Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Straits Times: Người Trung Quốc đang lầm tưởng lớn về Singapore


Ngọc Việt              
Straits Times: Người Trung Quốc đang lầm tưởng lớn về SingaporeStraits Times: Người Trung Quốc đang lầm tưởng lớn về Singapore
Cố thủ tướng Lý Quang Diệu - người đặt nền tảng cho chính sách đối ngoại độc lập của Singapore (Ảnh minh họa)

Singapore và Trung Quốc có thể là đối tác, nhưng không phải là "người một nhà" - học giả Singapore nêu rõ.

The Straits Times ngày 21/10 đã đăng bài viết của Tiến sĩ Tommy Koh, Chủ tịch Hội đồng của Trung tâm Luật Quốc tế, Đại học Quốc gia Singapore, nhắc lại rằng Singapore không phải là một "quốc gia của người Hoa", dù đa số người dân Singapore mang gốc Hoa. Vì vậy, người Trung Quốc cần phải nhận thức rõ ràng, không nên nhầm lẫn điều này.
Theo ông Koh thì phần lớn người dân Singapore là người gốc Hoa, đó là tài sản chung và tạo ra thuận lợi cho quan hệ song phương.
Tuy nhiên, đó cũng là yếu tố khiến Singapore kỳ vọng Trung Quốc sẽ tôn trong địa vị pháp lý của Singapore. Là một quốc gia có chủ quyền và ngoại giao độc lập, lợi ích của Singapore không phải lúc nào cũng giống của Trung Quốc.
Koh viết, "nhiều người bạn Trung Quốc nhận thức nhầm lẫn Singapore là một quốc gia của người Hoa, mô tả quan hệ Singapore – Trung Quốc là quan hệ của 'những người thân'. Vì vậy Singapore phải chia sẻ với Trung Quốc không giống như những quốc gia ASEAN khác".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: