Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tin mới hôm nay về Biển Đông: Đội tàu Trung Quốc đâm bẹp dúm tàu kiểm ngư Việt, Hà Nội tuyên bố không đổi lập trường ở Biển Đông

tin mới hôm nay về biển đông
Phần lan can tàu kiểm ngư 951 bị biến dạng sau cú đâm chí mạng từ đội tàu Trung Quốc hôm 23/6. (TT)

Theo tin mới hôm nay về Biển Đông, tàu kiểm ngư Việt Nam bị cả đội tàu Trung Quốc đâm bẹp dúm khiến hai sĩ quan bị thương nhưng họ vẫn kiên quyết bám trụ tới cùng, trong khi đó phát ngôn viên Lê Hải Bình tại Hà Nội tuyên bố trước báo giới rằng Hà Nội kiên quyết giữ vững lập trường “không tranh cãi” về chủ quyền ở Biển Đông.

Cú đâm chí mạng của tàu Trung Quốc vào tàu kiểm ngư Việt Nam chiều 23/6 đã khiến con tàu 951 bị bẹp dúm toàn bộ mạn tàu, đuôi bị biến dạng hoàn toàn, cả phao cứu sinh dù được chằng buộc rất chắc chắn cũng bị bắn ra ngoài hướng về phía đội tàu Trung Quốc. Cách hành xử của tàu Trung Quốc trong vụ việc “không khác gì cướp biển”, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nhận xét của phóng viên báo Tuổi trẻ khi theo tàu CSB 8003 tới hiện trường.
Hai kiểm ngư viên bị thương nhẹ, một người rách tay trái do mảnh sắt văng vào, một người chảy máu chân nhưng ngay sau khi sơ cứu họ vẫn xin được bám trụ để thực hiện nhiệm vụ đến cùng, theo tin mới hôm nay về Biển Đông của Tuổi trẻ.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h30 phút sáng 23/6, tàu kiểm ngư 951 đang cách giàn khoan 11,5 hải lý về phía tây bắc thì bị 7 tàu Trung Quốc các loại dàn hàng ngang lao ra vây ép tàu CSB 4033 và tàu kiểm ngư 951, Tuổi trẻ dẫn lời kể các nhân chứng.
Với sự áp đảo hẳn về số lượng và kích cỡ, các tàu Trung Quốc đã bao vây và điên cuồng nhắm thẳng đến tàu kiểm ngư 951. Lợi dụng sự hỗn loạn, tàu Hữu Liên 09 của Trung Quốc đã lao đến đâm vào mạn phải, khu vực cầu thang tàu kiểm ngư 951. Con tàu kéo hung hãn như trâu điên này đã ghìm chặt không cho tàu kiểm ngư 951 xoay trở để cho tàu khác lao vào đâm.
 
 
 
Chỉ hai phút sau, tàu hải tuần 11 tiếp cận sau lái tàu kiểm ngư 951 sử dụng vòi rồng phun nước với âm mưu tấn công tới tấp nhằm triệt tiêu sức sống của tàu kiểm ngư 951 và uy hiếp đến cùng tinh thần của các kiểm ngư viên Việt Nam.
Tàu kiểm ngư 951 đã vòng tránh thoát khỏi sự tấn công của tàu hải tuần 11 nhưng ngay sau đó tàu kéo Tân Hải 285 to lớn đã chạy tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái.
Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh của tàu Trung Quốc.
Trước diễn biến quá bất ngờ này, tàu CSB 4033 đã phối hợp với các tàu thực thi pháp luật Việt Nam khác cơ động cắt mũi, cắt lái thành công các tàu Trung Quốc để hỗ trợ giải vây tàu kiểm ngư 951.
Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã dàn đội hình tạo thành bức tường bảo vệ tàu 951 tránh những cú đâm va tiếp của các tàu Trung Quốc. Những “con trâu điên” của Trung Quốc tiếp tục bám theo nhóm tàu Việt Nam ra xa đến 15 hải lý so với giàn khoan, Tuổi trẻ dẫn lời nhân chứng đưa  tin.
Thiệt hại nặng
Tàu kiểm ngư 951 là một trong những tàu Việt Nam có thời gian thực hiện nhiệm vụ ở Hoàng Sa lâu nhất (từ ngày 3/5/2016), theo tin mới hôm nay về Biển Đông.
Sau thời gian dài kiên cường bám trụ làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư 951 đã bị các tàu Trung Quốc đâm va, uy hiếp nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tàu 951 bị thiệt hại nặng nhất. Hậu quả của hai cú đâm hung hãn này làm toàn bộ lan can mạn trái bị sập, biến dạng.
Những mảnh sắt bị gãy cong vênh chĩa ra sắc nhọn. Một phần của xuồng bên mạn trái cũng bị thủng. Tất cả giá xuồng bị hỏng. Một phao bè cứu sinh tự thổi bị văng mất. Từ phần cabin trở về sau lái dài khoảng 10m bị biến dạng hoàn toàn.
Nguy hiểm nhất là cú đâm đã gây ra những lỗ thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái khiến nước biển tràn vào. Các kiểm ngư viên phải gấp rút lấy mền, vải và gỗ gia cố, chèn vào những vết nứt để chống chìm. Một nhà vệ sinh bị vỡ gạch ốp và bồn vệ sinh, phần tường bị lõm vào.
Ở bên mạn phải, buồng y tế, một phòng ngủ bị đâm sập, lõm cả vào trong. Ánh sáng tràn vào ngập phòng. Căn phòng tan hoang như vừa bị bão quét qua.
Trước đó lúc 8h30 ngày 23/6, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã tiến vào giàn khoan tiếp tục tuyên truyền. Khi phát hiện các tàu Việt Nam cách giàn khoan 10,5 hải lý, các tàu Trung Quốc đã dàn sẵn đội hình từ xa, vây ép liên tục và tấn công dồn dập tàu Việt Nam, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn lời kể của các nhân viên chấp trách.
Việt Nam tuyên bố giữ lập trường không đổi về Biển Đông
Việt Nam luôn “rõ ràng và nhất quán” về chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai vùng đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình trả lời báo chí ngày 24/6/2016 tại Hà Nội.
Trả lời báo chí về việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng trái phép các công trình tại khu vực quần đảo Trường Sa hoặc tổ chức các tuyến du lịch ra Hoàng Sa, ông Lê Hải Bình khẳng định đó là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
Vẫn theo người phát ngôn này, những hành động vừa nói càng không thể thay đổi sự thực về chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Ông nói Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngưng mọi hoạt động sai trái và không để tái diễn, đồng thời yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Tuyên Bố về Ứng Xử Các Bên ở Biển Đông một cách nghiêm túc.
Hiện giờ Trung Quốc đã xây một bệnh viện trên bãi Đá Chữ Thập, một nông trường trên bãi cạn Su Bi, trong lúc tập doàn vận tải biển Cosco của Trung Quốc loan báo đang tổ chức các tuyến du lịch ra Hoàng Sa.
Cũng trong diễn biến này, một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố Bắc Kinh sẽ không dừng các hành động ở Biển Đông như hiện tại và yêu cầu Việt Nam “biết ơn” vì từng được nước này bảo vệ trước năm 1975. Trung Quốc cũng vừa bị hàng chục nước vạch mặt là “dối trá” sau khi nói có tới 60 quốc gia trên thế giới ủng hộ nước này về Biển Đông, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn từ Thời báo phố Wall.
Tổng hợp từ Tuổi trẻ, RFA

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: