến thì khác hoàn toàn. Có lẽ  ông chỉ giống các ông Tổng biên tập khác ở một điểm là trung thành  với Đảng.

Ông từng là phóng viên chiến trường, và ham viết xã  luận nên bài xã luận nào hầu như cũng có đóng góp của ông.

Trang cá nhân của ông Hồ trên mạng Weibo, tương tự mạng  Twitter bên phương Tây, có tới 1,4 triệu người theo dõi.

Tờ báo của ông không ngần ngại viết về các chủ đề gây  tranh cãi, từ sự kiện Thiên An Môn tới nghệ sỹ Ngải Vị Vị, dù chỉ  là để khẳng định đường lối của Đảng.

Một trong những điều Tổng biên tập Hồ khoái nhất là  đưa ra các nhận định trái chiều, nhất là khi đụng chạm đến Hoa Kỳ.  Thí dụ, trong khi các báo và các trang mạng xuýt xoa về việc Phó  Tổng thống Mỹ Joe Biden đi ăn tối tại một quán mì bình dân, hay phong  thái bình dị của tân Đại sứ Mỹ Gary Locke, Hoàn Cầu phân tích:  "Để bảo đảm an ninh cho ông Biden ở quán mì ven đường còn tốn kém gấp  nhiều lần so với ăn ở Nhà khách Chính phủ".

Mặc dù Tổng biên tập thích dùng Weibo, Hoàn Cầu  Thời báo lại không ít lần tấn công các mạng xã hội, gọi đây là  nơi 'phát tán tin đồn và đầu độc dư luận'.

Thế liệu Hoàn Cầu không đầu độc dư luận theo  cách nào đó hay sao?

Ông Michael Anti, một chuyên gia và các vấn đề Trung Quốc  và quốc tế, nhận định: "Nói thật thì tôi nghĩ lập trường của  Hoàn Cầu Thời báo chỉ là làm sao để kiếm tiền. Chủ nghĩa dân  tộc là con bài chính của tờ báo".

Theo ông Anti, điều này cũng từa tựa như kênh Fox News  của trùm truyền thông Rupert Murdoch.

Nhiều độc giả

Nếu tính về lượng độc giả thì Hoàn Cầu Thời  báo là tờ đứng thứ thứ ba Trung Quốc, với 2,4 triệu người đọc  báo in mỗi ngày. Báo điện tử có tới 10 triệu độc giả.

Giả sử các số liệu trên đã bị thổi phồng ít nhiều  thì nó vẫn cao hơn đa số tờ báo ở phương Tây. Để so sánh, báo  Washington Postmỗi ngày chỉ in có nửa triệu bản.

Thành công của Hoàn Cầu một phần nhờ vào các  thay đổi trong bối cảnh báo chí Trung Quốc hiện nay. Tờ báo tập trung  vào các vấn đề quốc tế, và tuyên truyền cho vị thế ngày càng cao  của Trung Quốc trên thế giới.

clip_image002

Hoàn Cầu Thời báo cổ súy cho tâm lý dân tộc chủ  nghĩa

Người đọc trong nước ngày càng hướng ngoại thì Hoàn  Cầu lại càng đăng nhiều bài đả kích thái độ của các nước ngoài  đối với Bắc Kinh.

Chúng ta có thể đọc qua các tựa đề: 'Tấn công Trung  Quốc thành xu hướng thời thượng ở Washington', 'Ấn Độ và Việt Nam ký  hợp đồng nhằm khiêu khích Trung Quốc'... để thấy rằng tờ báo này đang  nhằm vào tâm lý muốn khơi dậy sự tự tôn và 'phục thù' của người  dân.

Jeremy Goldkorn, chuyên gia về truyền thông Trung Quốc và  sáng lập viên của mạng Danwei.org, nói rằng Tổng biên tập Hồ đã thành  công trong việc kết nối cái gọi là 'giáo dục tinh thần yêu nước' và  vai trò kiếm tiền của tờ báo trong thời buổi chính phủ không còn bao  cấp nữa.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan truyền thông đã phải  thương mại hóa bằng các cách thức khác nhau. Có tờ phải quay sang tin  tức về đời tư các ngôi sao để bán báo và bán quảng cáo.

Thế nhưng, Hoàn Cầu Thời báo chọn cho mình con  đường dân tộc chủ nghĩa để tăng lượng độc giả.

Cũng bởi vậy mà tờ báo này được chú ý không phải vì  các bản tin, mà nhờ các bài xã luận đanh thép, nhiều khi hung hăng  'như tiếng đại bác'.

Một chủ đề quen thuộc và ăn khách là chỉ trích tính  giả dối và trơ tráo của phương Tây, nhất là Mỹ.

Tuy nhiên, cũng cần nói rằng một trong các chủ đề được  ưa chuộng khác là chỉ trích nạn tham nhũng ở ngay chính đất nước  Trung Quốc.

Thí dụ hồi tháng Tư, báo này đăng bài đả phá thói ăn  tiêu xa hoa của một quan chức lãnh đạo tập đoàn dầu lửa nhà nước  Sinopec.

Bài báo sắc sảo và thành công này sau được nhiều báo  nước ngoài trích lại.
Một nhóm phóng viên Hoàn Cầu Thời báo đã điều  tra việc Tổng giám đốc chi nhánh Quảng Đông của Sinopec, ông Lư Quản  Vũ, bị cáo buộc mua 480 chai rượu Mao Đài và 696 chai rượu vang tổng  trị giá 243.604 đôla Mỹ để 'dùng riêng'.
Thông qua vụ ông Lư, Hoàn Cầu Thời báo đã đánh  trúng tâm lý số đông, vừa quan tâm các sự kiện quốc tế, vừa bức xúc  về tệ nạn trong nước, và vô hình trung đã thu hút thêm độc giả cho  nền báo chí của Đảng tiên phong.

Tuy nhiên bí quyết thực của tờ báo này, theo một số  nhận định, là vì 'không có gì đáng đọc nữa cả'.

Một cựu phóng viên tờ Nhật báo Thanh niên Bắc  Kinh nói với Christina Larson: "Chẳng có nhiều lựa chọn... làm gì  có tin tức đích thực ở Trung Quốc".

Nguồn: bbc.co.uk

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: