Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Sáng 26-8, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thọ - sinh năm 1976, ngụ thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Nguyễn Thọ bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông trong vụ án mà trước đó ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan sai.

TTO - Nguyễn Thọ - nghi can giết người, cướp tài sản trong vụ án mạng tại huyện Hàm Tân mà ông Huỳnh Văn Nén bị kết án oan đang bị TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử. 
Xét xử vụ giết người mà ông Huỳnh Văn Nén bị oan
Bị cáo Nguyễn Thọ tại phiên tòa - Ảnh: Đức Trong
Sáng 26-8, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thọ - sinh năm 1976, ngụ thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.
Nguyễn Thọ bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông trong vụ án mà trước đó ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan sai.
Lúc 7g40 phút bị cáo Nguyễn Thọ đã được dẫn giải tới tòa.
Cáo trạng cho biết khoảng 22g30 ngày 23-4-1998, do biết bà Bông và con gái là chị Phạm Thị Hồng thường không có ở nhà nên Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt rủ nhau đến nhà bà Bông phục sẵn, với mục đích cướp giật sợi dây chuyền bằng vàng mà chị Hồng hay đeo trên cổ.
Để đề phòng trường trường hợp chị Hồng phản ứng chống cự, Thọ và Việt đã ra giếng nước phía sau nhà bà Bông cắt lấy 1 đoạn dây dù dài khoảng 90cm cầm vào, dự định trói chị Hồng.
Trong khi chờ chị Hồng về thì Thọ và Việt thấy cửa nhà bà Bông không khóa nên đã cùng nhau vào nhà chính định chiếc đầu máy video của nhà bà Bông thì bất ngờ nhận thấy bà Bông đã về nhà từ trước và đang nằm trên giường.
Khi phát hiện có người lạ, bà Bông nhổm ngồi dậy thì bị Thọ nhào đến bịt miệng, đè ngã trên giường rồi dùng sợi dây dù chặn ngang qua cổ. Cả Thọ và Việt cùng dùng sợi dây dù này siết mạnh khiến bà Bông bất tỉnh và tử vong sau đó.
Thọ và Việt lấy 1 chiếc nhẫn vàng 24k trọng lượng 1 chỉ mà bà Bông đang đeo trên ngón tay áp út bàn tay trái rồi bỏ trốn.
Sau khi gây án, Thọ gặp anh Trần Văn Sáng - trưởng công an xã Tân Minh và Thọ nghĩ đã bị lộ nên đem bán chiếc nhẫn vàng vào ngày 24-4-1998 lấy tiền bỏ trốn.
Quá trình bỏ trốn qua nhiều địa phương khác nhau Thọ đã thay tên đổi họ, cho đến ngày 10-10-2015 Thọ đã đầu thú với cơ quan điều tra về hành vi phạm tội của mình, còn Hồ Thanh Việt đã chết vào ngày 26-7-2011.
Trước đó sau khi Nguyễn Thọ bỏ trốn, lực lượng công an đã bắt ông Huỳnh Văn Nén. Ở trong tù công an làm cách nào đó khiến ông Nén khai nhận chính ông giết bà Bông, đồng thời còn khai ra ông và gia đình vợ giết một người khác là bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. 
Cơ quan tố tụng sau đó đã xác định ông Nén bị oan chồng oan trong 2 vụ án trên. Sau khi ngồi tù hơn 17 năm, ông Nén được trả tự do, minh oan, xin lỗi và đang thương lượng bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận. 
09:28
Công an đến tận nhà đưa nhân chứng đi dự tòa
Phiên tòa vẫn chưa thể bắt đầu. Lúc 9g15, nhân chứng Nguyễn Phúc Thành gọi điện cho biết nói sáng nay cán bộ tòa án tỉnh và công an tỉnh Bình Thuận gọi cho ông Thành.
"Họ nói tôi đến tòa nhưng tôi nói không có giấy sao tôi đi, rồi họ nói đến nhà chở tôi đi Phan Thiết và đưa giấy mời luôn", ông Thành nói. Ông Thành cho hay đang đợi công an đến chở ông đi từ Hàm Tân đến Phan Thiết.
Ông Trần Văn Sáng cũng cho biết công an tỉnh sẽ đến nhà chở ông Sáng từ Hàm Tân đi Phan Thiết.
08:27
Do thiếu các nhân chứng quan trọng tại phiên tòa này nên Hội đồng xét xử đang hội ý để quyết định có cần hoãn phiên tòa hay không. Theo thư ký, phiên tòa sẽ mở lại trong khoảng 30 phút nữa.
Ông Nguyễn Thận người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết ông không được mời nhưng vẫn quan tâm đến dự tòa vì đây là vụ án ông theo đuổi suốt hàng chục năm nay.
Luật sư Nguyễn Thanh Nhiên - Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận được tòa chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thọ.
Xét xử vụ giết người mà ông Huỳnh Văn Nén bị oan
Ông Nguyễn Thận tới dự phiên tòa - Ảnh: Đức Trong
 
Bị cáo Nguyễn Thọ được dẫn giải vào phiên tòa - Thực hiện: Đ.Trong
07:56
Xét xử vụ giết người mà ông Huỳnh Văn Nén bị oan
7g40 phút, bị cáo Nguyễn Thọ được đưa vào phòng xử - Ảnh: Nguyễn Nam
Phiên tòa không có mặt ông Nguyễn Phúc Thành - người đã tố cáo chính Nguyễn Thọ giết bà Bông chứ không phải ông Nén. Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Phúc Thành cho biết không nhận được giấy mời của tòa.
Nhân chứng thứ hai là Trần Văn Sáng cũng không có mặt tại tòa vì không nhận được giấy mời.
Đây là các nhân chứng cho biết gặp Nguyễn Thọ lần cuối trước khi Thọ bỏ trốn khỏi địa phương vào năm 1998.
Khi thấy sự vắng mặt của hai nhân chứng trên, TAND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu thư ký tòa làm rõ việc gửi thư mời cho ông Nguyễn Phúc Thành, Trần Văn Sáng nhưng vì sao 2 ông này không nhận được.
Xét xử vụ giết người mà ông Huỳnh Văn Nén bị oan
Nguyễn Thọ trước khi gây án và bỏ trốn
NGUYỄN NAM - MINH ĐỨC - ĐỨC TRONG

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: