Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Lúa gạo sẽ khan hiếm, thông cảm khó khăn của người dân TQ, nhưng người VN ngay từ bây giờ nên cẩn thận lúa gạo. Rất có khả năng bị con buôn nước này vơ vét lương thực trong thời gian tới

Cơn bão nhiệt đới Mirinae (Việt Nam gọi là bão số 1) đổ bộ TP Vạn Ninh, tỉnh Hải Nam - Trung Quốc vào tối 26-7 (giờ địa phương), đe dọa làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt đang hoành hành tại nước này.

Hơn 1.000 người chết
Là cơn bão thứ ba đổ bộ Trung Quốc trong năm nay, Mirinae với sức gió khoảng 100 km/giờ gây gió giật và mưa lớn ở tỉnh Hải Nam, bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông và khu tự trị Quảng Tây. Theo Tân Hoa Xã, tất cả tàu chở khách qua eo biển Quỳnh Châu, giữa Hải Nam và Quảng Đông, tạm dừng hoạt động từ hôm 26-7.
Trong lúc này, Trung Quốc vẫn đang vật lộn với tình trạng lũ lụt liên miên khắp miền Bắc và cả khu vực Bắc Kinh. Chỉ tính riêng tuần qua, mưa bão đã làm 164 người chết và 125 người mất tích. Tổng cộng, hơn 31 triệu người ở ít nhất 12 tỉnh bị ảnh hưởng. “Mưa lũ năm nay có liên hệ với hiện tượng El Nino và có thể là đợt mạnh nhất kể từ năm 1951” - Trung tâm Khí hậu Trung Quốc cho biết.
Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 1.074 người thiệt mạng vì thiên tai, bao gồm mưa lũ, gió xoáy, lở đất…, theo Bộ Nội vụ Trung Quốc hôm 26-7. Tổng thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong 7 tháng đầu năm lên đến 298 tỉ nhân dân tệ (44,63 tỉ USD).
Thị trấn Hình Đài, tỉnh Hà Bắc ngập trong nước lũ hôm 23-7 Ảnh: CCTV
Thị trấn Hình Đài, tỉnh Hà Bắc ngập trong nước lũ hôm 23-7 Ảnh: CCTV
Phẫn nộ ở Hình Đài
An Huy, Phúc Kiến, Quý Châu, Hà Bắc, Hồ Bắc, Giang Tô và Giang Tây là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó, tình hình tại Hà Bắc đặc biệt nghiêm trọng sau thảm họa lũ chớp nhoáng làm chết ít nhất 34 người và 13 người mất tích tại thị trấn Hình Đài - chiếm gần 1/3 trong tổng số 130 người chết và 110 người mất tích ở tỉnh này tuần qua.
Sự phẫn nộ bao trùm Hình Đài khi người dân cáo buộc các quan chức không cảnh báo về cơn đại hồng thủy và tìm cách che đậy nguyên nhân của thảm họa xảy ra vào sáng sớm 20-7. Anh Gao Longtao, một sinh viên sống tại Hình Đài, cho biết kể cả ngày 19-7, mưa rất to nhưng không có cảnh báo gì bất thường. Khi chỉ qua nửa đêm một chút, tiếng loa đột ngột vang lên, báo động lũ trên sông Qili gần đó đã tràn bờ. “Chưa kịp làm gì, dòng nước đã xộc vào nhà tôi. Người lớn còn chẳng kịp cứu mình nữa là cứu bọn trẻ” - Gao kể. Gao may mắn bám được vào cành cây và khi sáng hẳn, anh phát hiện em trai cùng cha mẹ cũng kịp leo lên mái nhà. Nhưng hàng chục dân làng của Gao không kịp thoát thân.
Trong cuộc họp báo đêm 23-7, thị trưởng Hình Đài xin lỗi người dân nhưng không xoa dịu được sự giận dữ, nhất là khi trước đó hình ảnh những đứa trẻ chết đuối được kéo ra từ bùn đất lan truyền trên mạng. Người dân nghi ngờ chính quyền Hà Bắc xả nước từ hồ chứa chứ không phải vỡ đê sông Qili như thông báo. Theo báo chí địa phương, hầu hết nạn nhân thiệt mạng là các em bé dưới 10 tuổi hoặc người lớn tuổi.
Để xoa dịu dư luận, chính quyền tỉnh Hà Bắc đã đình chỉ công tác 5 quan chức vì tắc trách trong phòng chống lũ lụt và cứu hộ. Chính quyền Trung Quốc hôm 25-7 cũng phân bổ ngân sách trị giá 250 triệu nhân dân tệ (37,4 triệu USD) cho hoạt động cứu trợ tại Hà Bắc. Tổng thể, hơn 1,67 tỉ nhân dân tệ đã được chi ra để cứu trợ người dân các vùng lụt trên cả nước, theo Bộ Nội vụ Trung Quốc.
Xuân Mai

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: