Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

"Có thể buộc Duterte tội phản quốc nếu trao Scarborough cho TQ"


Thi Anh 
"Có thể buộc Duterte tội phản quốc nếu trao Scarborough cho TQ"

Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định: Hành động này là vi hiến, theo Philstar.

"Tôi không muốn chuyện đi xa tới mức đó bởi nếu Tổng thống nhường chủ quyền bãi cạnScarborough (cho Bắc Kinh), các anh có thể buộc ông ta tội phản quốc", ông Carpio nói trong một diễn đàn tại Viện Quản lý châu Á ở Makati. 
Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines cảnh báo thêm rằng, ông Duterte sẽ không bao giờ lấy lại được phần lãnh thổ tranh chấp nếu ông ta từ bỏ nó, bởi Trung Quốc sẽ không chấp nhận các phiên tòa của Philippines.
"Một khi để mất chủ quyền của Scarborough là chúng ta sẽ mất nó mãi mãi. Tôi không muốn đợi tới lúc ấy bởi chúng ta sẽ không lấy lại được nữa".
Theo Hiến pháp Philippines 1986, Tổng thống có thể bị miễn nhiệm nếu bị buộc tội vi phạm Hiến pháp, phản quốc, hối lộ, tham nhũng, phản bội lòng tin của dân chúng và các tội danh nghiêm trọng khác.
Phát biểu của ông Carpio được đưa ra khi Tổng thống Duterte chuẩn bị tới công du Trung Quốc từ ngày 18 đến 21/10 tới. Ông Duterte khẳng định sẽ để vấn đề bãi cạn Scarborough sang một bên trong chuyến thăm lần này.
Tuy nhiên, ông Duterte cũng nói ông sẽ đề nghị Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines quay trở lại đánh bắt ở Scarborough. 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: