Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

“Máy bay Trung Quốc uy hiếp nghiêm trọng vùng bay Hồ Chí Minh”


BizLIVE - Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định, Trung Quốc bay vào FIR Hồ Chí Minh mà không thiết lập liên lạc với cơ quan không lưu Việt Nam gây ảnh hưởng và uy hiếp an toàn bay cho tất cả máy bay hoạt động trên các đường bay qua Biển Đông.

“Máy bay Trung Quốc uy hiếp nghiêm trọng vùng bay Hồ Chí Minh”
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ ngày 1 đến sáng 8/1, hàng không Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).
Họ bay qua FIR Hồ Chí Minh để tới đảo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam),mà không thiết lập liên lạc với cơ quan không lưu Việt Nam.
Ông Thanh khẳng định, hành động trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn các hoạt động bay trong khu vực, vi phạm quy định của quốc tế, cụ thể của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
“Các đường hàng không được xác định có quy định mực bay tối thiểu. Các tàu bay Trung Quốc bay cao hơn mực bay tối thiểu nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam.
Trong khi đó ICAO có những quy định hết sức cụ thể: nếu bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không thì anh phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam”, ông Thanh cho biết.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, Cục Hàng không Việt Nam lại tiếp tục có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) về việc máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO vào tối 8/1.
Trước đó, ngày 6/1, cơ quan này cũng đã gửi thư cho ICAO về hành động trên của Trung Quốc. Đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía ICAO.
Liên quan đến sự việc trên, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
MẠNH NGUYỄN
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: