Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Vớt được hộp đen CASA-212 và tìm thêm 2 thi thể phi hành đoàn


TTO - Các nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngày 27-6 lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được hộp đen máy bay CASA-212  và phát hiện thêm 2 thi thể thành viên của phi hành đoàn.
Vớt được hộp đen CASA-212 và tìm thêm 2 thi thể phi hành đoàn
Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng lực lượng của Sở chỉ huy trên biển Bạch Long Vĩ kiểm tra hộp đen máy bay CASA-212. Ảnh: Vũ Hưởng 
Tại khu vực tìm kiếm máy bay CASA 212 tại Nam – Đông Nam Bạch Long Vỹ 26 hải lý, thi thể quân nhân và hộp đen máy bay gặp nạn được phát hiện đang bị mắc kẹt ở độ sâu khoảng 50 đến 60 mét.
Xác nhận với Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) cho biết theo thông tin từ lực lượng tìm kiếm, trong sáng 27-6 tàu của Hải quân và Cảnh sát biển đã phát hiện thêm 2 thi thể thành viên phi hành đoàn máy bay CASA 212.
Lực lượng tìm kiếm đã vớt hai thi thể này đưa lên tàu bệnh viện HQ-561 bảo quản để chờ bàn giao cho các cơ quan chức năng xác định danh tính.
Theo VTV, phó đô đốc Phạm Ngọc Minh – Phó tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam cho biết đến 12 giờ trưa 27-6, các lực lượng đã tìm kiếm được thêm thi thể 2 thành viên trong phi hành đoàn và hộp đen của máy bay bao gồm: hộp ghi dữ liệu bay và hộp ghi giọng nói của máy bay CASA 212 số hiệu 8983.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí – Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân đánh giá việc tìm hộp đen có ý nghĩa rất quan trọng để xác định nguyên nhân tai nạn xảy ra, từ đó có phương án khắc phục tai nạn bay.
Ngay sau khi tìm thấy hộp đen, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Airbus (Tây Ban Nha) sẽ phối hợp xác định nguyên nhân chính xác khiến máy bay CASA 212 gặp nạn, làm 9 quân nhân hy sinh.
Vớt được hộp đen CASA-212 và tìm thêm 2 thi thể phi hành đoàn
Hộp đen máy bay CASA-212 do tàu Tân Cảng 63 Hải quân vớt được - Ảnh: Vũ Hưởng
Trong khi đó, đại tá Phạm Kim Hậu - Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết công tác tìm kiếm vẫn đang tích cực triển khai, không những tìm kiếm trên mặt biển mà tìm kiếm cả dưới đáy biển, các lực lượng đã nỗ lực hết sức mình với phương châm còn hy vọng còn tìm kiếm
Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, lực lượng tìm kiếm cũng đã trục vớt được 4 thi thể là thành viên của phi hành đoàn máy bay CASA-212.
Theo lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân, thông tin từ các tàu hải quân đang tìm kiếm ngoài thực địa báo về, trong số những thi thể tìm thấy thì có nhiều dấu hiệu để xác định một thi thể có khả năng là thiếu tá Nguyễn Văn Chính, chính trị viên phi đội, phi công cấp 3 Lữ đoàn 918, một trong chín quân nhân có mặt trên máy bay tuần thám CASA-212 mất tích hôm 16-6.
Sau khi tìm thấy được thi thể này, lực lượng tìm kiếm phát hiện trong người anh có nhiều giấy tờ mang tên thiếu tá Nguyễn Văn Chính.
Thiếu tá Chính quê ở Mỹ Hà, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.
Diễn biến hai máy bay gặp nạn
- Sáng 14-6, máy bay tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn khi thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải làm nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Vị trí gặp nạn thuộc vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Hòn Mắt. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu của ngư dân cứu sống.
- Ngày 16-6, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.
- Ngày 17-6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.
- Trong hai ngày 16 và 17-6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất tham gia tìm kiếm. 
- Ngày 20-6: Phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60m.
- Ngày 21-6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.
- Ngày 22-6: 15 tàu Trung Quốc tham gia phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.
- Ngày 23-6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động máy bay CASA số hiệu 8983 cùng một số thi thể thành viên phi hành đoàn.
- Ngày 24-6, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ-926 đã tiến hành trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CASA-212. Đồng thời, vớt được thêm một số thi thể thành viên Phi hành đoàn máy bay CaSa-212.
- Tối 25-6, ngư dân xã Hải Ninh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, phát hiện chiếc ghế phi công máy bay Su30 – MK2, sau đó xác định là ghế của phi công Trần Quang Khải
- Ngày 27-6 lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được hộp đen máy bay CASA-212  và phát hiện thêm 2 thi thể thành viên của phi hành đoàn.
T.HOÀNG - M.LĂNG - V.SỰ - T.THIÊN

Không có nhận xét nào: