Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Đại học Hồng Bàng đào tạo chui hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội?



Người đưa tin
28.07.2016 | 10:11 AM

Sau nhiều tháng điều tra, phóng viên Báo Người Đưa Tin đã phát hiện một sự thật chấn động, Đại học Hồng Bàng đang đào tạo ngành Dược chui với hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội.

Đại học quốc tế Hồng Bàng có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, được thành lập từ năm 1997. Một trong những ngành đào tạo của trường này là ngành Dược. Sau nhiều tháng điều tra, phóng viên Báo Người đưa tin đã phát hiện trường này thuê địa điểm tại Hà Nội và đào tạo chui ngành Dược hệ liên thông từ Trung cấp lên Đại học, Cao đẳng lên Đại học. 

.
Trong vai một người có nhu cầu học, phóng viên đến cơ sở trường này thuê để giảng dạy tại số 41 đường Vũ Thạnh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội để tìm hiểu. Nơi này là một ngôi nhà có nhà 5 tầng, có diện tích khoảng hơn 100 m2. Đây cũng là trụ sở đào tạo của Trung tâm Đào tạo và Tư vấn công nghệ , trực thuộc Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam.
.
Cơ sở trường Hồng Bàng thuê để giảng dạy tại số 41 đường Vũ Thạnh, 
phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.

Khi thấy phóng viên, một bảo vệ với gương mặt bặm trợn, hung dữ hỏi: “Vào đây có việc gì?”. “Tôi vào đăng ký học liên thông” – phóng viên trả lời. Ngay lập tức bảo vệ chỉ vào “Phòng đào tạo”. Tôi bước vào nơi được gọi là “Phòng đào tạo” được bố trí khá sơ sài và có 2 cán bộ làm việc. 


Một chuyên viên giới thiệu tên Lương tiếp và tư vấn cho phóng viên. Không chút nghi ngờ, vị chuyên viên này hỏi: “Em có nhu cầu liên thông từ Cao đẳng lên Đại học hay từ Trung cấp lên Đại học?”. Sau khi phóng viên nói mình có nhu cầu học từ Trung cấp lên Đại học ,vị này liền có những hướng dẫn, tư vấn về mặt tài chính. Và chuyên viên này cũng không quên giới thiệu: “Bằng sẽ được Đại học Hồng Bàng cấp”.

Thấy phóng viên có vẻ bỡ ngỡ khi nhắc tới trường Đại học Hồng Bàng, vị này nói: “Đại học Hồng Bàng có cơ sở chính ở trong TP. Hồ Chí Minh, nhưng họ mở lớp đào tạo ngoài này”.

Khi được hỏi về học phí, vị chuyên viên tên Lương này nói: “Mỗi tháng tối thiểu học phí sẽ là 2,5 triệu đồng, một năm học 10 tháng, tổng cộng đến lúc ra trường là 40 tháng”.

Bà cũng cho biết thêm: “Học ở đây vui lắm, mỗi lớp có cả trăm sinh viên”. 
.
Thấy phóng viên có vẻ đồng ý và muốn học, vị chuyên viên đã đưa cho phóng viên một túi đựng hồ sơ có logo của Đại học Hồng Bàng để chuẩn bị nộp.
.
Đại học quốc tế Hồng Bàng còn một địa điểm giảng dạy khác đặt tại 131 Nguyễn Trãi, 
quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi bước ra về, với mong muốn quan sát các lớp học phóng viên được bảo vệ cho phép lên các lớp học để tìm hiểu. Quan sát bên trong, toàn bộ diện tích tầng 1 của tòa nhà được bố trí cho sinh viên để xe. Các lớp học được bố trí trên tầng. Ước tính có khoảng 500 sinh viên đang theo học tại các lớp ở đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Hà Nội, Đại học quốc tế Hồng Bàng còn một địa điểm giảng dạy khác đặt tại 131 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Đây là trụ sở chính của Trường Trung học Công nghệ chế tạo máy. Đây là địa điểm có lượng sinh viên theo học lớn nhất, số lượng sinh viên chừng khoảng 1000 sinh viên. Như vậy, ước tính tổng số lượng sinh viên ngành Dược mà trường Đại học Hồng Bàng đang đào tại 2 điểm trên lên tới 1.500 người.

Thâm nhập “Phòng đào tạo” tại cơ sở này,chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước “diện mạo “ của một nơi có danh xưng Đại học. Một căn phòng của khoảng 15 m2 nhưng lại là nơi nghỉ của giáo viên, nơi thu tiền học của sinh viên và cũng là nơi nhận hồ sơ thi tuyển. Chỉ trong 10 phút có mặt tại đây, phóng viên đã bắt gặp cảnh sinh viên đóng tiền học, kế toán thu tiền và trả hóa đơn có logo của Đại học Hồng Bàng.

Cũng trong vai người có nhu cầu học, PV báo Người đưa tin đã được một chuyên viên phòng đào tạo giới thiệu tên An hướng dẫn với nội dung như những gì chuyên viên Lương tại cơ sở 41 Vũ Thạnh giới thiệu.

Theo điều tra riêng của phóng viên Người đưa tin, các lớp học liên thông sẽ học vào tối các ngày trong tuần và thứ bảy, chủ nhật tùy theo thời gian phù hợp đối với mỗi sinh viên.

Ngành Dược xưa nay vốn là một ngành học yêu cầu đầu vào rất khắt khe.Tuy nhiên trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên Người đưa tin đã được mục sở thị những chuyện bi hài và những sự thật ngoài sức tưởng tượng trong quá trình thi tuyển của trường Đại học Hồng Bàng.

Mời độc giả đón đọc bài 2 của loạt bài phóng sự điều tra: Đại học Hồng Bàng đào tạo chui hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội. 
Công Luân
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: