Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Chủ tịch Đà Nẵng: “Toàn thói báo cáo láo! Hãy thực chất đi!”


Dân trí “Văn hóa không phải là có hay không tệ nạn. Văn hóa là đấu tranh với tệ nạn xã hội, không phải cứ sạch trơn là văn hóa. Đà Nẵng có tới 80 – 90% tổ văn hóa sao mà ma túy nhiều vậy. Toàn thói báo cáo láo! Hãy thực chất đi, đừng ru ngủ nữa!” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ gay gắt nói.

Sáng 12/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố.
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết, do ảnh hưởng của tình hình tội phạm về ma túy thế giới và trong nước, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Số đối tượng nghiện chuyển sang hoạt động tội phạm về ma túy chiếm tỷ lệ cao, nhiều đối tượng tại địa phương móc nối với số đối tượng ở Quảng Trị, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, Lạng Sơn… hình thành các đường dây mua bán ma túy đưa vào thành phố tiêu thụ.
Ngoài mua bán các loại ma túy truyền thống, hiện nay phổ biến hoạt động mua bán cỏ Mỹ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thậm chí có trường hợp đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, súng tự chế sẵn sàng chống trả nếu bị truy bắt.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
“Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 133 vụ, 179 đối tượng phạm tội về ma túy. Đáng chú ý, 100% đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp, tập trung ở độ tuổi từ 18 – 35, có 2 trường hợp dưới 18 tuổi. Đối tượng ngoại tỉnh 48 người (chiếm 26,8%). Tiền án, tiền sự: 6 đối tượng. Lượng ma túy tổng hợp chiếm tỷ lệ 83,5% tổng lượng ma túy thu giữ. Qua đó phản ánh người sử dụng ma túy tổng hợp tăng cao”, Đại tá Chính thông tin.
Cũng theo Đại tá Chính, thời gian qua, công tác phát hiện, xử lý người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy được thực hiện quyết liệt, góp phần hạn chế những tác động xấu cho người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy gây ra cho xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, thời gian gần đây xảy ra 2 vụ án giết người do người sử dụng ma túy bị ngáo đá gây ra đã làm hoang mang dư luận, báo động về tác hại của tệ nạn ma túy đối với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, thời gian gần đây, nổi lên nhiều vụ việc nghiêm trọng. Nếu chính quyền không hành động quyết liệt sẽ "nguy to". Có mấy ngày mà xảy ra 2 vụ giết người hết sức tàn bạo. Vì thế, không thể xem thường với cách làm đều đều, mà cần phải có giải pháp mới, mạnh hơn.
Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), cho biết, trong xét thi đua văn hóa, tổ nào có người nghiện, có vi phạm ma túy sẽ không được xét thi đua, như vậy sẽ khó trong việc phát hiện. Vì thế, phường đã làm ngược lại, tổ nào phát hiện người nghiện, báo với cơ quan chức năng và xử lý được thì sẽ được cộng điểm thi đua. Còn nếu tổ nào để cơ quan chức năng bắt thì sẽ bị trừ điểm.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc đưa ra tiêu chí như vậy để xét thi đua là thái độ tích cực. Và từ nay, tiêu chí xét thi đua cần được điều chỉnh lại theo hướng trên.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị
“Văn hóa không phải là có hay không tệ nạn. Văn hóa là đấu tranh với tệ nạn xã hội, không phải cứ sạch trơn là văn hóa. Đà Nẵng có tới 80 – 90% tổ văn hóa sao mà ma túy nhiều vậy. Toàn thói báo cáo láo! Hãy thực chất đi, đừng ru ngủ nữa! Mấy danh hiệu gia đình văn hóa, tổ văn hóa không có thực chất đâu. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố soạn lại tiêu chí”, ông Thơ nói.
Theo Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, việc cai nghiện ngoài cộng đồng gặp nhiều khó khăn và hiệu quả thấp. Do vậy, cần giảm bớt điều trị ngoài cộng đồng. Và cần mở rộng Trung tâm 05- 06 với đầy đủ sinh hoạt, học tập cho người cai nghiện.
Ông Thơ thông tin, Trung tâm 05-06 đợt vừa rồi đã cho mở rộng. Đầu tháng 3 năm tới sẽ xong, chứa cũng đủ.
“Danh hiệu văn hóa phát cho lắm vô rồi trung tâm cai nghiện mở ra gấp đôi cũng không đủ”, ông Thơ nói.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay, có 60% người sau cai nghiện cho việc làm.
Trước con số ông Hiệp đưa ra, Chủ tịch Đà Nẵng nghi ngờ về tính chính xác nó.
“Nói cho nó thật chứ đừng nói cho đẹp số. Anh đưa cho tôi danh sách đi, sau đó tôi chọn bất kỳ người nào để tôi đi kiểm tra xem. Báo cáo cai nghiện xong có đến 60% có việc làm nghe hơi khó tin. Những người bình thường cũng khó có được con số như thế” - Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đặt nghi vấn.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: