Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Bí Mật Của Các Triệu Phú



Bí Mật Của Các Triệu Phú
Mỗi lần tôi cũng phê phán về cách suy nghĩ của người nghèo, mọi người thực sự tức giận với tôi và bảo rằng tôi không nên chê ghét người nghèo như vậy.
Họ hay nói: “anh có bị khùng không?”
Tôi không ghét người nghèo. Tuổi thiếu niên của tôi đã từng rất nghèo. Và khi tôi nói đến nghèo, ý của tôi là nghèo hơn cả 99% tất cả những ai đang xem clip này. Tôi không muốn nghe những điều ngớ ngẩn như làm sao mà tôi lại ghét người nghèo. Nhưng điều tôi hoàn toàn không thích chính là tinh thần của những họ. Tôi ghét nó và sẽ luôn như vậy.
Đó chính xác là lí do tại sao tôi không còn ở vị trí kinh tế bần cùng nữa. Nếu bạn suy nghĩ như một người nghèo, bạn sẽ luôn luôn nghèo. Bạn cần thay đổi tư duy chính mình. Và đây là 1 số ý tưởng dành cho bạn. Cuốn sách này thực sự đã làm tôi rúng động.


1 — Người giàu nghĩ lớn. Người nghèo nghĩ nhỏ.
Bạn có bao giờ bước vào 1 cửa hàng và tốn nhiều thời gian  chỉ để chắc rằng bạn mua được món đồ hời nhất? Đó chính là những gì người nghèo nghĩ. Tôi sẽ ở tại đây thêm 1 tiếng nữa thế nên tôi sẽ tìm một hộp ngũ cốc rẻ tiền hơn, để tiết kiệm 30 cent.  Đó là những gì anh ta sẽ làm trong suốt tương lai của mình.
Thế người giàu nghĩ gì? Có ai quan tâm không? Tôi không bận tâm mấy về việc tiết kiệm, tôi chỉ chú tâm bồi dưỡng giá trị của tôi. Thế nên 1 giờ của tôi có thể đáng giá 1000 đô thay vì 3.48 đô.

2 — Người giàu quan tâm đến cơ hội. Người nghèo chỉ quan tâm những trở ngại.
Đây là cách một người nghèo nghĩ: “chà, mình có thể bắt đầu việc kinh doanh này. Nhưng có quá nhiều sự cạnh tranh, có lẽ mình không làm được đâu.” Một người giàu sẽ chấp nhân sự cạnh tranh và cùng lúc đó tập trung vào nó.
“Chà, chỉ có số ít là thực sự có giá trị, mình có thể mang ra chợ những gì mà ngoài đó chưa có?”

3 — Người giàu khâm phục những người giàu và những người thành côngNgười nghèo ghen tị với những người giàu và người thành công.
Đây chính là điểm lớn nhất. Tôi còn nhớ khi tôi còn nhỏ, Có một chiếc xe rất đẹp chay ngang qua. Và mọi người bàn tán về nó.
“Ừ, nhìn thằng đểu kia kìa. ”
“Coi thằng đểu đó đi. ”
“Tôi tự hỏi anh ta phải giết bao nhiêu đứa trẻ để mua chiếc xe đó.”
Tôi không bao giờ thực sự nghĩ như vậy. Tôi nghĩ:
“Tôi thấy vui vì người đàn ông ấy có được chiếc xe đẹp.”
Tôi lớn lên, và nếu tôi muốn có 1 chiếc xe tốt cho riêng tôi, thay vì nguyền rủa như thế, tôi sẽ chọn cho mình một cuốn sách và học hỏi, kể cả khi điều đó chẳng làm ra tiền bạc.
Người nghèo có tư tưởng sai lầm về mọi mặt của cuộc sống. Và túng thiếu về tiền bạc chỉ là một trong hệ quả của điều này. Điều này giống như một người có thân hình thiếu săn chắc bước vào phòng thể dục. Khi nhìn những người có thân hình lí tưởng. Phản ứng đầu tiên của anh ta là:
“huh, nhìn cái gã kia xem. Không biết anh ta đã sử dụng loại thuốc tăng cơ nào.”
Không phải ai có thân hình đẹp hơn bạn cũng đều sử dụng thuốc tăng cơ. Tôi biết điều này thật khó tin, nhưng hãy cứ tin đi. Kể cả những anh chàng sử dụng thuốc tăng cơ, anh ấy cũng đã tập luyện nghiêm túc hơn bạn 100 lần.

4 — Người giàu đang quyết tâm cải thiện và nâng cao giá trị của họ.Người nghèo suy nghĩ tiêu cực về việc buôn bán và thăng tiến.
Đây là 1 điều khá điên rồ. Tôi nhớ tôi đã bắt đầu việc buôn bán qua điện thoại khi mới 12 tuổi. Và dĩ nhiên tôi đã kím được 1 ít tiền. Tôi suy nghĩ và khoe với bố tôi 1 lần, ông nhìn tôi kiểu như là.
“Có gì để con tự hào? Con chỉ bán những thứ lặt vặt thôi mà.”
Có vẻ như lối diễn đạt bằng ngôn ngũ bản địa của tôi thực sự làm xấu hổ những người đang buôn bán những vật dụng vặt. Tôi chỉ đứng đó và nghĩ:
“hmm… Thật lạ.”
Nên kiếm tiền là việc hạ thấp bản thân mình. Ý tôi là dĩ nhiên nó không quan trọng. Nhưng khi bạn nhìn vào những gì bạn làm hôm nay, và xét lại toàn bộ quá trình kiếm tiền của bạn Bạn đã dành  toàn thời gian của mình để làm  những điều, mà rõ ràng tôi chẳng thể làm vì xấu hổ.
Nhìn quanh tôi thấy mọi người đều như thế. Tiền không quan trọng, có vẻ như ít ai nói về nó. Kể cả những video của tôi, mọi người phản ứng khá tiêu cực khi có nội dung liên quan đến tiền. Tuy nó là điều duy nhất mọi người dành gần như cả đời vì nó. Tôi cảm thấy rối trí giống như nói với một đứa trẻ mới lớn về sex nó sẽ luôn cảm thấy khó chịu.
“Đúng vậy, bạn yêu, sex là một việc rất quan trọng và thú vị, là 1 phần của cuộc sống. Bạn không cần phải xấu hổ về điều đó.”

5 — Người giàu chọn cách kiếm tiền dựa trên kết quảNgười nghèo chọn cách kiếm tiền dựa vào thời gian.
Tôi yêu thích điều này. Tôi rất thích khi nghe rằng” TÔI XỨNG ĐÁNG NHẬN ĐƯỢC 15 ĐÔ 1 GIỜ.”
“TÔI XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC NHẬN 20 ĐÔ 1 giờ.”
Nhưng thực sự thế giới không hoạt động như vậy. Nếu tôi vẫn cứ tiếp tục làm doanh nhân trong vòng 1 năm tới và tôi làm việc 16 tiếng 1 ngày, cuối cùng tạo ra 1 sản phẩm không hữu dụng. Thì chẳng ai quan tâm. Vậy thì tôi hỏi bạn.
Bạn có định mua sản phẩm của tôi chỉ vì tôi đã tốn 1 năm để hoàn thành nó không? Dĩ nhiên là không, đó chính là cách mà xã hội hoạt động.  Không ai quan tâm bạn dành bao nhiêu thời gian để làm việc gì. Điều họ thắc mắc là liệu bạn có thể tạo ra những sản phẩm thực sự có kết quả và chất lượng hay không?

6 — Người giàu quản lí tiền rất tốt. Người nghèo không biết cách quản lí tiền.
Bạn biết không, có nhiều người nghèo than thở về vấn đề tài chính của họ, bạn sẽ nghĩ tốt hơn là chọn 1 cuốn sách và học cách làm giàu đi. Nhưng không, phần đông những người nghèo tôi biết họ không có bất cứ ý tưởng gì kể cả đơn giản về việc quản lí tiền. Họ không biết động não để làm điều đó. Họ chỉ đợi lương và không có bất cứ khái niệm gì về những việc họ đang làm dù chỉ 1 lần.
Thế đấy. Thay vì ghen tị và luôn luôn phê phán,hãy chọn 1 cuốn sách như cuốn The Richest Man in Babylon. Đó sẽ là 1 khởi đầu tốt.

7 — Người giàu sở hữu tiền và để tiền làm việc cho họNgười nghèo làm việc chăm chỉ vì tiền của họ.
Một lần nữa, quay lại với điều này, “ tôi làm việc chăm chỉ, tôi xứng đáng được trả công nhiều như vậy. Nhìn anh chàng kia đi, anh ta không làm việc chăm chỉ như tôi, anh ta kiếm tiền gấp 100 lần tôi và đối với đó chỉ là “một cái gì đó vô cùng bình thường.”
Đó là cách mà vũ trụ hoạt động. Nếu bạn đi đến phòng tập lúc này, và nhìn các anh chàng thể hình . Những người luôn dành 1 tiếng để luyện tập các bài tập như squat và nâng tạ. Thế rồi bạn cố gắng đạp xe và tập 5 tiếng. Đừng phàn nàn tại sao bạn tập gấp 5 lần những người kia, nhưng lại không thấy kết quả.
Vũ trụ này không quan tâm bạn tập luyện chăm chỉ như thế nào, những chàng trai kia đang càng ngày càng cơ bắp hơn, còn bạn thì không.

8 — Người giàu luôn học hỏi và phát triển. Người nghèo nghĩ họ đã biết hết rồi.
Đây chính là trở ngại lớn nhất. Khi tôi còn nghèo, tôi đã nói tôi không biết gì, tôi bị mắc kẹt bởi điều đó. Tôi quyết định mua 1 cuốn sách và học. Nhưng vấn đề là, hầu hết những người nghèo nghĩ họ đã biết mọi thứ. Nhưng thế thì tại sao họ vẫn nghèo.
Tôi đã lơn lên trong 1 đát nước sau thời kì Liên Xô, và đó là cách mà mọi người xung quanh tôi sống. Có một số người đọc Tolstoy và có 2 bằng cấp, giờ đây anh ta nghĩ anh ta biết rõ mọi thứ. Ý tôi là dĩ nhiên anh ta sẽ không bao giờ lắng nghe những người thấp bé hơn, những người bán những vật dụng linh tinh.
”Thôi đi? Bán những vật dụng linh tinh ư?”
Những anh chàng đó, anh ta đọc Tolstoy khi anh ấy là 1 đứa trẻ. Anh ấy hạ thấp mình như vậy. Mặc dù anh ta làm lao động chân tay cả ngày để kiếm sống. Nhưng lại học về tiền và cách kiếm tiền ư? Thôi nào, làm ơn đừng xúc phạm người lao động trí óc như anh ta. Anh ta là như thế đấy.
Điều đó là điều tệ nhất. Anh ấy còn không biết về khái niệm cơ bản  là phải sinh lợi cho bản thân trước. Nhưng anh ấy nghĩ anh ấy là 1 thiên tài mà xã hội tìm được. Thật buồn cười.
Đây rồi, chúng ta hãy đi vào những ý mà tôi thích nhất từ cuốn sách này. Lần nữa, xin đừng nói điều gì ngu ngốc khi bình luận phía dưới rằng tại sao tôi ghét người nghèo hay bất cứ điều gì tương tự. Nhưng bạn đúng, tôi ghét cách suy nghĩ của đa số người nghèo. Đó như 1 căn bệnh và tôi đã quyết định thoát khỏi nó. Và chính xác đó là lí do vì sao tôi cải thiện tình trạng tài chính của mình lên 1000 lần.
95% những người cùng tôi lớn lên trong sự nghèo hèn vẫn giữ nguyên tình trạng đó suốt phần đời còn lại của họ. Đó là bởi vì họ không thay đổi. Tôi có 1 lời khuyên rằng bạn hãy ghét tinh thần của những người nghèo bằng cả trái tim như tôi đã làm. Nếu không thì hãy chuẩn  bị  trở thành 1 nạn nhân tội nghiệp, kẻ luôn phải vật lộn với tài chính suốt phần đời còn lại.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: