Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Tổng thống Philippines “mang” phán quyết Biển Đông tới Trung Quốc


Dân trí Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 16/10 tuyên bố ông sẽ vẫn đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 về vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhân chuyến thăm tới Bắc Kinh vào tuần tới.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)
Theo Reuters, trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh từ sau khi nhận nhiệm sở hồi tháng 6, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Duterte khẳng định quyết tâm không đầu hàng trước bất kỳ nước nào trong vấn đề chủ quyền và cũng không đi chệch hướng khỏi phán quyết của tòa.
Trước đó, tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ kiện do Philippines khởi xướng liên quan tới yêu sách “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự ý vẽ ra trên Biển Đông hòng chiếm trọn 80% diện tích vùng biển này. Theo đó, phán quyết của tòa đã bác bỏ đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Duterte thực tế lại không mạnh mẽ hối thúc Trung Quốc thực thi phán quyết này, mà thay vào đó muốn tổ chức đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông.
Mặc dù vậy, Tổng thống Duterte cho biết trong chuyến thăm tới Trung Quốc, ông sẽ không bỏ qua phán quyết của tòa trong các cuộc đàm thoại song phương với phía Trung Quốc và từng chi tiết trong phán quyết đều sẽ được đưa ra bàn thảo, tuy nhiên ông sẽ không “áp đặt quá nặng nề” vấn đề này.
Nhà lãnh đạo Philippines thừa nhận có một số ý kiến cho rằng việc ông nhanh chóng thúc đẩy quan hệ gần gũi với Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới chủ quyền lãnh hải của đất nước. Tuy nhiên, ông Duterte phủ nhận các quan ngại này và khẳng định điều đó sẽ không xảy ra.
“Tôi sẽ không mặc cả bất kỳ vị trí nào, chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định đó là lãnh thổ của chúng tôi, và phán quyết của tòa trọng tài quốc tế sẽ được xem xét”, ông Duterte nhấn mạnh.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines diễn ra trong bối cảnh ông Duterte gần đây liên tục có những phát ngôn cứng rắn làm mất lòng Mỹ, một đồng minh lâu năm của Manila. Ông đã đưa một loạt tuyên bố về việc giảm sự ảnh hưởng của Mỹ đối với Philippines, thậm chí còn dọa “chia tay” Washington. Nhà lãnh đạo Philippines thậm chí còn tuyên bố có thể tìm cách “xoay trục” sang Trung Quốc và Nga để đối trọng với Mỹ và lớn hơn là sự ảnh hưởng của phương Tây.
Thành Đạt
Tổng hợp

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: