Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

XẢ ĐẬP LÀ DO YÊU CẦU CỦA FORMOSA




Xả đập gần nơi chôn chất thải 
là do yêu cầu của Formosa

Đời sống và Pháp luật

Friday, 14/07/2016 | 20:19 PM GMT+7

(ĐSPL) - Tuy mức nước trong đập an toàn, nhưng vẫn xả ồ ạt và khẩn cấp, được cho là theo yêu cầu từ phía Formosa. Các chuyên gia cho rằng, nguồn nước đang cần phải được tích trữ phục vụ tưới tiêu; xả như vậy có thể làm lan nguồn độc hại ra diện rộng.


Báo Người đưa tin, ngày 11/7 đã có loạt bài chấn động: Phản ánh việc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lén lút mang bùn bánh từ khu công nghiệp Formosa vào chôn lấp tại trang trại “bí mật” của ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty này.

Trong khi các cơ quan chức năng yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng để phục vụ cho công tác điều tra thì bất ngờ BQL các đập nước gần đó nhận “lệnh” cho xả ồ ạt từ sáng ngày 13/7.

Chị Nguyễn Thị H., trú ở phường Kỳ Trinh cho biết: “Từ hôm qua, chúng tôi thấy mực nước hạ nguồn bất ngờ dâng lên bất thường. Nhiều người cho rằng, việc xả nước có thể để xóa các vết tích chất thải”.
.
Các đập thủy lợi thượng nguồn Kỳ Anh xả lũ ồ ạt từ 7h ngày 13/7.

Ngoài ra, người dân còn nghi ngờ, ngoài trang trại được phóng viên báo Người Đưa Tin phát hiện, có thể còn có nhiều điểm gần đó, cũng đã chôn lén chất thải tương tự. Và việc xả nước đập này, cũng có thể sẽ làm xóa mất các vết trầm tích trên các lạch nước, quanh khu vực chôn chất thải.

Ông Trần Văn N., trú ở xã Kỳ Hoa phân trần: “Hiện tại, người dân chúng tôi cũng không có nhu cầu về nước cho việc sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, phải đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, người ta mới cho xả nước đón lũ, nhưng năm nay lại rất khác thường”.

Ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn – Sông Trí – Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX Kỳ Anh - PV) cho biết: “Đập thượng nguồn sông Trí thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, việc Trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty”. Ngoài đập thượng nguồn Sông Trí, cùng thời điểm, đập Tàu Voi (TX Kỳ Anh) cũng đồng thời nhận lệnh… xả nước.

Sau đó, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo công ty này. Ông Phan Viết Liệu, Phó Giám đốc Công ty, đã đưa cho chúng tôi Văn bản số 344/TB – TLNHT do chính ông ký ngày 11/7/2016 để lý giải nguyên nhân xả đập. Một trong những căn cứ để xả đập, thể hiện ngay trong văn bản, nhằm đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa(!?).

.
Thông báo về việc xả tràn hồ chứa nước Thượng Sông Trí của Cty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh.

Ông Mai Văn Luận, kế toán của công ty đã chứng minh bằng việc cấp sao cho chúng tôi văn bản đề nghị của phía Formosa. Ngoài lý do phải xả để cấp nước cho Formosa “sinh hoạt”, công ty này còn đưa ra một lý do khác để xả đập, nhằm an toàn cho công trình.

.
Văn bản đề nghị cấp nước của Formosa.

Trong phần gửi của văn bản này, có tên ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (để báo cáo). Tuy nhiên, chiều hôm nay (14/7), nhận được thông tin xả đập từ phía phóng viên cung cấp, ông Thắng tỏ ra hết sức ngạc nhiên và bất ngờ.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với các chuyên gia đê điều, nông nghiệp, thủy lợi… ngay sau “sự cố” xả đập, họ đều thể hiện sự bức xúc. Họ khẳng định, việc xả đập vào thời điểm này là hết sức nguy hiểm. Không ai xả đập đón lũ vào lúc này, nguồn nước đang cần phải được tích trữ phục vụ tưới tiêu. Đặc biệt, việc xả nước đập không những làm mất hết các vết tích vi phạm môi trường của Formosa và các bên liên quan mà nó còn có thể làm lan nguồn độc hại ra diện rộng.

(Còn nữa)
NHÓM PVMT

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: