Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ RONALD TRUMP


Đức Đạt Lai Lạt Ma: Không có gì phải lo về Donald Trump


Đức Đạt Lai Lạt Ma ngày 23/11 cho biết ông “không lo” về việc tỷ phú Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ, đồng thời kỳ vọng ông Trump sẽ điều chỉnh chính sách tương lai của mình phù hợp với thực tế toàn cầu, hãng tin AP đưa tin.


Bình luận vào cuối chuyến thăm 4 ngày tới Mông Cổ, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng cho biết ông muốn gặp ông Trump sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017.
Nhà sư 81 tuổi này nói rằng ông luôn coi Mỹ là nước đứng đầu của “thế giới tự do” và không quan tâm đến những phát ngôn của ông Trump trong chiến dịch bầu cử, trong đó có một số bình luận gây khó chịu cho những người Hồi giáo, người Tây Ban Nha và một số nhóm người thiểu số khác tại Mỹ.
“Tôi cảm thấy trong cuộc bầu cử, ứng cử viên có thể tự do hơn trong việc bày tỏ ý kiến. Còn bây giờ, một khi đã đắc cử, họ phải có trách nhiệm, phải hợp tác, làm việc theo thực tế. Vì vậy, tôi không phải lo lắng,” Đức Đạt Lai Lạt nói với báo giới tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.
Đây là đánh giá “rộng rãi” nhất của Đức Đạt Lai Lạt – người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1989 – giành cho ông Trump dù ông trùm bất động sản này tỏ ra ít quan tâm đến nền dân chủ toàn cầu và công bằng xã hội trong cuộc bầu cử.
Tenzin Dhardon Sharling, phát ngôn viên của chính quyền lưu vong tự xưng của Tây Tạng tại thị trấn Dharamsala phía bắc Ấn Độ, cho biết Đức Đạt Lai Lạt Ma và cộng đồng người Tây Tạng lưu vong thường có mối quan hệ tốt với các đời tổng thống Mỹ và kỳ vọng điều đó sẽ vẫn được duy trì dưới thời chính quyền Trump.
“Sự thánh khiết của Ngài luôn đặt hy vọng lớn vào Mỹ như một thủ lĩnh của nền dân chủ. Ngài hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ tổng thống mới và chính quyền của ông,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.
Trung Quốc trước đó đã yêu cầu Mông Cổ hủy chuyến thăm của nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng nhằm bảo vệ quan hệ song phương “đang phát triển tốt đẹp” giữa 2 nước. Nền kinh tế bấp bênh của Mông Cổ hiện đang phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và 2 nước đang thảo luận về khoản vay 4,2 tỷ USD để giúp Mông Cổ thoát khỏi suy thoái.
Phản ứng với chuyến thăm đến Mông Cổ của Đức Đạt Lai Lạt Ma – người đã sang sống lưu vong ở Ấn Độ từ năm 1959, Trung Quốc có vẻ đã hoãn cuộc đàm phán về khoản vay trên cũng như các thỏa thuận hợp tác khai mỏ.
Phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ Otgonbayar Gombojav ngày 23/11 cho biết Trung Quốc đã hủy vô thời hạn một chuyến thăm của các quan chức Mông Cổ đến Trung Quốc vào đầu tuần tới để thảo luận về khoản vay.
Một phát ngôn viên của Trung Quốc nói rằng những hành động không đúng đắn của phía Mông Cổ về chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt đã làm tổn hại nền tảng chính trị trong quan hệ của 2 nước và gây ra tác động tiêu cực đến sự phát triển của mối quan hệ song phương.
Trong khi đó, tại thủ đô Ulaanbaatar, Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố chuyến thăm của ông tới Mông Cổ – quốc gia theo đạo Phật này – không có mục đích chính trị. Ông kêu gọi người Tây Tạng hãy bảo vệ mạnh mẽ hơn nữa văn hóa Phật Giáo truyền thống của mình.
                                                                               Hạo Nhân

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: