Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

“Cả nước chỉ có 13 tỉnh thành đóng góp, ngân sách sao chịu nổi?”


Theo Mạnh Nguyễn/Bizlive

Cafef - "Tôi từng nói với nhiều tỉnh rằng không thể để ngân sách Trung ương trợ cấp mãi được. Cả nước chỉ có 13 tỉnh, thành phố đóng góp cho ngân sách Trung ương thì làm sao ngân sách chịu nổi”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam tại trụ sở Chính phủ, sáng 28/9.

Tại cuộc họp, Thủ tướng biểu dương Quảng Nam từ một tỉnh nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương đến 75% thì nay đã tự cân đối và từ năm 2017, bắt đầu điều tiết, đóng góp cho ngân sách Trung ương.

“Các đồng chí phải thấy rằng đóng góp cho ngân sách Trung ương là niềm tự hào đối với Quảng Nam. Tôi từng nói với nhiều tỉnh rằng không thể để ngân sách Trung ương trợ cấp mãi được.

Cả nước chỉ có 13 tỉnh, thành phố đóng góp cho ngân sách Trung ương thì làm sao ngân sách chịu nổi”, Thủ tướng bày tỏ và mong muốn các tỉnh, trong đó có Quảng Nam phải nỗ lực hơn nữa trong lĩnh vực này.

Gợi mở các giải pháp cụ thể cho Quảng Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, bộ máy lãnh đạo các cấp, nhất là cấp tỉnh, thành phố phải trách nhiệm, quyết liệt, dám nghĩ dám làm và làm việc ngày đêm vì nhân dân, vì tỉnh nhà.

“Phải loại bỏ cán bộ làm việc cầm chừng, vô trách nhiệm”, Thủ tướng quán triệt tinh thần này đối với tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực. Định hướng quy hoạch, bảo vệ quy hoạch để không xung đột nhau, nhất là sản xuất công nghiệp và du lịch, bảo vệ môi trường. Phải có chương trình phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ, gấp 2 - 3 lần số doanh nghiệp hiện nay.

Tỉnh phải lấp đầy các khu kinh tế, cụm, khu công nghiệp. Yêu cầu tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng quan trọng như cảng, sân bay, tuyến đường bộ, Thủ tướng giao Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và một số bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề để bàn về hệ thống hạ tầng này, coi đây là một nút thắt đối với sự phát triển của Quảng Nam.

“Phát triển công nghiệp thì là công nghiệp gì? Công nghiệp mà ảnh hưởng đến môi trường thì chúng ta phải từ chối thôi, mà trước đây chúng ta đã từ chối một số dự án, rất đáng hoan nghênh. Nếu muốn phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thì vấn đề bảo vệ môi trường càng cần phải đặt ra”, Thủ tướng nói.

Nhất trí với nhận định du lịch là lĩnh vực mũi nhọn đối với sự phát triển của Quảng Nam, Thủ tướng nêu rõ “không thể để tình trạng du lịch là mũi nhọn mà chỉ đóng góp có 7-8% vào GDP mà phải đẩy lên hơn 10% GDP mới gọi là mũi nhọn”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam phải tính toán, xây dựng quy trình vận hành hồ chứa để phục vụ chống hạn, nhiễm mặn, lũ lụt một cách chặt chẽ hơn; tiếp tục quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng.

Nhận trợ cấp từ ngân sách 2.230 tỷ đồng năm 2016

Theo báo cáo do ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trình bày, 9 tháng qua, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 12%. Thu ngân sách đạt 100% kế hoạch, với gần 12.460 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ và đã đạt 90% dự toán.

Hoạt động du lịch tăng khá, tổng lượt khách tham quan và lưu trú đạt 3,4 triệu lượt, tăng gần 17% so với cùng kỳ.

Theo ông Đinh Văn Thu, trong thời kỳ ổn định ngân sách năm 2011 - 2016, Quảng Nam là địa phương nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương, riêng năm 2016 được nhận trợ cấp 2.230 tỷ đồng. Năm 2017, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới 2017 - 2020, theo số kiểm tra của Bộ Tài chính và thu - chi ngân sách thì Quảng Nam sẽ vào nhóm các tỉnh có thể điều tiết, đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Quảng Nam có nguồn thu từ Nhà máy ô tô Chu Lai - Trường Hải, chiếm trên 60% thu nội địa. Năm 2017, xu hướng số lượng xe tiêu thụ tăng lên nhưng chủ yếu là nhập khẩu, trong khi địa bàn Quảng Nam rộng và phân tán (toàn tỉnh có 9 huyện miền núi, 6 huyện đang hưởng chính sách 30a, 30b), cơ sở hạ tầng kinh tế, an sinh xã hội còn yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng rất nhiều, do đó nhu cầu về nguồn lực đầu tư và chi trả các lĩnh vực trên rất lớn nên tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành cân đối ngân sách không chỉ năm 2017 mà cả những năm tiếp theo.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: