Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

THÊM MỘT ĐỊNH NGHĨA VỀ THƠ: CON RẮN BÊ TÔNG ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI ?

Nguyễn Việt Chiến
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông
Như một con rắn bê tông trườn vào nội đô Hà Nội
Thức ăn của con rắn này là cả ngàn cây xanh bị đốn trụi
Và ông cựu thị trưởng thành phố về hưu được dân mạng đặt cho cái tên khá hài hước là: ông Nguyễn Thay Cây
Tôi cũng họ Nguyễn như ông
Nhưng tôi thấy rất day dứt và xấu hổ
Không phải vì tôi không được tặng huân chương
Mà vì tôi thấy kinh hoàng khi nghĩ rằng:
Có thể con rắn bê tông này đang vươn móng vuốt của nó vào những huyệt đạo bí ẩn của đất kinh kỳ
Và nó vươn nọc độc tới đâu thì màu xanh ở đấy biến mất ???
Nước ta đã bị chúng cho ăn “quả đắng”
Khi con rắn bê tông này bị đội giá cao gấp mấy lần so với dự toán đầu tư ban đầu
Và bây giờ nó có cái giá đắt nhất thế giới là 868 triệu USD tương đương với 18.000 tỉ đồng VN
Đêm qua tôi có một giấc mơ kinh hãi:
Khi thấy một mai thành phố này xuất hiện một thầy phù thủy thổi kèn rắn từ phương xa tới
Với điệu kèn mê man kỳ dị đánh thức con rắn bê tông này chui vào lòng đất cổ
Và đẻ những quả trứng quái thai vào các hốc tối của miền đất u mê này
Sáng nay, tôi choàng thức dậy và sung sướng vô cùng vì thấy đó chỉ là một cơn ác mộng, một giấc mơ kinh hoàng về con rắn bê tông
Nhưng cũng sáng nay tôi đọc báo thấy:
Nhà “rùa học” PGS.TS Hà Đình Đức phản đối chuyện xây ga tầu điện ngầm trên đường Đinh Tiên Hoàng bên Hồ Gươm vì cho rằng công trình tàu điện ngầm dưới đất có thể sẽ động chạm tới khu địa linh của Thăng Long- Hà Nội
Không hiểu ông có mơ giấc mơ giống tôi không?
Vậy, có thơ rằng:
Thằng bờm nói với phú ông
Tao mua con rắn bê tông này rồi
Phú ông tái mặt: Bờm ơi
Rắn mày ăn trụi một trời cây xanh
Bờm cười: rắn ấy có nanh
Nó ăn rỗng cả lũy thành phú ông
Phú ông rồi hoá công công
Ngày kêu Bắc Đẩu tội mong Nam Tào

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: